posttoday

เกษตรกร"เหนื่อยจนท้อ"เจ้าจ๋อลงจากเขาหน่อกัดกินพืชไร่ราบเป็นหน้ากอง

10 กุมภาพันธ์ 2563

สุโขทัย-เกษตรกรเหนื่อยจนท้ออุตส่าห์ฮึดสู้แล้งกัดฟันปลูกพืชไร่ใช้น้ำน้อย แต่ไม่วายถูกฝูงลิงแสม ยกฝูงลงจากเขามากัดกินพืชไร่จนหมด

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบโดยรอบบริเวณเขาหน่อในพื้นที่ ต.บ้านไร่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ หลังทราบว่า ชาวบ้านในพื้นที่กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้งเกษตรกรหลายรายขาดน้ำในการประกอบอาชีพทำการเกษตร เพราะฝนทิ้งช่วงมาเป็นเวลานานหลายเดือน แต่ก็ยังมีเกษตรบางรายดิ้นรนทำการเกษตรเพื่อเลี้ยงชีพกันอยู่ แต่สุดท้าย ก็ต้องประสบกับปัญหาฝูงลิงแสมบุกลงจากเขาหน่อ เข้ามาหากินในพื้นที่การเกษตร จนได้รับความเสียหายอย่างมาก เพราะพวกลิงได้เด็ดถอนผลผลิตเอาไปกินกันจนหมด เนื่องจากฝูงลิงก็ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง จนแหล่งอาหารตามธรรมชาติบนเขาหน่อแทบจะไม่เหลือ

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่สำรวจโดยรอบ พบว่า เกษตรกรที่ยังคงกัดฟันสู้แล้ง และประกอบอาชีพทำการเกษตรกันอยู่ ส่วนใหญ่จะปลูกไร่มันสำปะหลัง และกล้วย เนื่องจากใช้น้ำน้อย แต่จากการตรวจสอบไปตลอดเส้นทางรอบเขาหน่อ จะพบว่ามีฝูงลิงแสมเป็นจำนวนมาก ต่างเฮโรยกฝูงกันลงจากเขา เข้ามาหากินในพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะที่ไร่มันสำปะหลังของนายสมพงษ์ วรรณกูล อายุ 76 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 ต.บ้านไร่ พบว่า มีร่องรอยความเสียหายจากการถูกลิงขุดถอนเอามันสำปะหลังไปกิน หายไปกว่าครึ่งไร่ จนเจ้าของไร่แห่งนี้รู้สึกท้อใจเป็นอย่างมาก ถึงกับทิ้งไร่ให้พวกลิงแสมเอาผลผลิตไปกินอย่างสบายใจ

เกษตรกร"เหนื่อยจนท้อ"เจ้าจ๋อลงจากเขาหน่อกัดกินพืชไร่ราบเป็นหน้ากอง

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยน้ำตาตกไปครั้งหนึ่งแล้ว เพราะทำสวนกล้วยเอาไว้เลี้ยงชีพแทนการทำนา เนื่องจากใช้น้ำไม่มาก จนกระทั่ง ผลผลิตกล้วยเริ่มออก ก็ถูกพวกลิงยกฝูงมาทำลายกัดกินกล้วยไปจนหมด และมารอบนี้ ก็มาลงทุนทำไร่มันสำปะหลัง ก็ยังไม่วายถูกพวกมันบุกรุกมาทำลายผลิตจนเสียหาย จนรู้สึกถอดใจแล้ว ปลูกอะไรก็ถูกพวกลิงแสมจากเขาหน่อ ยกพวกลงมาทำลายกัดกินผลผลิตจนหมด ลิงเหล่านี้ก็ประสบปัญหาภัยแล้งไม่ต่างจากคน จนทำให้แหล่งอาหารตามธรรมชาติบนเขาหน่อขาดแคลน ประกอบกับ ในช่วงนี้คนมาท่องเที่ยวให้อาหารลิงที่เขาหน่อน้อยมาก จึงทำให้มันต้องออกมาหาอาหารตามพื้นที่การเกษตร และบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ใกล้บริเวณรอบเขา

เกษตรกร"เหนื่อยจนท้อ"เจ้าจ๋อลงจากเขาหน่อกัดกินพืชไร่ราบเป็นหน้ากอง

เกษตรกร"เหนื่อยจนท้อ"เจ้าจ๋อลงจากเขาหน่อกัดกินพืชไร่ราบเป็นหน้ากอง