posttoday

กรมสุขภาพจิตเผยผู้ป่วย9รายเหตุกราดยิงโคราชยังผวาหนักต้องดูแลใกล้ชิด

14 กุมภาพันธ์ 2563

นครราชสีมา-กรมสุขภาพจิตเผยตัวเลขผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงโคราช247 คนในจำนวนนี้มีความเครียดระดับสูง 91คน และอีก9คน ยังอยู่ในอาการผวาตต้องดูแลใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 14ก.พ.63 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยอธิบดีกรมสุขภาพจิตได้พูดคุยกับผู้ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัว พบว่าทุกคนมีขวัญกำลังใจที่ดีขึ้น แต่ก็ยังมีบางคนที่มีความวิตกกังวลอยู่ ซึ่งขณะนี้ทางกรมสุขภาพจิตได้ระดมทีมนักจิตวิทยาเข้าช่วยเหลือเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ประสบภาวะวิกฤติ หรือทีมเอ็มแคท โดยได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการทีมเอ็มแคทฉุกเฉินอยู่ที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ เพื่อให้การทำงานครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มมีความต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สุขภาพจิตใจของประชาชนที่ได้รับผลกระทบฟื้นคืนกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดยได้มีการจัดแผนการดูแลออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มครอบครัวผู้เสียชีวิต กลุ่มผู้รอดชีวิต และกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ

"ผลการประเมินสภาพทางจิตใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีทั้งหมด 247 คน พบมีคนที่มีความเครียดอยู่ในระดับสูงถึง 91 คน ในจำนวนนี้มี 9 คน ที่มีอาการหวาดกลัวรุนแรง นอนไม่หลับ ต้องได้รับการรักษาอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ และติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่เหลืออีก 156 คน มีความเครียดระดับน้อยถึงปานกลาง ได้ให้คำปรึกษา และติดตามประเมินเป็นระยะ"