posttoday

จนท.ยิงปะทะกลุ่มก่อการร้ายในสงขลาวิสามัญคนร้าย1ศพ

07 กันยายน 2563

เจ้าหน้าที่ยิงปะทะกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายในพื้นที่ อ.จะนะ และ อ.เทพา 3 จุด วิสามัญคนร้ายเสียชีวิต1 คน พบเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายระดับปฎิบัติการทำหน้าที่ส่งกำลังก่อเหตุในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน สงขลา

เมื่อช่วงค่ำที่วันที่ 6 ส.ค. 63 หน่วยเฉพาะกิจสงขลา หน่วยเฉพาะกิจ ตชด.43 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เกิดการยิงปะทะกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายรวม 3 จุด ในพื้นที่ อ.จะนะ และ อ.เทพา จ.สงขลา

จุดที่ 1 บริเวณชายหาดสะกอม หมู่ 4 ต.เกาะสะบ้า อ.เทพา จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ได้วิสามัญฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อนายอุซมัน เจ๊ะมิง อายุ 39 ปี มีหมายจับติดตัว และเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อการร้ายระดับปฏิบัติการ มีภูมิลำเนาบ้านห้วยปลิง หมู่ 6 ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา รับผิดชอบก่อเหตุในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน จ.สงขลา

ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่าพบความเคลื่อนไหวสมาชิกกลุ่มผู้ก่อการร้ายในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน จ.สงขลา ขับรถจักรยานยนต์ 2 คัน เข้ามาในพื้นที่บ้านกรงอีตำ หมู่ 4 ต.เกาะสะบ้า อ.เทพา จ.สงขลา และมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ประกอบด้วย นายดานียา อาหวัง อายุ 31 ปี นายอัซมัน เปาะเล๊าะ อายุ 25 ปี นายสุรินทร์ การเส็ง อายุ 26 ปี และจีรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ อายุ 30 ปี ซึ่งทั้ง 4 คน เป็นสมาชิกกลุ่มผู้การร้ายระดับปฏิบัติการที่มีหมายจับ ติดตัว

เจ้าหน้าที่ จึงได้ได้เข้าปิดล้อมตรวจค้น แต่ทั้งหมดได้แยกย้ายกันขับรถจักรยานยนต์หลบหนีเข้าไปยังพื้นที่ อ.จะนะ และ อ.เทพา จ.สงขลา จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้นโดยจุดแรกนายอัซมัน เปาะเลาะ พร้อมพวกขับขี่รถจักรยานยนต์ หลบหนีเข้าทาง อ.จะนะ จ.สงขลา และยิงใส่เจ้าหน้าที่ ก่อนทิ้งรถหลบหนีไป

จุดที่ 2 นายสุรินทร์ กาเส็ง ได้จอดรถและยิงใส่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา และจุดที่ 3 ซึ่งเป็นแหล่งพักพิงของกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่หมู่ 4 ต.เกาะสะบ้า อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งจุดนี้ได้เกิดการยิงปะทะ และเจ้าหน้าที่วิสามัญคนร้ายเสียชีวิต 1 ราย คือนายอุซมัน เจ๊ะมิง ส่วนที่เหลือหลบหนีไป และเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการปิดล้อมจับกุม

สำหรับประวัตินายอุซมัน ที่ถูกวิสามัญเคยก่อเหตุความไม่สงบอย่างโชกโชน เคยถูกควบคุมตัว เมื่อ 29 มกราคม 56 กรณีต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน.ร้อย 4203 บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านป่าบอน หมู่ 1 ต.ป่าบอน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 4 นาย เมื่อ 22 ม.ค.56 และต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์ของปลัดอำเภอ และ อส.อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา บริเวณหน้าศาลาทวดสะบ้าย้อย ในพื้นที่บ้านสะบ้าย้อย หมู่ 1 ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 10 ราย เมื่อ 24 ก.พ.63 และเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อการร้ายระดับปฏิบัติการ ทำหน้าที่ฝ่ายส่งกำลังบำรุง รับผิดชอบ 4 อำเภอจ.สงขลา

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ยุติปฎิบัติการณ์ หลังยิงปะทะกับแกนนำกลุ่มการการร้ายในพื้นที่ อ.จะนะ และ อ.เทพา จ.สงขลา ทั้ง 3 จุด คนร้ายเสียชีวิต 1 คน พร้อมเข้าเคลียร์พื้นที่นำศพออกจากจุดเกิดประสานทุกหน่วยคุมเข้มพื้น 4อำเภอชายแดน จ.สงขลา

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ ได้ยุติปฏิบัติการณ์และเข้าเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุ พร้อมส่งแพทย์และพนักงานสอบสวน เข้าชันสูตรศพรวมทั้งเก็บหลักฐานในที่เกิด ก่อนที่จะนำศพส่งโรงพยาบาลเทพาและประสานญาติมารับศพกลับไปบำเพ็ญกุศล

ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานบริเวณจุดเกิดเหตุปะทะอีกครั้ง พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในพื้นที่ให้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย เพราะคาดว่าการเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ก่อความไม่สงบในครั้งนี้ อาจมีแผนก่อเหตุรุนแรงขึ้นในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน จ.สงขลา ทั้ง อ.จะนะ เทพา นาทวี และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลาและได้จัดกำลังไล่ล่าแกนนำอีก 4 คน ที่หลบหนีไปได้ ขณะปะทะ