posttoday

ทร.เร่งปิดหมายให้เจ้าของขนำเฝ้าคอกหอยอ่าวบ้านดอนรื้อภายใน 15 วัน

21 กรกฎาคม 2563

สุราษฎร์ธานี-ผบ.กองเรือภาค 2 เร่งปิดหมายให้เจ้าของรื้อถอนขนำเฝ้าคอกหอยกลางทะเลอ่าวบ้านดอน 176 หลังภายใน 15 วัน ประมงย้ำสิ่งก่อสร้างทุกหลังหากไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นความผิด

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.พล.ร.ท.สำเริง จันทร์โส ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 /ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะบริเวณอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี ได้นำคณะลงพื้นที่ปิดหมายคำสั่งทางคดีกับขนำเฝ้าคอกหอยที่ไม่ได้รับอนุญาตปลูกในพื้นที่อ่าวบ้านดอน ท้องที่ อ.เมืองและอ.พุนพิน จำนวน 176 คดี (หลัง) เพื่อดำเนินการเร่งรัดให้รื้อถอน ภายใน 15 วัน หากผู้ประกอบการไม่ทำการรื้อถอน ศรชล.จะสนธิกำลังร่วมกับทหารเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงรื้อขนำ พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย ปปง. และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยคิดค่าใช้จ่ายกับเจ้าของขนำผิดกฎหมาย

นายเกียรติศักดิ์ เกษมพันธ์กุล ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สิ่งก่อสร้างที่สร้างในพื้นที่จับสัตว์น้ำจะต้องได้รับอนุญาตจากกรมประมง หากไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นความผิด

ทร.เร่งปิดหมายให้เจ้าของขนำเฝ้าคอกหอยอ่าวบ้านดอนรื้อภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ ข่าวแจ้งว่า ขนำสีแดงหลังใหญ่ ขนำหลังสีขาว และขนำหลังสีม่วงที่เคยเป็นข่าวโด่งดังก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ส่งหมายคำสั่งทางปกครองไปทางไปรษณีย์ครบทั้ง 3 หลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ศรชล.และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่อ่าวบ้านดอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อปฏิบัติภารกิจปิดหมายคำสั่งทางคดีกับขนำที่ผิดกฎหมาย ก่อนเข้าสู่แผนการดำเนินการระยะที่ 2 ในพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ โดยจะดำเนินการกับขนำที่ปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาตประมาณ 80 หลังก่อน และจะดำเนินการรื้อถอนทุกขนำที่ผิดกฎหมาย ไม่เว้นขนำที่ถูกสร้างและต่อเติมกลายสภาพเป็นฟาร์มสเตย์ในพื้นที่อนุญาต

ทร.เร่งปิดหมายให้เจ้าของขนำเฝ้าคอกหอยอ่าวบ้านดอนรื้อภายใน 15 วัน