posttoday

สั่งระงับสร้าง“ส้วม”หน้าสนามบินนานาชาติอุดรฯแล้วหลังถูกวิจารณ์หนัก

09 กุมภาพันธ์ 2563

อุดรธานี-สังคมเมืองอุดรธานีวิจารณ์กันแซด สร้างส้วมไว้หน้าสนามบิน ขับรถเข้า-ออกเห็นตำตา ผอ.แจงสั่งระงับก่อสร้างแล้ว อ้างไม่ยื่นขออนุญาตให้ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการก่อสร้างร้านกาแฟ 2 ร้าน บริเวณริมถนนทางเข้า-ออก ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีรวมถึงส้วมได้ทำลายทัศนีย์ภาพของสนามบินที่มีจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศมากที่สุดของกรมท่าอากาศยาน โดยเฉพาะการสร้างห้องน้ำ ไว้บริเวณริมสระน้ำขนาดใหญ่ รถทุกคันที่วิ่งขับเข้า-ออกสนามบินจะมองเห็นเป็นภาพที่ไม่น่าดู ซึ่งกำลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุด นายกำแหง สาวิภู ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เปิดเผยว่า ได้แจ้งระงับการก่อสร้างร้านกาแฟ และห้องส้วม 2 แห่งบริเวณริมถนนทางเข้า-ออก ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีแล้ว หลังมีเสียวิจารณ์อย่างมาก ซึ่งการก่อสร้างมีมาก่อนที่ตนมารับตำแหน่ง การก่อสร้างทำให้ระบบรดน้ำต้นไม้ ได้รับความเสียหาย เมื่อตรวจสอบพบว่าร้านกาแฟทั้ง 2 ร้าน ไม่ได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง เป็นการนำเครื่องจักร และช่างเข้ามาก่อสร้างโดยพลการ จึงมีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง และให้ซ่อมระบบน้ำรถต้นไม้ แต่ทางผู้ก่อสร้างยังไม่ซ่อมท่าอากาศยานจึงต้องดำเนินการเอง เกรงต้นไม้จะได้รับความเสียหาย

สั่งระงับสร้าง“ส้วม”หน้าสนามบินนานาชาติอุดรฯแล้วหลังถูกวิจารณ์หนัก

ทั้งนี้ พื้นที่สร้างร้านกาแฟเป็นส่วนที่เอกชนได้รับสิทธิเช่าเป็นเวลา 3 ปี (2 พ.ค.62-1 พ.ค.65) จากกรมท่าอากาศยาน แต่ชิดกับสระน้ำมากเกินไป ผู้เช่าได้ใช้พื้นที่ให้บริการจอดรถ แต่ยังไม่มีการลงทุนถมพื้นที่ การจะก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทุกชนิด รวมทั้งร้านกาแฟ จะต้องขออนุญาตก่อน พร้อมแบบผังจุดก่อสร้าง แบบตัวอาคาร สุขาภิบาล ระบบไฟ และอื่นๆ เพื่อตรวจสอบความเหมาะสม การสร้างห้องส้วมก็พบว่า ไม่ได้ติดตั้งถังบำบัด แต่ใช้ท่อระบบซึมธรรมดา ทำให้น้ำระบายลงสระน้ำ

ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี กล่าวว่า ได้รายงานเรื่องนี้ไปยังกรมท่าอากาศยาน ทั้งเรื่องการสั่งระงับการก่อสร้างที่ยังไม่ได้ขอและรับอนุญาต และเรื่องการทวงถามค่าเช่าที่ค้าง ฃตามสัญญาพื้นที่ส่วนนี้ ฃจะต้องจ่ายค่าเช่าเดือนละ 262,956 บาท จ่ายทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน แต่ปรากฏว่าตั้งแต่ มิ.ย.62-ม.ค.63 ผู้เช่ายังไม่ได้ชำระค่าเช่า หากรวมค่าปรับจะเป็นเงิน 2.2 ล้านบาทเศษ ซึ่งได้แจ้งให้ผู้เช่ามาชำระแล้ว เพื่อเร่งรัดให้ผู้เช่าทำตามสัญญา และทำตามระเบียบ

สั่งระงับสร้าง“ส้วม”หน้าสนามบินนานาชาติอุดรฯแล้วหลังถูกวิจารณ์หนัก