posttoday

จับล็อตใหญ่กว่า 4 ล้านเม็ดยาบ้าสูตรใหม่กลิ่นกุหลาบหอมอ่อนๆ

17 กุมภาพันธ์ 2563

นครพนม-ทหารพรานสนธิกำลังยึดยาบ้าสูตรใหม่กลิ่นกุหลาบกว่า 4 ล้านเม็ด นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เผยเส้นทางลำเลียงใหม่หนีจากภาคเหนือมาภาคอีสานเลี่ยงการจับกุม

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่กองร้อยทหารพรานที่ 2110 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย พล.ตรี สวราชย์ แสงผล ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ปปส.ภาค 4 ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง แถลงการณ์จับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ พร้อมตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ โดยสามารถจับกุม นายอนุสรณ์ หวังจุลกลาง อายุ 44 ปี ชาว อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พร้อมด้วย นายสุทธิชัย มาระนอ อาย 19 ปี และ เพื่อนร่วมแก๊งเป็นเยาวชนชาย อายุ 16 ปี อีก 1 คน ทำหน้าที่รับจ้างแบกกระสอบบรรจุยาบ้าขึ้นรถ ยึดของกลางยาบ้า จำนวน 4,086,000 เม็ด รถยนต์กระบะใช้กระทำความผิด 2 คัน

ทั้งนี้ ห่อบรรจุมีตราสัญลักษณ์ ตองเก้า 5 ดาว สีน้ำเงิน และสีแดง นอกจากนี้ ยังมี ตราสัญลักษณ์ตัวอักษร วายวัน สีแดง เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เป็นยาบ้า คุณภาพเกรดเอที่มีราคาสูง โดยมีการลักลอบมาจากภาคเหนือ หลังกลุ่มหว้าแดง มีการลักลอบเข้ามาในไทย ซึ่งปัจจุบันมีการใช้เส้นทางเลี่ยงการจับกุมจากภาคเหนือมาเข้าทางภาคอีสาน หลังถูกเจ้าหน้าที่กดดันปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม การตรวจยึดยาบ้าครั้งนี้จาการตรวจสอบพบยาบ้าสูตรใหม่ เคยพบครั้งแรก มีการบรรจุในถุงพลาสติกแบบปิดเปิดสีน้ำเงิน และมีตราหัวม้าเป็นสัญลักษณ์ จะมีความแตกต่างจากยาบ้าที่เคยจับกุม เนื่องจากมีกลิ่นอ่อน คล้ายดอกกุหลาบเชื่อว่า เป็นสูตรใหม่ที่มีคุณภาพ และเลี่ยงการจับกุม สะดวกในการขนส่ง เนื่องจากมีกลิ่นอ่อน รวมมูลค่าของกลางเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งราคาซื้อขายตามแนวชายแดนไม่ต่ำกว่าเม็ดละ 100 บาท

จับล็อตใหญ่กว่า 4 ล้านเม็ดยาบ้าสูตรใหม่กลิ่นกุหลาบหอมอ่อนๆ

พล.ตรี สวราชย์ แสงผล ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เปิดเผยว่า การจับกุม เป็นความร่วมมือของหลายหน่วยลงพื้นที่ติดตามหาข่าวตามแนวชายแดน จนกระทั่งได้ความร่วมมืออกับชาวบ้านในพื้นที่ ในการแจ้งเบาะแสให้ข่าว และสืบสวนจนกระทั่งสามารถจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดได้ ขณะขบวนการค้ายาเสพติดมีการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ในพื้นที่ บ้านนาขาท่า หมู่ 8 ต.พะทาน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ลักลอบขนยาบ้าบรรจุกระสอบปุ๋ย บรรทุกใส่เรือหางยาว เข้ามาจำนวน 19 กระสอบ เพื่อนำมาพักรอการขนส่งต่อไปขาย ถือว่า เป็นยาบ้าล็อตใหญ่ในช่วงต้นปี

ทั้งนี้ เบื้องต้นตรวจสอบ เชื่อว่าจะมีการลักลอบนำเข้ามาจากทางภาคเหนือเข้ามาอีสาน โดยสถากนการณ์การลักลอบยาเสพติดในช่วงนี้ยังน่าห่วงและต้องเพิ่มมาตรการเข้มสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ส่วนยาเสพติดล็อตนี้ถือว่าเป็นยาบ้าที่มีราคาสูง จะมีการสอบสวนขยายผลทั้งขบวนการในพื้นที่ และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ นายอนุสรณ์ หวังจุลกลาง ผู้ต้องหา กล่าวว่า ได้รับการติดต่อจากเพื่อนที่ขับรถรับจ้างด้วยกันเดินทางมาจาก กทม.ได้เงินค่านั่งรถมาด้วยประมาณ 3,000 บาท จากนั้นมาที่ จ.นครพนม และไปรับสิ่งของที่จุดเกิดเหตุริมฝั่งแม่น้ำโขง ไม่รู้ว่าเป็นยาบ้า จนกระทั่งถูกจับกุม แต่เพื่อนไหวตัววิ่งหนีทัน ยืนยันไม่เคยรับจ้างมาก่อน ส่วนเพื่อนรู้จักกันในกลุ่มไลน์ รับจ้างขับรถ ไม่รู้ว่าจะมาขนยาบ้า