posttoday

ปลื้มลุงสมบูรณ์กู้เงินกองทุนทำอาชีพเจอน้ำท่วม ขอชำระหนี้ค่างวดค้างจ่าย

29 สิงหาคม 2563

น่าน- อธิบดีคุณภาพชีวิตคนพิการปลื้มลุงสมบูรณ์กู้เงินกองทุนทำอาชีพเจอน้ำท่วมกบ-ไก่หายเกลี้ยงไม่ท้อ ขอชำระคืนค่างวดที่เหลืออีก4เดือน

นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่อำเภอเวียงสา จ.น่าน พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมและน้ำป่าหลาก เมื่อวันที่ 21-24 สิงหาคม 2563 เพื่อติดตามเยี่ยมเยือนบ้านผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง ที่ได้รับผลกระทบหนัก จำนวน 5 ราย ที่บ้านดอนแท่น หมู่ 2 และ 14 และ บ้านหนอง หมู่ 9 ต.กลางเวียง อ.เวียงสา และมอบเงินครอบครัวละ 2,000 บาท ซึ่งเป็นเงินสงเคราะห์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการและถุงยังชีพเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กำลังใจคนพิการและครอบครัวที่ประสบอุทกภัยจำนวน 104 ครอบครัว

ปลื้มลุงสมบูรณ์กู้เงินกองทุนทำอาชีพเจอน้ำท่วม ขอชำระหนี้ค่างวดค้างจ่าย

นางธนาภรณ์ กล่าวว่า ขอชื่นชม ครอบครัวของลุงสมบูรณ์ มหาวงศนันท์ บ้านหนอง หมู่ 9 ต. กลางเวียง อ.เวียงสา ที่ลูกชายพิการไม่สามารถเดินได้ แต่ทั้งครอบครัวก็ขยันช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะลูกชายที่แม้พิการ แต่ก็ยังทำงานรับจ้างทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว โดยครอบครัวของลุงสมบูรณ์ ได้กู้เงินกองทุนฯ เพื่อทำอาชีพ เลี้ยงกบ เลี้ยงไก่ และการเกษตร ซึ่งในช่วงน้ำท่วม ทั้งกบและไก่ สูญหายไปทั้งหมด ทำให้ได้รับผลกระทบด้านรายได้ แต่ลุงสมบูรณ์ยังขอยืนยันที่จะชำระคืนค่างวดคงค้างอีก 4 งวด ให้หมดก่อน แล้วจึงจะตัดสินใจว่าจะขอกู้เงินกองทุนฯเพิ่มอีกหรือไม่ ซึ่งนับได้ว่า เป็นครอบครัวตัวอย่างที่ผู้พิการ และ ผู้ดูแลคนพิการ สู้ชีวิต และทุกคนในครอบครัวช่วยเหลือกันและกัน จึงอยากให้ครอบครัวลุงสมบูรณ์เป็นตัวอย่างของแรงพลังและกำลังใจให้กับอีกหลายๆครอบครัวด้วย

ปลื้มลุงสมบูรณ์กู้เงินกองทุนทำอาชีพเจอน้ำท่วม ขอชำระหนี้ค่างวดค้างจ่าย

สำหรับ พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ทางกรมฯยังคงให้ความช่วยเหลือ ได้แก่เงินสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม กลุ่มเป้าหมายจะมีผู้สูงอายุ และเด็กแรกเกิด จำนวน 317 ราย และเงินสงเคราะห์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ จำนวน 104 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการรอโอนงบประมาณเข้าบัญชีผู้ประสบปัญหาโดยตรง โดยเฉพาะการกู้ยืมเงินเร่งด่วน ผ่านกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเพื่อการประกอบอาชีพของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ รวมทั้งแนวทางการรวมกลุ่มของผู้พิการ เพื่อได้รับการสนับสนุนวงเงินการกู้ยืมที่มากขึ้น โดยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน จะเร่งพิจารณาช่วยเหลือเป็นรายๆไป