posttoday

"เพนกวิน"ชู3นิ้วลั่นมีหมายเรียกที่ไหนปราศรัยที่นั้น

05 กันยายน 2563

ลำปาง - "เพนกวิน-บอลธนวัฒน์-พินิจ" ชู3นิ้ว รับทราบข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สภ.เมืองลำปาง ชู3นิ้ว ประกาศสู้ตามกฎหมายแต่ขอไม่ให้การใดๆ

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 เวลา 09.00 น. นายพริษฐ์ ชิวารัก หรือเพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย นายธนวัฒน์ วงไชย หรือบอล แกนนำจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง และนายพินิจ ทองคำ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง เดินทางไปพบพนักงานสอบสวน สภ.ลำปาง ข้อหา“ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรม หรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือการกระทำดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย การชุมนุม การทำกิจกรรมหรือมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค หลังจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง #ลำปางรวมการเฉพาะกิจ รวมพลคนไม่ทนในลำปาง ที่จัดขึ้น ณ ข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา เทศบาลนครลำปาง เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา

ก่อนทั้ง 3 คน จะเข้าไปยัง สภ.เมืองลำปาง กลุ่มนักศึกษาได้ออกมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าเสาธง ลานหน้า สภ.เมืองลำปาง พร้อมถือป้ายผ้า “กลุ่มพิราบขาว เพื่อมวลชน” และป้ายที่มีข้อความ “หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหญ่ และรัฐบาลต้องยุบสภา”พร้อมนำเครื่องขยายเสียงมาวาง แล้วกล่าวปราศรัย เรียกร้องความยุติธรรม หยุดคุกคามประชาชน และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ข้างประชาชน อย่าไปช่วยเหลือกลุ่มเผด็จการ โดยมีกลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นนักศึกษา และประชาชนกว่า 30 คน เดินทางมาให้กำลังใจ และมีการชู 3 นิ้ว เพื่อแสดงสัญลักษณ์ รวมถึงมีการนำโบว์สีขาวมาถือร่วมชุมนุมด้วย

นายพริษฐ์ กล่าวปราศรัย ว่า ทราบว่า มีหลายสถานีตำรวจ ที่เตรียมจะออกหมายเรียกตนอีกจะเดินทางไปทุกที่ และจะไปปราศรัยทุกแห่ง โดยตั้งเคมเปญ ว่า “มีหมายเรียกที่ไหน ปราศรัยที่นั้น” ทั้งนี้ เดิมที ทนายอานนท์ ก็มีรายชื่อที่จะเดินทางมายัง สภ.เมืองลำปาง ด้วย เราได้ซื้อตั๋วเครื่องบินไว้แล้ว แต่ปราฏว่า ทนายอานนท์ ถูกถอนประกัน และถูกคุมขังที่เรือนจำกลางพิเศษ จึงไม่สามารถเดินทางมาพร้อมกันได้ สำหรับการถอนประกัน จนถูกคุมขัง ถือว่าเป็นการยกระดับการคุกคามประชาชน รัฐบาลพยายามคุกคามมากขึ้น ฉะนั้น ประชาชนก็ต้องยกระดับการเคลื่อนไหว เพื่อตอบโต้มากขึ้น”

"วันนี้ได้เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา คดี พรก.ฉุกเฉิน ซึ่งผมไม่ยอมรับ การตั้งข้อหาครั้งนี้ ซึ่งก็ได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนไปว่า เราไม่ให้การใดๆ และก็ไปสู้กันตามกฏหมาย"นายพริษฐ์ กล่าว

"เพนกวิน"ชู3นิ้วลั่นมีหมายเรียกที่ไหนปราศรัยที่นั้น

"เพนกวิน"ชู3นิ้วลั่นมีหมายเรียกที่ไหนปราศรัยที่นั้น

"เพนกวิน"ชู3นิ้วลั่นมีหมายเรียกที่ไหนปราศรัยที่นั้น