posttoday

จับแก๊งขนต่างด้าวเข้าไทย พยายามติดสินบนจนท.แต่ถูกปฏิเสธ

22 กรกฎาคม 2563

กาญจนบุรี - 2 อส.กองร้อย อ.สังขละบุรี ปลอมตัวเป็นคนตกปลา ซุ่มรวบแรงงานต่างด้าว 18 คน พร้อมผู้นำพา ขณะลงเรือเพื่อลักลอบเข้าเมือง หวังเลี่ยงด่านตรวจของ จนท. เผยผู้ต้องหาเป็น 1 ในขบวนการใหญ่ พยายามติดสินบน 7 หมื่นบาท แลกกับการปล่อยตัว แต่ถูกปฏิเสธ

นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้สั่งการให้สมาชิกอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) กองร้อย อ.สังขละบุรี ซุ่มตามเส้นทางและบริเวณท่าน้ำริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ในพื้นที่บ้านหลังเขา หมู่ที่ 3 ต.หนองลู ภายหลังจากการข่าวของฝ่ายปกครอง สืบทราบมาว่า จะมีขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าว ชาวเมียนมาเข้ามาทำงานในพื้นที่ อ.สังขละบุรี เพื่อเดินทางต่อไปยังพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ และเข้าสู่พื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี และ กทม.ต่อไป โดยใช้วิธีการลงเรือ เพื่อหลบด่านความมั่นคงของทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง หลีกเลี่ยงการตรวจค้น บนเส้นทางสาย 323 สังขละบุรี-ทองผาภูมิ

กระทั่งมีรถยนต์กระบะโตโยต้า รีโว่ สีดำ หมายเลขทะเบียน 2 ฒพ 2577 กรุงเทพมหานคร ขับมายังบริเวณป่าสวนยางริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ท่าทางมีพิรุธ ขณะเดียวกันมีเรือหางยาวจำนวน 2 ลำ วิ่งเข้ามาจอดบริเวณใกล้เคียงกับที่รถยนต์คันดังกล่าวจอด สมาชิก อส.ภูมิพัฒน์ ทุ่งพนาสิริรักษ์ และ สมาชิก อส.สมชาย เจตนารักษ์ชาติ ซึ่งปลอมตัวเป็นคนตกปลา จึงได้แสดงตัวเข้าทำการควบคุมรถคันดังกล่าวทันที โดยสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาที่อยู่ในรถได้จำนวน 18 คน เป็นแรงงานชาวเมียนมา และ น.ส.กรณิภา อายุ 49 ปี ชาว ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี คนไทยซึ่งเป็นคนขับ ส่วนเรือทั้ง 2 ลำอาศัยจังหวะชุลมุน ขับหนีรอดการจับกุมในครั้งนี้ไปได้ ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่ารถยนต์คันดังกล่าว มี นายศักดิ์ชัย ชาวต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เป็นเจ้าของ ซึ่งตำรวจจะดำเนินการสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หรือไม่ อย่างไร

ต่อมาจึงได้แจ้ง นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี เพื่อประสานเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ มาร่วมทำการจับกุมผู้ต้องหาในครั้งนี้ โดยในเวลาต่อมา พ.ต.อ.นันทเศรษฐ์ สุขนพกิจ ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.ฐิติกร วันเจริญพันธ์ รอง ผกก.ป. ร.ต.สุทธิวงศ์ เมฆฉายปลัดอาวุโส อ.สังขละบุรี จ.ส.ท.กิตตินันท์ แสงจันทร์ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อำเภอสังขละบุรี ร.ต.อนุพงษ์ กานะ และทหารจากหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ช่วยกันนำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี

จับแก๊งขนต่างด้าวเข้าไทย พยายามติดสินบนจนท.แต่ถูกปฏิเสธ

โดยพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา น.ส.กรณิภา  ผู้ต้องหาที่ 1 ในข้อหาช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตให้พ้นจากการจับกุม และเป็นเจ้าของยานพาหนะ เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวโดยฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ฉบับที่ 2296 ลงวันที่ 2 มิ.ย. 63 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 (ม.52) พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเคลื่อนย้ายและเดินทางเข้าสู่ อำเภอสังขละบุรี อำเภอเมืองกาญจนบุรี อำเภอทองผาภูมิ และ อำเภอไทรโยค

และแจ้งข้อหา บุคคลต่างด้าวหลบหนีและเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์เคลื่อนย้ายและเดินทางเข้าสู่ อำเภอสังขละบุรี อำเภอเมืองกาญจนบุรี อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอไทรโยค แก่แรงงานชาวเมียนมาทั้ง 18 คน เพื่อดำเนินการส่งฟ้องศาลต่อไป

โดยเบื้องต้น น.ส.กรณิภา ให้การยอมรับสารภาพว่า ได้นำแรงงานดังกล่าวจาก บริเวณริมถนนใกล้สวนยางพารา หมู่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยได้ค่าจ้างเป็นเงินคนละ 800 บาท เพื่อนำไปส่งที่ท่าน้ำบ้านหลังเขา จากนั้นจะมีคนมารับอีกทอดหนึ่ง ซึ่งตนเองไม่รู้จักแต่มาถูกจับกุมได้เสียก่อน

จากการสอบถามกลุ่มแรงงานที่จับกุมได้ในครั้งนี้ให้การว่าเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ผ่านช่องทาง บ้านพระเจดีย์สามองค์ โดยมีคนพาเดินเข้ามาจากชายแดนใช้เส้นทางธรรมชาติ เพื่อหลบด่านความมั่นคงบ้านน้ำเกิ๊ก ใช้เวลาเดินเท้าหลายชั่วโมง ก่อนรถ น.ส.กรณิภา จะไปรับที่ชายป่าแห่งหนึ่ง โดยจะต้องเสียจ่ายค่าเดินทางคนละ 7,500 บาท เมื่อเดินทางถึงจุดหมาย โดยส่วนใหญ่ตั้งใจจะเข้าไปทำงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า น.ส.กรณิภา เป็น 1 ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองที่สำคัญอันดับต้นๆ ในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ที่ฝ่ายความมั่นคงและตำรวจติดตามพฤติกรรมมาตลอด จนมาถูกเจ้าหน้าที่ อส.จับได้ในที่สุด โดยมีข้อมูลว่าระหว่างที่ถูกจับกุม น.ส.กรณิภา พยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ อส.ทั้งสองนายด้วยการเสนอเงินให้จำนวน 70,000 บาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว แต่ได้รับการปฏิเสธ

ทั้งนี้ สมาชิก อส.ทั้งสองนายปลอมตัวเป็นคนตกปลามานั่งตกปลาในบริเวณนี้เป็นเวลาติดต่อกันมากว่า 5 วันแล้ว จนสามารถจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวได้สำเร็จในวันนี้ โดยสมาชิก อส.สมชาย เจตนารักษ์ชาติ เข้ารับราชการได้เพียง 2 ปี ส่วน สมาชิก อส.ภุมิพัฒน์ ทุ่งพนาสิริรักษ์ เข้ารับราชการได้เพียง 1 ปีเศษเท่านั้น ซึ่งการทำงานด้วยความสุจริตและเที่ยงตรงของ สมาชิก อส.ทั้ง 2 นาย ในครั้งนี้ ได้รับการชื่นชมจาก นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี เป็นอย่างยิ่ง

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ พบว่า ปัจจุบันมีแรงงานชาวเมียนมา ลักลอบเดินทางเข้ามาในพื้นที่ อ.สังขละบุรี เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีผลการจับกุมเกือบทุกวัน ทำให้ห้องคุมขังของ สภ.สังขละบุรี ไม่เพียงพอที่จะควบคุมตัว พนักงานสอบสวน ต้องเร่งดำเนินการส่งฟ้องศาล ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับ ตม.กาญจนบุรี เช่นเดียวกัน เนื่องจากไม่สามารถทำการผลักดันชาวเมียนมาที่เข้าเมืองผิดกฎหมายกลับประเทศต้นทางได้ เนื่องจากทางการเมียนมาปฎิเสธรับตัวกลับในช่วงนี้ ส่งผลให้ทางการไทยต้องแบกรับภาระจัดหาสถานที่ควบคุมตัว รวมทั้งดูแลเรื่องอาหาร ที่ต้องจัดหาให้วันละ 3 มือ ตามหลักมนุษยธรรม

โดยมีการเสนอให้ทางการไทยเร่งประสานขอความร่วมมือในการส่งผู้ต้องหาชาวเมียนมา กลับประเทศพร้อมทั้งหาแนวทางจัดตั้งศูนย์ตรวจและคัดกรองโรคโควิด-19 ขึ้นบริเวณชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ พร้อมจัดหาสถานที่ควบคุมตัวแรงงานชาวเมียนมาที่มีพาสปอร์ตแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นกลุ่มที่เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการไทย โดยทำการกักตัวจนครบ 14 วันหากไม่มีอาการ ก็ดำเนินการให้นายจ้างมารับตัวไปทำงาน โดยค่าใช้จ่ายในการกักตัวตลอด 14 วันให้แรงงานเป็นผู้จ่ายเอง ซึ่งแนวทางนี้หากทำได้ก็จะเป็นการจัดการปัญหาแรงงานลักลอบเข้าเมืองได้อย่างเป็นระบบ และสามารถตัดวงจรขบวนการค้ามนุษย์ ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและประเทศชาติได้อย่างเป็นรูปธรรม