posttoday

ชัยนาทปลูกไม้มีค่าบนเขาขยาย2,569ต้นเฉลิมพระชนมพรรษา 28ก.ค.63

23 กรกฎาคม 2563

ชัยนาท-อธิบดี พช.นำจิตอาสาปลูกป่าบนเขาขยาย 2,569 ต้น ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี "รวมพลังอาสาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2563" ณ ศูนย์การเรียนรู้เขาขยาย อ.เมือง จ.ชัยนาท

ชัยนาทปลูกไม้มีค่าบนเขาขยาย2,569ต้นเฉลิมพระชนมพรรษา 28ก.ค.63

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้มงคลรวม 2,569 ต้น ประกอบด้วย ต้นสัก ประดู่ มะค่า และพะยูง ซึ่งเป็นไม้มงคลมีมูลค่าเพื่อเป็นหลักทรัพย์ในอนาคตและเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศไทย ปัจจุบันป่าไม้ของเราในภาพรวมของประเทศยังอยู่ในสภาพที่น่าวิตกอยู่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน พระองค์ท่านทรงมีพระบรมราชโองการในการที่จะสืบสาน รักษาและต่อยอด แนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน เพราะฉะนั้น การบำเพ็ญประโยชน์ด้วยจิตอาสาวันนี้ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน

วันนี้เรากำลังจะมีต้นไม้เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาอยากจะให้พี่น้องชาวชัยนาทช่วยกันตระหนัก ช่วยกันทำนุบำรุงดูแลสวนเฉลิมพระเกียรติให้มั่นคงถาวร เป็นร่มเงาให้กับคนชัยนาท และเป็นสิ่งที่พวกเราฝันกันก็คือว่า เราจะมีบ้านของนกเพิ่มเติมจากสวนนกที่เป็นชื่อเสียงของจังหวัดชัยนาท และสถานที่แห่งนี้ก็จะกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้นักท่องเที่ยว นักกีฬา และผู้ที่ต้องการพักผ่อนหย่อนใจได้มาศึกษาดูนก มาศึกษาเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพของต้นไม้ แล้วที่สำคัญที่สุดก็คือว่า ที่นี่ก็จะกลายเป็นเหมือนเขตอุทยานห้วยขาแข้งในอนาคต สามารถออกกำลังกาย ขี่จักรยาน เดิน วิ่ง แอโรบิก

ชัยนาทปลูกไม้มีค่าบนเขาขยาย2,569ต้นเฉลิมพระชนมพรรษา 28ก.ค.63

สำหรับ เขาขยายแต่เดิมเป็นภูเขารกร้างที่ถูกขุดหน้าดินไปขายจนกลายเป็นพื้นที่แห้งแล้ง เสมือนทะเลทราย มีความสูงประมาณ 120 เมตร พื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ เป็นพื้นที่ภูเขาประมาณ 157 ไร่ และพื้นที่ราบเชิงเขาประมาณ 843 ไร่ ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองชัยนาทประมาณ 8.6 กิโลเมตร โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ครั้งสมัยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เมื่อปี 2557 ได้ให้ทุกภาคส่วนช่วยกันพลิกฟื้น จนปัจจุบันเป็นผืนป่าอุดมสมบูรณ์ เป็นปอดแห่งใหม่ให้กับชาวชัยนาท