posttoday

ชาวไทยมุสลิมแห่ซื้อข้าวของเตรียมฉลองวันฮารีรายอ

30 กรกฎาคม 2563

ปัตตานี-ตลาดสดคึกชาวไทยมุสลิมแห่ซื้อข้าวของเตรียมฉลองวันฮารีรายอ 31ก.ค.63 ผู้ว่าฯ3จังหวัดชายแดนภาคใต้ประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ1วัน

บรรยากาศการจับจ่ายตลาดสดของประชาชนชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เป็นไปอย่างคึกคัก เพื่อเตรียมข้าวของเฉลิมฉลองในเทศกาลวันฮารีรายออิดิ้ลอัฎฮาในวันพรุ่งนี้ ภายหลังจากสำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศ เมื่อ วันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2563 ว่า วันตรุษอีฎิ้ลอัดฮา (วันรายอฮัจยี) ฮิจเราะห์ศักราช 1441ตรงกับวันศุกร์ ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 วันนี้ จึงเป็นวันจ่าย ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ออกประกาศ ให้วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2563 เป็นวันหยุดราชการของจังหวัดยะลามีกำหนด 1 วัน

ชาวไทยมุสลิมแห่ซื้อข้าวของเตรียมฉลองวันฮารีรายอ

นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การให้หยุดราชการ เนื่องในวันตรุษอิลอัฏฮา ตามคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2517 วันที่ 10 มกราคม 2555 และวันที่ 13สิหาคม 2556 เห็นชอบให้วันตรุษอีลพิตริ (วันรายอปอชอ) วันตรุษอีลอัฏฮา (วันรายอฮัจยี) และ วันตรุษจีนเป็นวันหยุดราชการประจำปี สำหรับ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา คามประกาศทางศาสนา และวันอีมิลอัฏฮา ปีนี้สำนักจุฬาราชมนตรี ได้มีประกาศลงวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563ที่ผ่านมา ตรงกับวันพรุ่งนี้ (31 กรกฎาคม2563) เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมตรีดังกล่าวข้างตัน จึงขอประกาศให้วันศุกร์ที่31 กรกฎคม 2563 เป็นวันหยุดราชการ เนื่องในวันตรุษอิกิอัฏฮา (วันรายอฮัจยี) ฮิจเราะห์ศักราช 1441 จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกันแล้ว

ชาวไทยมุสลิมแห่ซื้อข้าวของเตรียมฉลองวันฮารีรายอ

ด้าน แม่ค้าในตลาดสด เทศบาลปัตตานี กล่าวว่า บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของ ของประชาชนในพื้นที่ยังปกติเหมือนทุก ๆปี แม้จะต้องเจอกับสถานการณ์โควิด ปีนี้ถือว่า คนไม่ค่อยมีเงิน แต่ก็มีการจับจ่ายอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า จนถึง ขณะนี้ยังเยอะอีก ทั้งเสื้อผ้า อาหารสด ขายดีที่สุด ส่วนราคา มีการขยับขึ้น หลายรายการ 10-20 บาท เช่น ผักผลไม้ อยากให้ทุก ๆวัน สามารถขายของแบบวันนี้ แต่ก็ยาก หลังจากนี้ ทุกคนก็พูดกันว่า เราจะทำงานหาเงินได้ยากขึ้น ของขายยากเพราะ ทุกคนไม่มีเงิน ก็อยากให้ ทุกคน ใช้จ่ายอย่างประหยักเก็บเงินใช้จ่ายในวันอื่น ๆด้วย

ชาวไทยมุสลิมแห่ซื้อข้าวของเตรียมฉลองวันฮารีรายอ

นางฮับเสาะ เจะปอ ชาวจ.ปัตตานี กล่าวว่า การเตรียมรายอปีนี้ไม่ได้ซื้ออะไรมาก เน้นของกิน เสื้อผ้า ก็สามารถใช้ของรายอที่ผ่านมาได้ ถือว่าสามารถประหยักเงินได้มาก สิ้นค้าทุกอย่างขึ้นราคาหมด หลายอย่างขึ้นถึง 10-20บาท ถือว่าแพงมาก ทุกปี เมื่อมาถึงเทศกาลของจะแพงตลอด ก็ไม่แน่ใจว่า ภาครัฐได้มีมาตรการควบคุมสิ้นค้าหรือไม่ เพราะทุกปี เมื่อจะมีเทศกาลรายอ สิ้นค้าจะแพง ทุกอย่างต้องขยับราคาขึ้นหมด เนื่องจากสินค้าจำพวกผักใบเขียวส่วนใหญ่นำเข้ามาจากต่างจังหวัด มีผักไม่ชนิดที่ผลิดขากเกษตรกรในท้องถิ่น เช่นถั่วเขียว แตงกวาเป็นต้น นอกจากนั้นล้วนนำเข้ามาจากต่างจังหวัด เช่นนำเข้ามาจากพัทลุง หาดใหญ่ และไกลถึงเพชรบุรี

ชาวไทยมุสลิมแห่ซื้อข้าวของเตรียมฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมแห่ซื้อข้าวของเตรียมฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมแห่ซื้อข้าวของเตรียมฉลองวันฮารีรายอ