posttoday

เร่งเยียวยาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเหยื่อเรือสปีดโบ๊ทชนกันบาดเจ็บ 19 ตาย 2

10 กุมภาพันธ์ 2563

ภูเก็ต-คืบหน้าเรือสปีดโบ๊ทชนกันบาดเจ็บ 19 ตาย 2 ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างแสดงความเสียใจกับผู้เสียหาย ผู้ว่าฯ ภูเก็ตแจงการเยียวยาผู้สูญเสีย พร้อมเร่งให้ความรู้คนขับเรือใหม่ทั้งหมด

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.ภูเก็ต ร่วมกับ นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า พล.ต.ต.กฤษศักดิ์ สงมูลนาค ผบก.ทท.3 และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปตรวจสอบสภาพเรือสปีดโบ๊ททั้ง 2 ลำที่ชนกันเมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยเรือ ALP111 จอดที่บริเวณท่าเรือโบ๊ทลากูน ส่วนเรือ ปาหยัน 5 จอดที่บริเวณคลองเกาะแก้ว ท่าเรือรอยัลมารีน่าภูเก็ต

เจ้าหน้าที่รายงานว่า จากเหตุดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บเป็นชาวรัสเซียทั้งหมด 21 ราย คือ บาดเจ็บ 19 ราย ต่อมาเสียชีวิต 2 ราย เป็นเด็กชายชาวรัสเซียอายุ 12 ปี และเด็กหญิงชาวรัสเซียอายุ 6 ปี เหตุเกิดบริเวณปากคลองตำบลเกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ตส่วน สาเหตุจาก เรือสปีดโบ๊ทปาหยัน 5 เดินทางมาจากแหลมหงามารับนักท่องเที่ยวที่ท่าเรือรอยัลภูเก็ตมารีน่า เมื่อมาถึงปากคลองเกาะแก้วบริเวณที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางแยก ได้เลี้ยวตัดหน้าเรือ ALP111 อย่างกระชั้นชิดเป็นเหตุให้เรือ ALP111 ที่บรรทุกชาวรัสเซียมาเต็มลำ ถูกชนบริเวณหัวเรืออย่างรุนแรง ทำให้เด็กชาวรัสเซียทั้งสองคนที่นั่งอยู่หัวเรือ ALP111 ถูกกระแทกอย่างรุนแรงและเสียชีวิตในชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวน แจ้งข้อหา กับคนขับเรือทั้ง สองลำ กระทำการโดยประมาทแก่กายและจิตใจเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เร่งเยียวยาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเหยื่อเรือสปีดโบ๊ทชนกันบาดเจ็บ 19 ตาย 2

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสียและบาดเจ็บจากกรณีเรือสปีดโบ๊ท ALP 111 ชนประสานงากับเรือสปีดโบ๊ทปาหยัน 5 นักท่องเที่ยว ทั้งหมดเป็นชาวรัสเซีย มาเที่ยวภูเก็ต 35 ราย มาประสบอุบัติเหตุเป็นที่น่าเสียใจมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 19 รายเหลือ กลับที่พักแล้ว 18 ราย เหลือยังมีรักษาที่ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต 1 ราย

สำหรับ การช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยว โดยกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติ ของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะช่วยเหลือค่าผู้เสียชีวิต 1 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บวงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท และ ทางบริษัทเปกัสทัวร์ เป็นบริษัททัวร์ของนักท่องเที่ยวรัสเซีย ได้ทำประกันภัย ไว้ กับ บริษัทอาคเนย์ประกันภัย ช่วยเหลือกรณีเสียชีวิตรายละ 5 แสนบาท ผู้บาดเจ็บ เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 5 แสนบาท

ด้าน นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรมเจ้าท่าได้เน้นย้ำความปลอดภัยมาโดยตลอด สำหรับภูเก็ต เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมีนักท่องเที่ยว จำนวนมาก เข้ามาท่องเที่ยว ซึ่ง กรมเจ้าท่าให้ความสำคัญมาก ขณะนี้ ทางเจ้าท่าได้สั่งห้ามใช้เรือแล้วทั้ง 2 ลำมีการส่งมอบให้พนักงานสอบสวนยึดเป็นของกลางไปก่อนในส่วนนายท้ายเรือ ทั้ง 2 ลำได้มีการห้ามใช้ประกาศนียบัตรการเดินเรือเป็นเวลา 2 ปี

เร่งเยียวยาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเหยื่อเรือสปีดโบ๊ทชนกันบาดเจ็บ 19 ตาย 2

ทั้งนี้ ได้สั่งการไปที่เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตเอาคนขับเรือเข้ามารีเฟรชใหม่หมดทั้งระบบเริ่มทันที ในเรื่องความชำนาญร่องน้ำเพื่อลดความสูญเสีย ซึ่งร่องน้ำนี้จะเข้ามาสำรวจเพื่อดำเนินการอย่างรวดเร็ว ซึ่งคลองเกาะแก้ว อย่างน้อยเห็นว่ามี 2 มารีน่า คือ โบ๊ทลากูน กับ รอยัลภูเก็ตมารีน่า ทราบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนหลายพันคนใช้คลองแห่งนี้ ในการสัญจรทางน้ำ ดังนั้น ความปลอดภัยของร่องน้ำเป็นปัจจัยหนึ่งของความปลอดภัยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ฝากถึงผู้ประกอบการคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย ถ้าพบเห็นเรือไม่ปลอดภัย คนไม่ปลอดภัย ท่าเรือไม่ปลอดภัย แจ้งได้ที่ หมายเลข 1199 หรือ ประสานไปที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เกิดความพร้อมในความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวทุกคน

ด้าน นายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นความประมาทของเรือทั้งสองลำที่ใช้ท่าและคลองแห่งนี้เป็นประจำอยู่แล้ว ขอแสดงความเสียใจกับนักท่องเที่ยวรัสเซียอย่างสุดซึ้ง ที่ผู้เสียชีวิตเป็นเด็กรัสเซียมาเที่ยวกับคุณปู่คุณย่า ชาวรัสเซีย สูญเสียแก้วตาดวงใจ คาดหวังว่า ชาวรัสเซียเข้าใจเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ต

เร่งเยียวยาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเหยื่อเรือสปีดโบ๊ทชนกันบาดเจ็บ 19 ตาย 2