posttoday

ผู้ว่าฯหมูป่าคุมเข้มโควิดสั่งกักตัว 14 วันใครมาจากกทม.-ระยอง

15 กรกฎาคม 2563

ลำปาง-เริ่มเข้มแล้ว! ผู้ว่าฯเคาะ 3 มาตรการ ระวังคนกลับมาจาก กทม.และระยองเข้าพื้นที่ ต้องเฝ้าระวังและกักตัว 14 วัน

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ลำปาง ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจ.ลำปาง ได้มีหนังสือด่วนที่สุดส่งไปยังหัวส่วนราชการ , หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ , นายอำเภอ 13 พื้นที่ของ จ.ลำปาง , สถานศึกษา , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ในพื้นที่ จ.ลำปาง ให้ทราบถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 ของ จ.ลำปาง

ทั้งนี้ รายะละเอียดในหนังสือระบุว่า ทางจ.ลำปางได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ด้วยปัจจุบันปรากฏข้อเท็จจริงมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด – 19 รายใหม่ ในพื้นที่กทม.และ จ.ระยอง ซึ่งถึงแม้จะไม่ได้เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อในประเทศ แต่ก็เห็นควรกำหนดมาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ของโรคในพื้นที่ จ.ลำปาง ซึ่งถือว่าเป็นการระวัง และป้องกันไว้ก่อน และพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

ผู้ว่าฯหมูป่าคุมเข้มโควิดสั่งกักตัว 14 วันใครมาจากกทม.-ระยอง

1.ประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ หากเดินทางไปยังพื้นที่กรุงเทพมหานคร หรือ จ.ระยอง จะต้องจัดทำบันทึกลำดับเหตุการณ์ (Time Line) โดยละเอียด และเมื่อกลับเข้ามายัง จ.ลำปาง ให้สังเกตอาการ และดำเนินการควบคุมตนเอง (Self Monitoring) เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน หากพบว่ามีไข้ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือไปพบแพทย์โดยทันที  สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐให้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ด้วย

2.ให้ส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐ อำเภอทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ประจำอยู่ในเขตจังหวัด เพิ่มความเข้มงวดกวดขันในการตรวจคัดกรองบุคคลภายนอกที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และ จ.ระยอง ที่เข้ามาในพื้นที่หมู่บ้าน , ชุมชน , อำเภอ และจังหวัด โดยให้ อสม. , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน , ผู้นำชุมชน ออกตรวจเยี่ยม พร้อมกับให้ข้อแนะนำ  ขออย่าออกเคหสถาน โดยกักกันตนเองไว้สังเกตอาการ (Home Quarantine) เป็นระยะเวลา 14 วัน

3.ให้ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ถือปฏิบัติในการลงทะเบียน , ลงลายมือชื่อเข้าใช้บริการในสถานที่ต่างๆ ด้วยระบบลงทะเบียนของ ศบค. (ระบบไทยชนะ) รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ และเว้นระยะห่างทางสังคม

นอกจากนั้น ลำปาง ยังออกประกาศ เรื่อง ข่าวกรณีลูกเรือเครื่องบินทหารชาวอียิปต์ ลงนามโดย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.ลำปาง ประกาศว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย ได้ขอให้จังหวัดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ กรณีลูกเรือเครื่องบินทหารชาวอียิปต์ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เพื่อปฏิบัติภารกิจทางทหาร และตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยลูกเรือดังกล่าวเข้าพักที่โรงแรม ดี วารี ดีว่า เซ็นทรัล ระยอง เมื่อวันที่ 8 – 11 ก.ค.2563 และได้เดินทางไปห้างสรรพสินค้าแพชชั่นฯ (ห้างฯ แหลมทอง) เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2563 นั้น

จ.ลำปาง จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เดินทางไปยังพื้นที่ข้างต้น ตั้งแต่วันที่ 8 – 11 ก.ค.2563 และกังวลว่าตนเองเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ให้ติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง , สำนักงานสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่ หรือเบอร์สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หากมีกรณีสงสัย หรือพบข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า มีผู้สัมผัสใกล้ชิดในพื้นที่ ให้ส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่กำหนด โดยอาจนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ผู้ว่าฯหมูป่าคุมเข้มโควิดสั่งกักตัว 14 วันใครมาจากกทม.-ระยอง

ผู้ว่าฯหมูป่าคุมเข้มโควิดสั่งกักตัว 14 วันใครมาจากกทม.-ระยอง

ผู้ว่าฯหมูป่าคุมเข้มโควิดสั่งกักตัว 14 วันใครมาจากกทม.-ระยอง