posttoday

จับ 20 กระเหรี่ยงหนีเข้าไทยอ้างฤาษีให้มาตามหาบุคคลสำคัญของหมู่บ้าน

21 กรกฎาคม 2563

ราชบุรี-คุมชาวกระเหรี่ยง 20 รายลักลอบเข้าประเทศตามช่องทางธรรมชาติมาอาศัยอยู่ในอ.บ้านคา อ้างฤาษีผู้นำทางด้านจิตวิญญาณของคนในหมู่บ้านให้มาตามหาบุคคลสำคัญถูกจับอยู่ในไทย

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.นายมนตรี โภคานิตย์ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี ได้นำชาวกระเหรี่ยงชายหญิงจำนวน 21 คนมาตรวจสอบประวัติที่ว่าการอำเภอบ้านคา หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า มีกลุ่มคนต่างชาติซึ่งมีแบบฟอร์มในการแต่งกายคล้ายกันคือสวมเสื้อคลุมสีม่วง ขาว มีโลโก้ ที่แขนบอกสังกัดของแต่ละกลุ่มด้วย มีผ้าโพกหัวสีขาว มีผ้าพันคอที่มีสัญลักษณ์รูปเขาควายล้อมกลอง และทุกคนจะต้องมีสายสร้อยลูกประคำ และบัตรประจำตัวห้อยคอไว้ทุกคน เข้ามาอาศัยอยู่ที่หมู่ 9 ต.หนองพันจันทร์ อ.บ้านคา ซึ่งบุคคลเหล่านี้น่าจะลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงได้ไปทำการจับกุมตัวมาทั้งหมด โดยมีหน่วยงานของ กอ.รมน.จ.ราชบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ.สภ.บ้านคา ร่วมทำการตรวจสอบด้วย

เบื้องต้นทราบว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้เป็นชาวกระเหรี่ยงอิสระ อาศัยอยู่ในหมู่บ้านทิสเซอร์เปอร์ บริเวณชายแดนประเทศเมียนมาร์ อยู่ตรงข้ามกับด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำหมู่บ้าน แต่นับถือฤาษี ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านจิตวิญญาณของคนในหมู่บ้าน โดยบุคคลเหล่านี้แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่ม ASI ทำหน้าที่คล้ายกับตำรวจ มี 2 คน กลุ่มที่ 2.DSI มี 2 คน ทำหน้าที่เป็นสายลับ กลุ่มที่ 3. ESI ทำหน้าที่เผยแพร่ลัทธิฤาษีให้กับพี่น้องชาวกระเหรี่ยง มี 4 คน และกลุ่มที่ 4. GSI ทำหน้าที่ดูแลตามแนวชายแดนของหมู่บ้าน ต่อต้านความไม่เป็นธรรมมี 13 คน ทุกคนจะต้องมีโลโก้ประจำกลุ่มที่แขนเสื้อคลุม และทุกคนก็ห้ามกินเนื้อสัตว์

จับ 20 กระเหรี่ยงหนีเข้าไทยอ้างฤาษีให้มาตามหาบุคคลสำคัญของหมู่บ้าน

จากการสอบถามนางสาวเม้า เหมา อายุ 31 ปี ซึ่งอยู่ในกลุ่ม GSI  กล่าวว่า พวกตนที่ถูกจับทั้งหมดได้รับคำสั่งจาก ฤาษี ชื่อ โสจิตรลดา ให้มาตามหาเพื่อนเป็นผู้นำคนสำคัญของหมู่บ้านที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วไปถูกจับที่สภ.บ้านโป่ง เมื่อสามวันที่ผ่านมา เพื่อจะมานำตัวกลับไปโดยไม่ทราบว่าผิดกฎหมายของประเทศไทย เนื่องจากเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ เมื่อมาถึงด่านเจดีย์สามองค์ ก็เช่ารถตู้จำนวน 5 คัน มาที่ จ.ราชบุรี โดยมีนางเอ ชาวกระเหรี่ยงด้วยกันที่อยู่ที่อ.บ้านคา เป็นผู้บอกเส้นทางให้มาพักที่หมู่ 9 ต.หนองพันจันทร์  มาถึงเมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 20 ก.ค. ก่อนจะมาถูกเจ้าหน้าที่มาจับกุม ซึ่งก็ยังไม่ได้พบกับผู้นำคนสำคัญของหมู่บ้านที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้เลย

ด้านนายมนตรี โภคานิตย์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.บ้านคา กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวก็เข้าไปตรวจสอบก็พบกลุ่มบุคคลเหล่านี้ จึงได้นำตัวมาสอบสวน พร้อมกับตรวจหาโรคด้วย  เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ลักลอบเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะทราบผลของอาการในวันที่ 21 22 ก.ค.ถ้าพบว่ามีใครติดเชื้อโควิด 19 ก็จะต้องทำการกักตัว แต่ถ้าไม่พบก็จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวนสภ.บ้านคาดำเนินคดีในข้อหา ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ก่อนจะทำการผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

จับ 20 กระเหรี่ยงหนีเข้าไทยอ้างฤาษีให้มาตามหาบุคคลสำคัญของหมู่บ้าน