posttoday

หนุ่มม้งจบวิศวะเปิดร้านกาแฟที่พบพระ สืบสานวัฒนธรรมชนเผ่า

19 กุมภาพันธ์ 2563

ตาก- “เม่ง กาแฟ โบราณ พบพระ”หนุ่มชาวม้งจบวิศวะ ด้าน อาหาร สืบสานเอกลักษณ์-วัฒนธรรมชนเผ่าบนพื้นฐานความพอเพียง

นายอาทิตย์ แสงท้าว หรือ “เม่ง กาแฟโบราณ” เด็กหนุ่มชาวม้ง วัย 36 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี วิศวกรรมอาหาร จากมหาวิทลายัลเชียงใหม่ ที่มีความมุ่งมั่น ในการพัฒนางาน-อาชีพ-รายได้ และเอกลักษณ์ความเป็นตัวตน ลูกหลานชนเผ่าชาวม้ง ด้วยการร่ำเรียนด้านอาหาร จนจบปริญญาตรี วิศวกรรมอาหาร จาก มช. ย่อมแสดงให้เห็นถึงความไม่ธรรมดากับเด็กชาวม้งคนหนึ่ง กับการยึดภาพและอัตตลักษณ์แห่งความเป็นตัวตน ว่า เป็นลูกหลาน ชนเผ่าชาวม้ง ความภูมิใจที่เป็นลูกหลานชาวม้ง อ.พบพระ จ.ตาก สิ่งแรกที่เห็นและเกิดความประทับใจและต้อง เดินเข้าไปดูไปชม การชงกาแฟ การปั่นกาแฟฟ แบบเก่าๆเดิมๆ โบราณ ด้วยเครื่อง ปั่นเมล็ดกาแฟด้วยมือ และการแต่งกายแบบชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่เป็นเอกลักษณ์ชนเผ่าแบบลงตัว และน่ารัก ทำให้ลูกค้าคอกาแฟ ต้องไปถามทักและสั่งกาแฟ มาดื่ม ด้วยราคาที่แสนถูกแต่มากด้วยคุณภาพและความเป็นอัตตลักษณ์กาแฟโบราณ ตำนานกาแฟ รุ่นเก่าสไตล์ อิตาลี สามารถโทรสั่งหรือติดต่อ เม่ง กาแฟ โทร 064-3543330 "จังกี่ กาแฟสด"

หนุ่มม้งจบวิศวะเปิดร้านกาแฟที่พบพระ สืบสานวัฒนธรรมชนเผ่า

นายอาทิตย์ แสงท้าว หรือเม่ง เล่าว่า เรียนจบวิศวกรรม ด้านอาหาร ก็เลย นำวิชาความรู้ที่ได้รับ มาเป็นอาชีพของตัวเองและครอบครัว โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง พออยู่ พอกิน พอใช้ ที่เหลือก็เก็บไว้บ้าง เลี้ยงปาก เลี้ยงท้อง เลี้ยงครอบครัว วันนี้ตนเองได้เปิดร้าน กาแฟ โบราณ สูตร อิตาลี มีกรรมวิธีที่นำวิธีการชงแบบสูตรโบราณ เครื่องปั่นโบราณ เครื่องต้มกาแฟ โบราณ "จังกี่ กาแฟ" แต่รสชาติกลมกล่อม ที่ถูกคอ นักดื่มกาแฟ และที่แต่งกายเป็นชนเผ่าชาวม้ง เพราะ ตนเองคือลูกหลานชาวม้ง ต้องแสดงให้เห็นถึงความเป็นชาวม้ง ที่ต้องการพัฒนา สร้างงาน-สร้างอาชีพ-สร้างรายได้ บนพื้นฐานความพอเพียง นอกจากตนเองจะทำกาแฟโบราณ แล้ว ตอนนี้ยังมีการ ส่งเสริมและพัฒนาข้าวคุณภาพ เพื่อนำจำหน่ายในตลาด คือ ข้าวใหม่ม้ง และข้ามลืมผัว ฯลฯ รวมทั้งผลิตภัณฑ์อาหารแบบพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง และอาหารชนเผ่า ต่อไป

หนุ่มม้งจบวิศวะเปิดร้านกาแฟที่พบพระ สืบสานวัฒนธรรมชนเผ่า

สำหรับผู้สนใจให้การสนับสนุนนายอาทิตย์ แสงท้าว หรือ “เม่ง กาแฟโบราณ”ที่บ้าน ซอโอ หมู่บ้านดอนเจดีย์ 134/10 หมู่ 7 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก กาแฟร้อนแก้วละ 20 บาท กาแฟ เย็นแก้วละ 35 บาท ทุกวันพุธและวันอาทิตย์ จะมาขายที่ตลาดนัด ศูนย์การค้าแม่สอด หลังสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก เม่ง กาแฟ โทร 064-3543330

หนุ่มม้งจบวิศวะเปิดร้านกาแฟที่พบพระ สืบสานวัฒนธรรมชนเผ่า

หนุ่มม้งจบวิศวะเปิดร้านกาแฟที่พบพระ สืบสานวัฒนธรรมชนเผ่า