posttoday

เร่งรื้อหลักเขตเลี้ยงหอย"อ่าวบ้านดอน"เกือบหมดลดปัญหาขัดแย้ง

07 มิถุนายน 2563

สุราษฎร์ธานี-กำนันตำบลลีเล็ด เร่งรื้อถอนแนวหลักไม้ไผ่ในอ่าวบ้านดอนเขตเพาะเลี้ยงหอย ตามมาตรการของจังหวัดรื้อแล้วกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ เพื่อจบปัญหาความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาความขัดแย้งในอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี จากการครอบครองพื้นที่เลี้ยงหอยแครงและการรุกล้ำสิ่งปลูกสร้างขวางทางน้ำ นายประเสริฐ ชัญจุกร กำนันตำบลลีเล็ด อ.พุนพิน พร้อมชาวบ้านคลองราง หมู่ 2 ต.ลีเล็ด ได้นำเรือออกรื้อถอนแนวหลักไม้ไผ่ในบริเวณพื้นที่เคยขออุทธรณ์ต่อทางจังหวัดเป็นเขตเพาะเลี้ยงหอย ตามมาตรการของจ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งสามารถรื้อถอนได้แล้วกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ เหลืออีกเพียงเล็กน้อย เนื่องจากที่ผ่านมาชาวประมงพื้นบ้าน ได้เก็บลูกหอยแครงในพื้นที่ชายฝั่งเขต อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จนเกือบหมด และเข้าไปเก็บต่อในเขต ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะเลี้ยงหอยแครงใหญ่จนเกิดความขัดแย้ง จึงตัดสินใจรื้อแนวเขตเพื่อลดปัญหาบานปลาย

ขณะที่ พ่อค้าหอยแครงคนหนึ่งที่ตลาดสดในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หลังเกิดปัญหาเป็นข่าวดังส่งผลให้ราคาหอยแคลงขึ้นกิโลกรัมละ 10 บาท โดยหอยแครงสุราษฎร์ธานีเป็นที่ต้องการร้านอาหารซีฟู้ดจากต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีแหล่งน้ำธรรมชาติที่ดีทำให้เนื้อนุ่มรสหวานอร่อยกว่าที่อื่น ประกอบกับหลังโควิดผ่อนคลายทำให้รถขนส่งสะดวกทำให้ยอดสั่งจากต่างจังหวัดเพิ่มตาม ซึ่งตนต้องผูกซื้อกับพ่อค้าเจ้าประจำไว้จึงได้วันละ4-5 กิโลกรัม หอยแครงใหญ่ขนาด 40 ตัวต่อกิโลกรัม ราคาพ่อค้าแพขายส่งกิโลกรัมละ 160 บาท นำมาทำความสะอาดและลวกขายพร้อมน้ำจิ้มกิโลกรัมละ 190 บาท 

เร่งรื้อหลักเขตเลี้ยงหอย"อ่าวบ้านดอน"เกือบหมดลดปัญหาขัดแย้ง

เร่งรื้อหลักเขตเลี้ยงหอย"อ่าวบ้านดอน"เกือบหมดลดปัญหาขัดแย้ง