posttoday

ป.ป.ช.ชี้ชนวนกราดยิงโคราชมูลเหตุอาจมาจากปมทุจริตเป็นระบบ

11 กุมภาพันธ์ 2563

นครราชสีมา-ทีมวิจัย ป.ป.ช.โคราช เผยชนวนจ่าคลั่งกราดยิง มูลเหตุอาจมาจากการทุจริตอย่างเป็นระบบ เตรียมทำข้อสรุปงานวิจัยเสนอผู้เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ อย่าปล่อยผ่านให้เกิดเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.63 นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน ให้สัมภาษณ์ในมุมของนักวิชาการและทีมงานวิจัย ของ ป.ป.ช. ถึงกรณีทหารคลั่งกราดยิงประชาชนที่โคราชว่า จะมองถึงมูลเหตุจูงใจที่ทำให้คนร้ายก่อเหตุในครั้งนี้มากกว่า ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับค่านายหน้าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โครงการจัดสรรที่ดินสร้างบ้านพักเพื่อขายให้บรรดาเจ้าหน้าที่ทหาร และในฐานะที่ทำงานวิจัยให้กับ ป.ป.ช. ในเรื่องการทุจริตที่มีผู้มีอิทธิพล และขบวนการทุจริตที่เป็นระบบ ได้มีการพูดคุยในกลุ่มนักวิจัยเพื่อวิเคราะห์ถึงมูลเหตุที่แท้จริงว่า คนร้ายเกิดแรงกดดันจากความขัดแย้งในเรื่องค่านายหน้าจริงหรือไม่ จึงทำชนวนให้ก่อเหตุรุนแรงในครั้งนี้ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดู ซึ่งทราบว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตรวจสอบโครงการนี้เป็นการเร่งด่วนแล้วทั่วประเทศ ว่า ดำเนินโครงการในลักษณะไหน เหมาะสมหรือไม่ อย่างไร เพราะหากยังปล่อยผ่านก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาได้

ทั้งนี้ ในระดับจังหวัด มองว่าอาจจะทำอะไรไม่ได้มาก ต้องเป็นระดับนโยบายจึงจะสามารถแก้ปมที่เป็นมูลเหตุแท้จริงของปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งประเด็นหนึ่งอยากจะฝากในระดับนโยบายคือเรื่องการมีธรรมาภิบาล เพราะหลายคนอาจจะมองข้าม แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นเรื่องที่อาจก่อให้เกิดปัญหาที่มีผลกระทบต่อผู้คนได้ ดังนั้น จึงควรสร้างธรรมาภิบาลในองค์กรทุกๆองค์กร ถ้าหากทำได้จะมีคุณูปการต่อประชาชนอย่างมาก ซึ่งสิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ก็คือ เสนอประเด็นและวิเคราะห์ประเด็นเพื่อแก้ไขปัญหา

ขอยืนยันในกลุ่มนักวิจัยที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องการทุจริต ว่า ปัญหาวันนี้เกิดจากการทุจริต แล้วทำให้ไปสู่ปัญหาอื่นๆมากมาย ฉะนั้น ถ้าแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้บ้านเมืองก็จะดีขึ้น ซึ่งตนและทีมนักวิจัยได้ลองเอางานวิจัยที่กำลังดำเนินการอยู่เข้าไปจับกับเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นที่โคราช ก็พบว่าตรงกับงานวิจัยหลายอย่างคือมีลักษณะของผู้มีอิทธิพล และมีลักษณะของการทุจริต หรือไม่โปร่งใสที่เป็นระบบซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อน ทีมงานวิจัยจึงคิดว่า จะทำข้อสรุปที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นำเสนอให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะคณะกรรมการระดับชาติ จะได้นำวิกฤติที่เกิดขึ้น มาเป็นโอกาสในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมต่อไป

นอกจากนี้ อาจจะจัดเวทีเสวนาศึกษาปัญหาการทุจริตว่า จะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นการทุจริต แบบ 4.0 หรือการทุจริตอย่างเป็นระบบ ซึ่งจากการวิจัยพบว่า ระบบก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการทุจริต เช่นเรื่องประโยชน์ทับซ้อน ,วัฒนธรรมการปกครองของบุคคลในหน่วยงาน/องค์กร ฯลฯ ดังนั้น องค์กรวิจัยฯ จึงจำเป็นต้องเข้าไปเป็นตัวกลาง เพื่อไปบอกไปให้คำแนะนำที่ถูกต้องเพื่อให้หน่วยงาน/องค์กรอยู่รอดและไม่เกิดปัญหา