posttoday

อช.เขาแหลมเก็บตัวอย่างดินฟ้องแพ่งเจ้าสัวพันล้านรุกที่ดิน200ไร่

19 กุมภาพันธ์ 2563

กาญจนบุรี-อช.เขาแหลมเก็บตัวอย่างดิน นำส่งผู้เชี่ยวชาญประเมินค่า เตรียมฟ้องแพ่ง เจ้าสัวพันล้าน พร้อมพวก รุกที่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ 200 ไร่

ความคืบหน้ากรณี คณะเจ้าหน้าที่นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. พร้อมด้วย.นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นายสุภาพ งามทองเหลือง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมกำลัง เข้าตรวจยึดพื้นที่ที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตร บริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ท้องที่หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี รวมเนื้อที่ 197-1-75 ไร่

โดยมีผู้ครอบครองจำนวน 6 ราย ประกอบด้วย 1.นายมนตรี มังกรกนก ตำแหน่ง กรรมการบริษัท เอเชียไฟเบอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท วงศ์ช่าง จำกัด ที่มีทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 1 พันล้านบาท ครอบครองพื้นที่ จำนวน 45-31 ไร่ 2.ดร.ปัญจรัตน์ มังกรกนก ครอบครองพื้นที่ จำนวน 47-3-72 ไร่ 3.นางสาวศิริกุล มังกรกนก ครอบครองพื้นที่ จำนวน 26-2-91 ไร่ 4.นางสาวศิริวรรณ มังกรกนก ครอบครอง จำนวน 46-96 ไร่ 5.นายภูริพงศ์ มังกรกนก ครอบครองพื้นที่ จำนวน 5-3-10 ไร่ และ 6.นายไพรัชญ์ ปัญจรันต์มนตรี ครอบครอง จำนวน 25-2-75 ไร่ เหตุเกิดวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว

อช.เขาแหลมเก็บตัวอย่างดินฟ้องแพ่งเจ้าสัวพันล้านรุกที่ดิน200ไร่

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ก.พ.63 นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้มอบหมายให้นายสุภาพ งามทองเหลือง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างของดินเพื่อนำไปวัดการเจริญเติมโตของต้นไม้เปรียบเทียบกับป่าธรรมชาติบริเวณใกล้เคียง เพื่อประเมินมูลค่าความเสียหายทางสิ่งแวดล้อมทั้ง 6 แปลง เพื่อนำส่งให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินค่าเสียหาย ในการดำเนินการฟ้องร้องค่าเสียหายทางแพ่งต่อไป

อช.เขาแหลมเก็บตัวอย่างดินฟ้องแพ่งเจ้าสัวพันล้านรุกที่ดิน200ไร่

นายสุภาพ งามทองเหลือง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เปิดเผยว่า วานนี้ตนได้เข้าพบ ร.ต.อ.ประเสริฐ ใจเมือง รอง สว.สส.สภ.สังขละบุรี พนักงานสอบสวน เจ้าของคดี เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมในคดีดังกล่าว พร้อมกับลงนามในคำให้การ รวมทั้งมีประเด็นกรณีของ นายภูริพงศ์ เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของพื้นที่แต่ไม่มากนัก หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะเรียกบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ไม่ใช่บุคคลในส่วนของอุทยานฯ มาสอบปากคำเพิ่มเติม โดยจะเริ่มจากเจ้าของที่ดินเดิมก่อนที่จะมีการเปลี่ยนมือ จากนั้นจะเป็นการสอบปากคำผู้นำชี้ตามลำดับต่อไป

อช.เขาแหลมเก็บตัวอย่างดินฟ้องแพ่งเจ้าสัวพันล้านรุกที่ดิน200ไร่

หลังจากขั้นตอนการสอบสวนแล้วเสร็จ พนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกให้กลุ่มนายทุนมารับทราบข้อกล่าวหา ในกรอบระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่ประชาชน รวมทั้งผู้บังคับบัญชาให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เชื่อว่าพนักงานสอบสวนคงจะต้องเร่งรัดคดีให้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตามจากหลักฐานและการสืบค้นหาข้อมูล หลักเกณฑ์ แนวทาง รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเอกสารหลักฐานที่ปรากฏทั้งหมดเป็นเอกสารของทางราชการทั้งสิ้น ดังนั้นจึงมั่นใจว่าคดีนี้จะสามารถเอาผิดกับผู้กระทำผิดได้ และไม่ได้รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด

อช.เขาแหลมเก็บตัวอย่างดินฟ้องแพ่งเจ้าสัวพันล้านรุกที่ดิน200ไร่

ขณะที่ ร.ต.อ.ประเสริฐ ใจเมือง รอง สว.สส.สภ.สังขละบุรี พนักงานสอบสวน เจ้าของคดี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังจากได้รับการแจ้งความร้องทุกข์จากเจ้าหน้าที่อุทยานเขาแหลมเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานในคดี ซึ่งขณะนี้เราได้สอบปากคำผู้กล่าวหาคือ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะทำการสอบปากคำพยานผู้ครอบครองที่ดินเดิม คาดว่ามีประมาณ 4-5 ปาก จากนั้นจึงจะทำหนังสือเรียกผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหา หลังจากนั้นจะได้เร่งสรุปความเห็นในสำนวนให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด และจะส่งสำนวนไปยังพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาความสมบูรณ์ของสำนวนการสอบสวน และความครบถ้วนถูกต้องของพยานหลักฐานเพื่อจะนำไปสู่การฟ้องคดีต่อไป