posttoday

เชือดแล้ว!บุกจับแม่ค้าปากน้ำโพขายไข่ไก่ราคาแพงคาแผง

26 มีนาคม 2563

นครสวรรค์-พาณิชย์จังหวัดจับมือตำรวจบุกจับขายไข่ไก่เกินราคา แม่ค้าปล่อยโฮลั่นโรงพัก อ้างซื้อมาจากหน้าฟาร์มแพงได้กำไรแค่แผงละ 15 บาท ควรจับจากทางต้นมากกว่า

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายวัชระ ศิริโรจน์ เจ้าหน้าที่พาณิชย์จ.นครสวรรค์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ร่วมจับกุม นางกาญจณา อินแป้น อายุ 42 ปี แม่ค้าขายไข่ไก่ส่งร้อยเวร สภ.เมืองนครสวรรค์ ในข้อหาขายไข่ราคาสูงเกินสมควร มีโทษความผิดตามมาตรา 41 มีการนำหลักฐานแผงไข่ไก่ขนาดเบอร์ 0-3 พร้อมป้ายระบุราคาส่งให้พนักงานสอบสวน

นายวัชระ ศิริโรจน์ เจ้าหน้าที่พาณิชย์จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า แผงขายไข่ไก่ของนางกาญจณา ตั้งอยู่บริเวณตลาดสดบ่อนไก่ ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง ขายแพงเกินควร จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่า มีการติดป้ายราคาระบุแผงไข่ไก่ขนาดเบอร์ 3 ไว้ที่ 130 บาทต่อแผง ไข่ไก่ขนาดเบอร์ 2 ราคาแผงละ 145 บาท ไข่ไก่ขนาดเบอร์ 1 ราคาแผงละ 150 บาท และไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแผงละ 155 บาท ซึ่งมีราคาแพงเกินจริงตามที่มีผู้ร้องเรียนมา

เชือดแล้ว!บุกจับแม่ค้าปากน้ำโพขายไข่ไก่ราคาแพงคาแผง

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับราคาประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ (คละ) ราคาฟองละ 2.80 บาท (แผง 30 ฟอง ราคา 84 บาท) ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร และประกาศ กกร.ฉบับที่ 53 พ.ศ.2562 การกำหนดไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุม จึงได้ประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับนำตัวนางกาญจณาส่งให้พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

ขณะที่ นางกาญจณา แม่ค้าขายไข่ ให้การทั้งนำตาว่า ตนไม่ได้ขายไข่ไก่เกินราคาตามที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากไปรับไข่ไก่จากฟาร์มในพื้นที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์มาขาย ก็มีราคาสูงขึ้นทุกเบอร์ โดยเฉพาะไข่ไก่เบอร์ 0 รับจากหน้าฟาร์มมาขายก็ตกแผงละ 140 บาทแล้ว เอามาขายต่อในราคาแผงละ 155 บาท มีกำไรอยู่แค่แผงละ 15 บาทเท่านั้น จึงอยากร้องขอความเป็นธรรม ควรไปตรวจสอบต้นทางดีกว่าที่จะมาไล่จับกุมดำเนินคดีกับแม่ค้ารายย่อย เพราะส่วนใหญ่รับมาจากหน้าฟาร์มในราคาแพงทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม ระหว่างสอบปากคำได้มีญาติของนางกาญจณาเข้ามาต่อว่าเจ้าหน้าที่พาญิชย์จังหวัด ขณะเดียวกันนางกาญจณก็ร้องไห้ฟูมฟายออกมากลางโรงพัก เนื่องจากมีโทษหนักจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับแต่สุดท้ายก็เซ็นต์รับทราบข้อกล่าวหาก่อนถูกส่งตัวเข้าห้องขังเพื่อรอดำเนินการตามขั้นตอน

เชือดแล้ว!บุกจับแม่ค้าปากน้ำโพขายไข่ไก่ราคาแพงคาแผง

เชือดแล้ว!บุกจับแม่ค้าปากน้ำโพขายไข่ไก่ราคาแพงคาแผง