posttoday

"อนุทิน"ลั่นหาทางผลักดันต่างชาติเที่ยวภูเก็ตฟื้นวิกฤตเศรษฐกิจ

05 กันยายน 2563

ภูเก็ต - อนุทินนำภูมิใจไทยประชุมสัญจรพรรค รับฟังปัญหาผลกระทบโควิด-19 พร้อมผลักดันกลุ่มต่างชาติเข้าพื้นที่ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 พรรคภูมิใจไทย จัดการประชุมพรรคสัญจรประจำปี 2563 "เพื่อปากทัองประชาชน" นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะ รองนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีหลายกระทรวงของพรรคภูมิใจไทยและสส.รวมทั้งสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ได้พบปะกับภาครัฐภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ตเพื่อเปิดรับฟังปัญหาความต้องการข้อเสนอแนะจากหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนในจังหวัดภูเก็ต ผลกระทบจากโควิด-19

นายอนุทิน กล่าวว่า ปัญหาหลักภูเก็ต คือ ธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ทางผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยวมาหารือและนำปัญหาต่างๆในฐานะเป็นตัวแทนของรัฐบาลให้ทราบ และพยายามแก้ไขปัญหา รัฐบาลมีความตั้งใจอย่างมาก พยายามผ่อนปรนทุกมาตรการเพื่อให้เกิดรายได้กลับมาสู่จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวและเลือกที่จะใช้ภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องเพราะว่ารายได้จากการท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยู่ที่ภูเก็ต

ตามแผนภูเก็ตโมเดลควรอนุมัติเมื่อ2สัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลพร้อมผ่อนคลายเต็มที่แต่คนในภูเก็ตไม่เอา ขณะเดียวกันคนในภูเก็ตขอให้รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือ ดังนั้น ต้องไปด้วยกัน รัฐบาลพร้อมช่วยเหลือ ส่วนกลุ่มคนที่เข้ามากักตัวมีการควอรันทีนตลอดเวลาและเมื่อผ่อนปรนกลุ่มเหล่านี้เข้ามาสามารถสร้างรายได้ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ ทำให้การท่องเที่ยวพลิกตัวขึ้น ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจให้เกิดการผ่อนคลายมากที่สุดให้ทำมาหากินสร้างรายได้ให้มากที่สุดแต่พอจะนำเข้าสู่วาระมีรายงานแจ้งว่าคนภูเก็ตไม่เอา ทำให้ท่านนายกฯเสียใจมาก

พวกเราทุกคนมีความตั้งใจมีความหวังในการช่วยเหลือ เมื่อไม่เอา จึงต้องหาวิธีการใหม่ ขอยืนยันว่า รัฐบาลช่วยตลอดเวลาขอให้คนในภูเก็ตพร้อม เราต้องไปด้วยกัน ต้องขับเคลื่อนไปด้วยกัน ขอให้มีความมั่นใจการสาธารณสุขของไทยในการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 รัฐบาลต้องทำให้ปลอดภัยให้มากที่สุด ต้องการให้ เริ่มนำร่องที่ภูเก็ต และสมุย ถ้าเริ่มได้การท่องเที่ยวจะบูมทันที

"อนุทิน"ลั่นหาทางผลักดันต่างชาติเที่ยวภูเก็ตฟื้นวิกฤตเศรษฐกิจ

ส่วนโครงการไทยเที่ยวไทย ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันยังมีคนไทยเดือดร้อนกันทั่วหน้าเราอยากให้มาเที่ยวกันแต่ไทยเที่ยวไทยยังไม่เพียงพอที่จะมาจุนเจือระบบการหารายได้ของประเทศได้ ในหลายพื้นที่ เช่น ภูเก็ต สมุย พัทยา เป็นต้น แต่ยังต้องทำต่อเนื่องกับ ไทยเที่ยวไทยกันไปขณะที่คนต่างประเทศยังไม่เข้ามา

ส่วนภาคหนี้สิน ทางภาคเอกชน ภูเก็ต ขอให้มีการลดต้นลดดอกจะนำเสนอที่ประชุมศบส. ระหว่างรอรัฐบาลขอให้ผู้ประกอบการเดินเข้าพบธนาคารเพื่อเจรจาประนอมหนี้ก่อน ทางรัฐบาลจะทำเป็นนโยบายให้มากที่สุด ไม่ต้องห่วงจะมีการยึดทรัพย์สิน จะนำเรื่องผลกระทบทางการเงินเข้าสู่ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ(ศบศ.)ของรัฐบาล

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ทางคณะรัฐมนตรี ในพรรคภูมิใจไทย รวม 7 คน ส.ส.61 คน มีพลังเพียงพอที่จะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ การลงพื้นที่ในภูเก็ต เพื่อรับทราบปัญหาให้ครอบคลุมในหลายพื้นที่ และติดตามทุกปัญหา จะนำทุกปัญหาที่ได้รับดำเนินการผลักดันต่อให้เป็นรูปธรรม

พรรคภูมิใจไทย พร้อมสนับสนุนโครงการต่างๆในภาคใต้ให้เกิดความเจริญ อาทิ การก่อสร้างถนน สะพาน เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว การแปรรูปยางพารา การท่องเที่ยวเมดิคอลทัวริสซึม สิ่งที่ต้องทำจากนี้ไปคือเสนองานให้ประชาชนรู้ เพื่อประโยชน์ของประเทศ