posttoday

สาวแชร์ข่าวเฟคนิวส์ ไวรัสโควิด-19 ถูกดำเนินคดีข้อหาหมิ่นฯ ผิดพ.ร.บ.คอมพ์

15 กุมภาพันธ์ 2563

ภูเก็ต-บทเรียนสาวแชร์ข่าวเฟคนิวส์ ไวรัสโควิด-19 หญิงจีนตาย1 สนามบินภูเก็ต ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาท ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.63 ที่สถานีตำรวจภูธรสาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.กะเกณฑ์ นิกรหัสชัย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสาคู นายนิรุต กระบวนรัตน์ ผู้อำนยการส่วนกฎหมายและทรัพยากรบุคคลท่าอากาศยานภูเก็ต และ ร.ต.อ.สุระ เลิศไธสง รองสารวัตรสอบสวน สภ.สาคู ร่วมกันสอบสวนหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ข่าวปลอมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2563 โดยมีการเผยแพร่คลิปภาพนักท่องเที่ยวชาวจีนขณะรถโรงพยาบาลมารับ ว่า เสียชีวิต 1 ศพ ที่สนามบินภูเก็ต เนื่องจากป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ในเรื่องนี้ ท่าอากาศยานภูเก็ตตรวจสอบแล้วข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับหญิงสาวรายนี้

ขณะที่หญิงสาวรายนี้ ได้กล่าวขอโทษชาวจังหวัดภูเก็ต ที่ได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ โดยไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังมีการเผยแพร่ออกไปแล้วได้มีการลบออก แต่ถึงอย่างไรก็มีผลกระทบต่อตนเองเป็นอย่างมาก ขอให้ผู้ที่คิดจะเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารใดๆก็ตาม จะต้องมีการตรวจสอบหรือหาข้อเท็จจริงให้ชัวร์ก่อนแชร์ข้อมูลข่าวสารออกไป หลังจากได้รับหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทันทีเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา และต่อไปจะไม่ทำแบบนี้อีกเด็ดขาด จะนำเอาความผิดพลาดครั้งนี้เป็นบทเรียน

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน สภ.สาคู ได้แจ้งข้อกล่าวหา “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดรายนี้ต่อไป