posttoday

"หมอเกรียงศักดิ์"ถอนตัวแจ้งปลัดสธ.ไม่ขอรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น

15 มิถุนายน 2563

ขอนแก่น-“นพเกรียงศักดิ์” ขอถอนตัวจากรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น พร้อมส่งหนังสือ ถึงปลัดสธ.วันนี้ ระบุ ไม่ได้ถูกกดันจากปมขัดแย้ง แต่เพื่อให้การดำเนินงานด้านสาธารณสุขต้องต่อเนื่อง และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่รพ.ขอนแก่น นพ.เกรียงศักดิ์  วัชรนุกูลเกียรติ รักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น เปิดแถลงข่าวจากกรณีสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที รพ.ขอนแก่น ท่ามกลางความสนใจจากบุคลากรทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลต่างๆ รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังจำนวนมากว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีคำสั่งให้มาปฎิบัติราชการ ในตำแหน่ง รักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น ในวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ที่ปรากฏในข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในฐานะข้าราชการพลเรือนในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นข้าราชการของประชาชน และมีครอบครัวอยู่ที่ขอนแก่น มีความรักและความผูกพันต่อ รพ.ขอนแก่น จึงห่วงใยต่อภาพลักษณ์ ความศรัทธาของประชาชนนาภคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีต่อโรงพยาบาลขอนแก่น ที่มีมาอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี จึงขอถอนตัวจากการรักษาการในตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่น ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่า การถอนตัวนั้นน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อให้การดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข และ รพ.ขอนแก่น นั้นคลี่คลายและเดินหน้าโดยเร็ว และตนเองนั้นพร่อมที่จะเดินทางกลับไปปฎิบัติหน้าที่ที่ รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี ตามเดิม หรือในตำแหน่งที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย

“ ผมไม่กดดันหรือไม่ได้คิดน้อยใจอะไร ที่ผ่านมาผมเคยมารักษาการที่ รพ.ขอนแกน แล้วในปี 2561 ก็พบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกัน วันนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เกิดเหตุการณ์ จึงตัดสินใจในการขอถอนตัว และจะทำเรื่องเสนอมต่อ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุข นั้นพิจารณาว่าจะอนุญาติให้ถอนตัว หรือไม่ หากมีผลประการใดก็พร้อมที่จะปฎิบัติตามทันที ทั้งนี้ที่ผ่านมางานด้านสาธารณสุขของไทยนั้นเหนื่อยล้าจากการทำงานในสถานการณ์โควิด-19 มาอย่างหนักและต่อเนื่อง จนได้รับการยกย่องจากนานาประเทศ และทำให้สถานการณ์ของประเทศนั้นไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศเข้าสู่วันที่ 20 ดังนั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ ผู้บริหารประเทศนั้นทำงานกันอย่างหนัก ผมจึงไม่อยากให้ทุกท่านนั้นมาเครียดหรือมาวิตกกังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงขอถอนตัวจากตำแหน่ง โดยจะทำหนังสือส่งเรื่องอย่างเป็นทางการในระบบข้าราชการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้หากผลออกมาประการใดผมก็พร้อมที่จะปฎิบัติตาม"นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

"หมอเกรียงศักดิ์"ถอนตัวแจ้งปลัดสธ.ไม่ขอรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น

ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์ ที่ รพ.ขอนแก่น ทุกคนน่ารัก ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้ รพ.ขอนแก่น นั้นมีชื่อเสียงในด้านมาตรฐานสาธารณสุขในระดับประเทศและระดับโลก ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการตัดสินใจโดยส่วนตัวของตัวเอง เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติและเดินหน้าทำงานเพื่อก้าวผ่านสถานการณ์วิกฤติและปฎิบัติหน้าที่ด้านสาธารณสุขให้กับประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบและโครงข่ายในความเป็นโรงพยาบาลศูนย์ฯ อย่างไรก็ดีหากต้องย้ายกลับไปที่เดิม หรือตำแหน่งใดๆตามที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมอบหมายก็พร้อมที่จะปฎิบัติตามทันที เพราะคำสั่งของผู้บังคับบัญชาถือเป็นที่สุด

"หมอเกรียงศักดิ์"ถอนตัวแจ้งปลัดสธ.ไม่ขอรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น