posttoday

ลูกช้างป่ากุยบุรีตายกลางบ่อน้ำ พบถูกยิงด้วยปืนลูกซอง

12 มิถุนายน 2563

ประจวบคีรีขันธ์-ลูกช้างป่ากุยบุรีตายกลางบ่อน้ำในเขตอุทยาน สัตวแพทย์ผ่าพบหัวกระสุน4เม็ดคาดถูกยิงด้วยปืนลูกซอง

เมื่อวันที่ 12มิ.ย.63 นายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าหน่วยห้วยลึก พบซากลูกช้างป่า อายุประมาณ 6-7 ปี เพศผู้ตายกลางบ่อน้ำ บ่อที่5 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ๊คโฮตักซากลูกช้างป่าจากกลางบ่อน้ำขึ้นบนฝั่งเพื่อชันสูตรและนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีทางศาสนาด้วย

ต่อมา สัตวแพทย์หญิงภาวิณี แก้วแกม สัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จ.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่สัตวบาลเข้าชันสูตรผ่าซากลูกช้างป่า พบกระสุนลูกซอง ขนาด9 จำนวน 4 เม็ดฝังอยู่ในตัวลูกช้างคาดว่าจะถูกยิงมาแล้วไม่น้อยกว่า 1เดือนทำให้ลูกช้างป่าบาดเจ็บและมีอาการป่วยก่อนจะลงบ่อน้ำเพื่อหาน้ำกินเพื่อระบายความร้อนประกอบกับภาวะน้ำท่วมปอดน่าจะเป็นสาเหตุการตายของลูกช้างป่าตัวนี้

ลูกช้างป่ากุยบุรีตายกลางบ่อน้ำ พบถูกยิงด้วยปืนลูกซอง

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำซากลูกช้างป่าฝังกลบโดยโรยปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อตามหลักวิชาการด้วย

พ.ต.อ.ไชยกร ศรีหล้าเดโช ผกก.สภ.บ้านยางชุม เปิดเผยว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ขอข้อมูลการครอบครองอาวุธปืนลูกชองในพื้นที่ ม.7 บ้านรวมไทย และพื้นที่ใกล้เคียง ของ อ.กุยบุรี มาตรวจสอบทั้งหมด พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลประวัติการถูกจับกุมอาวุธปืนย้อนหลัง 3ปีและหาข่าวซึ่งเมื่อดูจากลักษณะบาดแผลอาจถูกยิงจากมุมสูง คาดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะนั่งห้างขณะก่อเหตุยิงลูกช้างป่า

ลูกช้างป่ากุยบุรีตายกลางบ่อน้ำ พบถูกยิงด้วยปืนลูกซอง

นายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนัน ต.หาดขาม กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจเมื่อพบว่ามีลูกช้างป่าตายเพราะถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกซองแม้ว่าจะไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ตายทันที แต่การถูกยิงทำให้เจ็บป่วยและตายได้ในที่สุดไม่พบคดียิงช้างป่านานแล้ว จากนี้คงต้องปรึกษาหารือกับนายอำเภอกุยบุรี เพื่อวางมาตราการในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก

ทั้งนี้ช่วงระยะเวลาไม่ถึง1เดือน มีรายงานว่า พบช้างป่าตายมาแล้ว2ตัว ตัวแรก เมื่อวันที่ 31พ.ค.63 ที่บ้านวังไทร ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตัวที่สอง เป็นช้างป่าขนาดใหญ่ พบที่บ้านท่ากระทุ่น ม.5 ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี ถูกกระแสไฟฟ้าจากรั้วกั้นสวนมะม่วงช็อตตาย