posttoday

ทัวร์ขอแบ่งรายได้รัฐจาก"เที่ยวปันสุข"

21 กรกฎาคม 2563

สงขลา-เอกชนโอดอยากมีรายได้บ้าง ขอรัฐบาลหนุนนักท่องเที่ยวสั่งจองเที่ยวปันสุขผ่านบริษัททัวร์เหตุปิดตัวมากว่า5เดือน

นายวิทยา แซ่ลิ่ม ประชาสัมพันธ์ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ได้รับคำร้องเรียนจากผู้ประกอบการทัวร์ต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ถึงโครงการไทยเที่ยวไทย เที่ยวด้วยกัน เที่ยวปันสุข ที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ โดยใช้งบประมาณกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งจะลงทะเบียนวันที่ 15 กค. 63 ผ่านเวปไซด์ของโรงแรม หรือเว็ปไซด์จองออนไลน์อื่น ๆ อยากให้รัฐบาลใช้นโยบายโดยให้นักท่องเที่ยวสั่งจองผ่านบริษัททัวร์ ซึ่งจะส่งผลให้ บริษัททัวร์ มัคคุเทศก์ และรถบริการ จะมีงานทำและมีรายได้ หากสั่งจองผ่านบริษัททัวร์ นักท่องเที่ยวจะรายจ่ายที่ต่ำกว่า เช่น นักท่องเที่ยววอล์คอิน ราคาห้องพัก 2,000 บาท / คืน หากสั่งจองผ่านบริษัททัวร์ ก็จะได้ราคาประมาณกว่า 1,000 บาท เช่น 1,250 – 1,300 บาท และ 1,500 บาท เป็นต้น เนื่องจากบริษัททัวร์ ได้รับห้องพักเป็นโควต้าจากโรงแรมต่าง ๆ ซึ่งบริษัททัวร์ จะมีรายได้ตรงนี้

ขณะนี้ผู้ประกอบการทัวร์ได้ปิดดำเนินการมาแล้ว 5 เดือนกว่า เงินทุนสำรองใกล้หมดไปแล้ว ประมาณ 500,000 บาท ซึ่งเป็นเงินกู้มา คาดว่าหากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ยังประสบปัญหาโรคไวรัสโควิด 19 ก็ไม่สามารถเปิดชายแดนได้ และประเมินไม่ได้ว่าบริษัททัวร์อาจจะปิดกิจการระยะยาวหรือไม่ประการสำคัญจึงต้องพึ่งพาไทยเที่ยวไทยในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจ กลับประสบปัญหาหนักขึ้นกว่าระยะแรกมาก และทางผู้ประกอบการได้กู้เงินธนาคารออมสิน ตามนโยบายของรัฐบายเพื่อเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยผู้ประกอบการรายเล็ก ได้ทำเรื่องขอกู้เงินตั้งแต่ 50,000–100,000 บาท รายใหญ่ 3 ล้านถึง 5 ล้านบาท และกิจการต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ประกอบการทัวร์ ยังปิดดำเนินการอยู่