posttoday

ทุ่งแสลงหลวง เผย ภาพสัตว์ออกหากินหลังปิดอุทยานฯช่วงโควิด พร้อมเปิดให้เที่ยว 1 ก.ค.นี้

13 มิถุนายน 2563

พิษณุโลก - อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เผยแพร่ภาพ ฝูงสัตว์ออกหากิน หลังปิดอุทยานช่วงโควิด พร้อมเปิดให้ชมธรรมชาติจุดหลักๆ วันที่ 1 ก.ค.นี้

วันที่ 13 มิ.ย. 63 นายวิทูร ประมวลผล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) เปิดเผยว่า หลังมีคำสั่งปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวไม่ได้เยือน ถือเป็นครั้งแรกที่ป่ารอบๆทุ่งแสลงหลวง ไม่มีใครรบกวน ธรรมชาติได้ฟื้นฟูตัวเอง ผืนป่าและทุ่งหญ้าที่อุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งที่อาศัย และเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของสัตว์น้อยใหญ่ในอาณาเขตของผืนป่าของทุ่งแสลงหลวง ในช่วงที่ปิดแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้เกิดการฟื้นตัวของทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า เช่น กระทิง หมี กวาง สุนัขจิ้งจอก หมูป่า กระรอก และสรรพสัตว์มากมาย ได้ออกล่า หาอาหารตามวิถีทางการดำรงชีพและออกมายลโฉมให้พบเห็นช่วงการปิดแหล่งท่องเที่ยว โดยทางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้ติดตั้งกล้องสำรวจวิถีชีวิตสัตว์ป่าไว้รอบๆ ในเขตพื้นที่อุทยานฯ ทำให้เห็นชีวิตสัตว์ป่าหลากหลายชนิด

นายวิทูร กล่าวว่า โดยการปิดอุทยานฯไป 2 เดือนเศษๆ พบว่า สัตว์ป่าใช้ชีวิตธรรมชาติออกหากิน โดยเฉพาะ ครอบครัวหมูป่า ที่มีลูกน้อย ออกมาวิ่งเล่น เป็นจำนวนมาก บริเวณทุ่งโล่งใกล้แหล่งน้ำ เนื่องจากไม่มี กลิ่นและเสียงของมนุษย์ ซึ่งจนท.ได้กล้องที่ตั้งไว้อัตโนมัติสามารถบันทึกภาพสัตว์ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน จุดที่พบสัตว์เห็นครั้งนี้ บริเวณ”ทุ่งนางพญา”ตำบลหนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ อยู่ไม่ห่างจาก”ทุ่งหญ้าสะวันนา”มากนัก ซึ่งเป็นเส้นทางไปหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.8(หนองแม่นา) อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

ตามเส้นทางตรวจป่า จากที่ทำการ ทุ่งแสลงหลวง กม.80 เส้นทางไป หน่วยพิทักษ์ฯหนองแม่นาประมาณ 25 กิโลเมตร สองฝากเส้นทางตัดผ่านนั้น เป็นป่าเบญจพรรณจะพบสัตว์ป่าออกมาหากินตามข้างทาง และลึกเข้าไปจึงเป็นทุ่งหญ้าสะวันนา ทุ่งหญ้าเมืองเลน ทุ่งโนนสนและทุ่งนางพญา นอกจากนี้ยังพบพันธุ์ไม้ดอกกำลังผลิจำนวนมาก และเป็นช่วงฤดูแล้งต่อเนื่องเข้าฤดูฝน ป่าเริ่มเป็นสีเขียว ทำให้สัตว์ออกมาใช้ชีวิตกินอยู่บริเวณทุ่งหญ้าต่างๆ

อย่างไรก็ตามการเปิดประกาศเปิดอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งเป็น 1 ใน 63 แห่ง ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมและสัมผัสกับธรรมชาติ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นอุทยานฯที่นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชมจุดธรรมชาติเป็นบางส่วน ไม่ได้ 100% แต่ก็สามารถชมจุดหลักๆ ได้ เช่น ชมทุ่งหญ้าสะวันนา บริเวณทุ่งนางพญา หนองแม่นา ชมธรรมชาติที่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ กม. 80 เป็นต้น