posttoday

เผาป่ากันไม่หยุดพบฮอตสปอตอีก 71 จุดกระทบต่อการแก้ปัญหาหมอกควัน

15 มีนาคม 2563

ตาก-พบฮอตสปอต 71 จุดในหลายพื้นที่เผาป่ากันไม่หยุดหย่อน เมินมาตรการราชการสั่งให้หยุดเผา ขณะที่ ป่าไม้ ทหาร ฝ่ายปกครองตามดับไฟแต่บางจุดทำได้ยาก ตันตอของปัญหาหมอกควัน

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.นายวิโรจน์ ธิการ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่สอด อ.แม่สอด ได้รายงานให้ทางนายชัยพฤกษ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด ว่า ปัญหาหมอกควันเป็นปัญหาระดับภูมิภาค บางครั้งหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งในระดับอำเภอ ที่มีกำลังเจ้าหน้าที่ และวัสดุอุปกรณ์ที่จำกัดจะแก้ไขได้ทั้งหมด หน่วยงานระดับตำบล ระดับอำเภอ มีขอบเขตการทำงานในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง หน่วยงานกรมป่าไม้ในพื้นที่อำเภอแม่สอดมีหลายหน่วยได้ดูแลรับผิดชอบตามขอบเขตพื้นที่ 1.ตก.5(ห้วยไม้แป้น) ต.พระธาตุผาแดง แม่กุ แม่ตาว มหาวัน 2.ตก.8 (แม่ละเมา) ต.พะวอ ด่านแม่ละเมา 3. ตก.27(มิตรภาพ) ต.แม่สอด แม่ปะ แม่กาษา ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก

ทั้งนี้ ได้ทำการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือห้ามเผา และบริหารจัดการเชื้อเพลิง(ชิงเผา)ในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่า แต่ในบางพื้นที่ชิงเผาไม่ได้เนื่องจากสภาพป่าบางชนิดบางพื้นที่ ยังมีความชื้นสูง ชิงเผาก็ไม่ติดไฟ เช่น ป่าดิบบนเขาแถวต.พะวอ ด่านแม่ละเมา แต่ได้เข้าระงับเหตุไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบ และระหว่างวันที่ 1 มี.ค. ถึงวันที่ 14 มี.ค.พื้นที่ป่าสงวน และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อ.แม่สอด มีจุดความร้อนขึ้นเฉพาะพื้นที่ยอดเขาสูง ท้องที่ต.พะวอ น.ด่านแม่ละเมา และน.แม่กาษา ซึ่งการเดินเท้าเข้าถึงยาก ดับไฟก็ยาก บริหารจัดการเชื้อเพลิงก่อนฤดูไฟป่าก็ยาก เพราะเป็นป่าดิบ จะแห้งสนิทช่วงมี.ค. จากข้อมูลสถิติ 3 วันย้อนหลัง พื้นที่โดยรอบแม่สอด จังหวัดข้างเคียงและประเทศเมียนมา มีการเผาอย่างหนักทำให้แม่สอดได้รับผลกระทบไปด้วย

เผาป่ากันไม่หยุดพบฮอตสปอตอีก 71 จุดกระทบต่อการแก้ปัญหาหมอกควัน

รายงานข่าวจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก เผยถึงจุดความร้อน (Hotspot) ประจำ วันที่ 15 มี.ค. 2563 ช่วงกลางคืน เวลา 01.12 น. จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ตรวจพบจุดความร้อนในเขตพื้นที่ อ.บ้านตาก 2 จุด ลำดับที่ 1-2 อ.พบพระ 3 จุด ลำดับที่ 3-5 อ.เมืองตาก 7 จุด ลำดับที่ 6-12 อ.แม่ระมาด 1 จุด ลำดับที่ 13 อ.วังเจ้า 5 จุด ลำดับที่ 14-18 อ.สามเงา 21 จุด ลำดับที่ 19-39 อ.อุ้มผาง 32 จุด ลำดับที่ 40-71 รวมทั้งสิ้น 71 จุด

เผาป่ากันไม่หยุดพบฮอตสปอตอีก 71 จุดกระทบต่อการแก้ปัญหาหมอกควัน