posttoday

หมอลำดัง"เฉลิมพล มาลาคำ"นำภรรยาจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง

14 กุมภาพันธ์ 2563

สุรินทร์- วันแห่งความรัก หนึ่งเดียวในโลก บ่าวสาวกว่า60คู่ ร่วมกิจกรรมจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ที่ศูนย์คชศึกษาหมู่บ้านช้าง

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.63 ที่ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ต. กระโพ อ. ท่าตูม จ.สุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ (ททท.) องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์(อบจ.) องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ องค์การบริหารส่วนตำบล กระโพ (อบต.) จัดงานประเพณี "แต่งงานแบบของชาวกูยโบราณ หรือ พิธีซัตเต และจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง" หนึ่งเดียวในโลก ประจำปี 2563 หวานรับวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ณ บริเวณปรัมพิธี ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดงาน

หมอลำดัง"เฉลิมพล มาลาคำ"นำภรรยาจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง

การจัดงานปีนี้ จังหวัดสุรินทร์จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เน้นความขลังของประเพณีแต่งงานแบบ ชาวกูยโบราณ หรือ ซัตเต เป็นพิธีผูกแขนเจ้าบ่าวสาวแบบโบราณ ความสวยงามและยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ขันหมากของเจ้าบ่าว และขบวนช้างแห่คู่บ่าวสาวเพื่อมอบทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่มีช้างเข้าร่วมกว่า 60 เชือก และความยิ่งใหญ่ของการจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปีนี้มีคู่บ่าว - สาวร่วมในพิธีกว่า 60 คู่ มากกว่าทุกปี มีชาวต่างประเทศเข้าร่วมงาน 4 คู่ มาจากสหรัฐ,เดนมาร์ก,เยอรมันและกัมพูชา เพื่อเป็นการร่วมประชาสัมพันธ์งานแสดงของช้างครบ 60 ปี ด้วย พร้อมกันนี้ยังมีศิลปินนักร้องหมอลำชื่อดัง เฉลิมพล มาลาคำ นำภรรยาเข้าร่วมพิธีซัตเต และจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างนีนี้ด้วย

หมอลำดัง"เฉลิมพล มาลาคำ"นำภรรยาจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง

สำหรับประเพณีแต่งงานของชุมชนชาวกูยโบราณ หรือ ซัตเต พิธี “ซัดเต” เป็นการสู่ขวัญคู่บ่าวสาวแบบชาวกวย และจะมีพิธีแห่ขันหมากบนหลังช้าง การเลี้ยงอาหารช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมนั่งช้างจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ที่ถือว่าเป็นสัตว์บกเลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นสัตว์แห่งความเป็นมงคล โดยจังหวัดสุรินทร์จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันวาเลนไทน์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ เสริมสร้างความเข้มแข็ง ความอบอุ่น และความผูกพันระหว่างสามีและภรรยา ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ วัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานของชุมชนพื้นเมืองสุรินทร์ (กลุ่มชาติพันธุ์ กวย หรือ กูย) อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้าง อันจะนำไปสู่โครงการ Elephant World แหล่งท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ของโลกอีกด้วย