posttoday

ผู้ซื้อไม่รู้หนังสือสมุดบุดสมุดข่อยโบราณถูกโจรกรรมเร่งทยอยส่งคืน

22 กรกฎาคม 2563

นครศรีธรรมราช-หนังสือบุดสมุดข่อยโบราณถูกทยอยส่งคืนศูนย์รับบิณฑบาตต่อเนื่อง ผู้ซื้อให้ข้อมูลไม่รู้ถูกโจรกรรมยินดีรวบรวมนำกลับที่เดิม รักษาการอธิการบดีม.ราชภัฏเมืองนครเชื่อเกลือเป็นหนอน

การติดตามคลี่คลายการโจรกรรมหนังสือบุดโบราณครั้งใหญ่จากศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมสถานที่เก็บรักษาหนังสือบุดแห่งนี้ยังถูกปิดตาย เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงสงวนรักษาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์จนกว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จจึงจะสามารถเปิดให้เข้าชมได้ตามปกติ

ผู้ซื้อไม่รู้หนังสือสมุดบุดสมุดข่อยโบราณถูกโจรกรรมเร่งทยอยส่งคืน

พระครูเหมเจติยาภิบาล พระสงฆ์ผู้ประสานงานศูนย์รับบิณฑบาตคืนหนังสือบุดสมุดข่อยโบราณจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า การรับบิณฑบาตคืนมีแนวโน้มที่ดีมากหลังได้รับจากผู้ส่งมอบจาก จ.เพชรบุรี และขอนแก่นและได้รับการจะส่งคืนอีก 2 จังหวัด คือ จ.ลำปาง และระยอง หนึ่งในผู้ซื้อรับปากว่าจะช่วยประสานงานรวบรวมหนังสือบุดที่อยู่ในเครือข่ายของเขาร่วมส่งคืนมาด้วย

“ผู้ซื้อไปไม่รู้ว่าเป็นของที่โจรกรรมมา และยังคงยืนยันว่าผู้ที่ครอบครองและขอส่งคืนนั้นจะถือว่าเป็นผู้ที่มีเจตนาสุจริต เมื่อส่งกลับคืนมาแล้วศูนย์รับบิณฑบาตจะทำลายชื่อที่อยู่แหล่งผู้ส่งทันทีโดยไม่มีการขยายผลใดๆ” พระครูเหมเจติยาภิบาลฯ ระบุ

ผู้ซื้อไม่รู้หนังสือสมุดบุดสมุดข่อยโบราณถูกโจรกรรมเร่งทยอยส่งคืน

ดร.สมปอง รักษาธรรม รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในกระบวนการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงสอบไปแล้ว 10 วัน ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายใน 30 วัน และเริ่มเห็นเค้าของบุคคลที่เกี่ยวข้อง"น่าจะเกลือเป็นหนอน"ขณะนี้ได้สอบพยานบุคคลทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ผู้ดูแล นักศึกษารวมทั้งคนนอกว่าเกี่ยวข้องอย่างไร

นายธีรวัฒน์ ชางสาน ผู้ช่วยอธิการบดี รักษาราชการผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งวิทยาลัยศิลปะและวัฒนธรรม ผู้รับผิดชอบศูนย์ศิลปวัฒนธรรม ได้ทำรายงานจำนวนการสูญหาย จำนวน 309 เล่ม โดยมีจุดที่สูญหายคือเล่มหนังสือบุดใหญ่ในตู้โชว์จำนวน 3 เล่ม บุดดำในตู้โชว์นอกห้องจำนวน 1 เล่ม และหนังสือบุดในตู้จัดเก็บจำนวน 305 เล่ม โดยไม่ได้ระบุจำนวนครอบครองหนังสือบุดที่แท้จริงแต่อย่างใด