posttoday

ตร.ปืนดุยิงชายเมาคลั่งถูกแจ้งข้อหาแล้วพร้อมโดนย้ายพ้นพื้นที่

27 กรกฎาคม 2563

นครพนม-แจ้งข้อหาตำรวจปืนโหดยิงชายเมาคลั่งตายหลังญาติร้องขอความเป็นธรรม พร้อมสั่งย้ายไปประจำเร่งสอบเอาผิดวินัยและอาญา ตำรวจยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.พ.ต.อ.กวีศักดิ์ สุขบาง ผกก.สภ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าคดีตำรวจเข้าระงับเหตุชายเมาคุ้มคลั่ง จนมีการทำร้ายร่างกายและชายเมาสุราถูกยิงเสียชีวิต ในพื้นที่บ้านค้อ ต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ก.ค.จนกระทั่งมีญาติร้องเรียนว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุ ล่าสุดได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ให้สอบสวนดำเนินคดีตามขั้นตอนเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ทั้งนี้ เบื้องต้นในส่วนของญาติผู้ตายได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ ร.ต.ท.วิจิตร บางปลา อายุ 58 ปี รองสารวัตรสอบสวน สภ.โพนสวรรค์ โดยทางพนักงานสอบสวน ได้รับเป็นคดีพร้อมแจ้งขอกล่าวหาไว้เบื้องต้น คือกระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทางร.ต.ท.วิจิตรได้รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว แต่ยังต้องรอสอบสวนเพิ่มเติม เนื่องจากยังอยู่ช่วงการฟักฟื้นรักษาตัวจากบาดเจ็บถูกผู้ตายฟันศีรษะ ในส่วนของพนักงานสอบสวนพิจารณาแล้วสามารถปล่อยตัวชั่วคราว ไม่ต้องส่งฝากขัง รอขั้นตอนการสอบสวน นอกจากนี้ทางตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ได้มีคำสั่งย้ายให้ไปช่วยราชการ ประจำที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินคดี

ตร.ปืนดุยิงชายเมาคลั่งถูกแจ้งข้อหาแล้วพร้อมโดนย้ายพ้นพื้นที่

พ.ต.อ.กวีศักดิ์ กล่าวว่า การดำเนินคดีจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรก คือ ญาติผู้ตายแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับตำรวจ ซึ่งจะต้องรอขบวนการสอบสวน รวมถึงรอการส่งศพผู้ตายคือ นายลำเพย จำปา อายุ 48 ปี ไปชันสูตร แต่ติดช่วงวันหยุดยาว รอส่งไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช จ.ขอนแก่น ในวันที่ 29 ก.ค. ซึ่งในส่วนของความผิดอื่นๆ จะต้องรอสรุปพยานหลักฐานสามารถแจ้งเพิ่มเติมได้ รวมถึงประเด็นของเจตนาฆ่าหรือไม่ รวมถึงกระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ จะต้องรอขั้นตอนการสอบสวน เพียงแจ้งข้อหาเบื้องต้นตามพยานหลักฐานก่อน

สำหรับ ส่วนที่ 2 ทางตำรวจได้มีการแจ้งข้อหาสำหรับผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นขั้นตอนทางกฎหมาย ในความผิด 2 ข้อหา คือ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติตามหน้าที่ โดยมีหรือใช้อาวุธมีด และข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ เพราะมีพยานหลักฐาน ผู้ตายใช้อาวุธมีดทำร้ายร่างกายตำรวจ จนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน และส่วนที่ 3 ทางตำรวจจะได้เข้าไปพูดคุยวางแนวทางการดูแลเยียวยาครอบครัวผู้เสียหายในส่วนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ตำรวจจะต้องดูแล ไม่ว่าจะผิดหรือถูก เพราะเกิดความสูญเสีย

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจขอให้ประชาชน มั่นใจในการทำงานของตำรวจเกี่ยวกับการดำเนินคดี เพราะขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ถึงแม้คู่กรณีจะเป็นตำรวจ หรือชาวบ้าน จะต้องมีมาตรฐานในการดำเนินคดีเช่นกัน ไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอย่างแน่นอน หากพยานหลักฐานสรุปว่าตำรวจกระทำผิดจะต้องได้รับโทษเช่นกัน ขอให้มั่นใจตำรวจทำงานเต็มที่ตรงไปตรงมา