posttoday

ทนายความจี้อัยการสูงสุดตอบสังคม"คดีบอส อยู่วิทยา"

31 กรกฎาคม 2563

ขอนแก่น-ทนายขอนแก่นตั้งเวทีไฮปาร์คหน้า สำนักงานอัยการจังหวัด จี้อัยการสูงสุดตอบคำถามสังคม"คดีบอส อยู่วิทยา"

เมื่อวันที่ 31ก.ค.63 เวลา 16.30น. นายคุ้มพงษ์ ภูมิภูเขียว เครือข่ายทนายความเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทยใช้รถกระจายเสียงเปิดเวทีไฮปาร์ค ที่หน้าสำนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น ขอความจริงจากสำนักงานอัยการสูงสุด กรณีมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยาขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี2555 และจะทวงถามคำตอบจากอัยการจังหวัดขอนแก่นหลังจากนี้ไปอีก7วัน

นายคุ้มพงษ์ กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติของศาลส่วนมากหากพยานหลักฐานที่ยืดเยื้อถึง 8 ปี ศาลไม่รับฟังซึ่งอัยการทราบอยู่แล้วและเชื่อว่าเป็นประเด็นสำคัญที่เชื่อว่าทำให้คดีพลิกที่ผ่านมามีข้อมูลว่า อัยการพิเศษกรุงเทพใต้รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวเคยสั่งฟ้องดำเนินคดีนายบอสแล้วแต่มีข้อพิรุธในการกลับคำสั่งเรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องมีเงื่อนงำ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ออกมาให้ข่าว ระบุว่า ไม่สามารถดำเนินคดีใดๆได้แล้วมองว่าเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะหากมีพยานหลักฐานใหม่สามารถที่จะดำเนินคดีได้ ตราบใดที่อายุความยังไม่หมด หากพยานหลักฐานที่จะออกมายืนยันว่าพยาน 2 ปากเป็นเท็จก็ถือว่าเป็นพยานหลักฐานใหม่เช่นกัน ดังนั้นเชื่อว่าการเสียชีวิตของพยานปากเอกจะทำให้คดีความยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้น

การปราศรัยผ่านรถกระจายเสียงของนายคุ้มพงษ์ได้สวมชุดครุยในการใช้ว่าความอ่านแถลงการณ์ ทวงถามคำตอบที่ชัดเจนและตั้งข้อสงสัย 16 ประเด็น ซึ่งอัยการและตำรวจต้องให้คำตอบกับสังคมหลังจากนี้หากยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เครือข่ายทนายความ ถือว่า ตำรวจและอัยการ มีพฤติกรรมที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกระบวนการยุติธรรมไทย มีเจตนาที่จะทำลายกระบวนการยุติธรรม และทำลายความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน จึงหารือกันว่าหากไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเตรียมเข้าแจ้งความเพื่อให้เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย.