posttoday

แพทย์ทหารเรือยันเข็มฉีดยาที่พบถูกทิ้งชายทะเลสัตหีบไม่ใช่ของรพ.

17 กุมภาพันธ์ 2563

ชลบุรี-แพทย์ทหารเรือยืนยันเข็มฉีดยาจำนวนมากที่ถูกทิ้งบริเวณชายทะเลสัตหีบไม่ใช่ของ รพ. หรือมาจากการดูแลผู้ป่วยในบริเวณอาคารรับรอง หรือคนไทยกลับบ้าน

จากกรณีชาวบ้านพบเข็มฉีดยาลอยน้ำเป็นจำนวนมาก ประมาณ 500 เข็ม เมื่อวันที่ 16 ก.พ.บริเวณชายทะเล หมู่ 1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดย นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าน่าจะเป็นเข็มฉีดยาที่มาจากสถานคลินิกเสริมความงาม เป็นเข็มฉีดยาที่ใช้ในคลีนิค ไม่ใช้ในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นกระบอกเข็มฉีดยาขนาด 1cc จำนวนมาก เป็นเข็มฉีด botox เข็มร้อยไหม เบื้องต้นได้เก็บรวบรวม หาหลักฐานก่อนส่งทำลายและดำเนินการแจ้งความ ที่ สภ.สัตหีบ

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นาวาเอกณัฐศักดิ์ วงเจริญศรี ประธานควบคุมและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล เปิดเผยว่า ทราบว่าเข็มดังกล่าวเป็นเข็มที่ใช้ฉีดอินซูลิน หรือเป็นเข็มที่ใช้ฉีดยาเล็กๆ ในกรณีนี้ ต้องยืนยันว่าไม่ใช่ขยะที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล หรือการดูแลผู้ป่วยในบริเวณอาคารรับรอง หรือคนไทยกลับบ้าน ที่เฝ้าระวังในพื้นที่สัตหีบแน่นอน โดยปกติทุกโรงพยาบาล จะมีระบบในการกำจัดขยะทางการแพทย์อยู่แล้ว ในเรื่องของการคัดแยกขยะ หรือการเผาขยะในโรงพยาบาล ต้องขอยืนยันว่าไม่มีการเล็ดลอดออกไปนอกระบบออกไปสู่ทะเลอย่างแน่นอน

แพทย์ทหารเรือยันเข็มฉีดยาที่พบถูกทิ้งชายทะเลสัตหีบไม่ใช่ของรพ.

นาวาเอกณัฐศักดิ์ กล่าวว่า ขยะที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์ทางการแพทย์เหล่านี้ เราถือว่าเป็นขยะติดเชื้อ ผู้ที่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ควรมีระบบคัดแยกขยะว่าเป็นขยะทั่วไป หรือเป็นขยะที่เกิดจากการติดเชื้อ ขยะแบบติดเชื้อควรได้รับการจำกัดแบบพิเศษ เช่นการเผา หรือการเคลื่อนย้าย ขอแนะนำถ้าท่านมีขยะติดเชื้อ ไม่รู้จะไปกำจัดที่ไหน ให้ติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อเข้าสู่ระบบการจำกัด ก็จะมีทั้งของโรงพยาบาลประจำอำเภอ และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่งจะมีระบบกำจัดขยะติดเชื้ออยู่แล้วทุกที่ ไม่ควรนำไปทึ้งกับขยะทั่วไปหรือโยนทึ้งลงทะเล