posttoday

ส่องประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนคร คนเรือนแสนร่วมสักการะวันมาฆบูชา

08 กุมภาพันธ์ 2563

นครศรีธรรมราช พุทธศาสนิกชนเรือนแสน ร่วมแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนคร เนื่องในวันมาฆบูชา เป็นประเพณีสืบทอดกันมา 790 ปี ททท.ระบุเงินสะพัดถึง 200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 8ก.พ.63 เวลา 06.30น. นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมส่วนต่างๆ ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ 99 รูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันมาฆบูชา โดยมีพระเทพวินยาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 16-17-18 (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นประธานสงฆ์ กล่าวสัมโมทนียกถาให้พรแก่พุทธศาสนิกชนที่ร่วมพิธี

ส่องประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนคร คนเรือนแสนร่วมสักการะวันมาฆบูชา

วันนี้ (8 ก.พ.63) ตรงกับวันเพ็ญเดือนสาม เป็นวันมาฆบูชา ตั้งแต่เวลาประมาณ 04.00 น.พุทธศาสนิกชนทุกเพศทุกวัย ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีชาว รวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้หลั่งไหลไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช เพื่อร่วมแห่ผ้าและสักการะองค์พระบรมธาตุเจดีย์เนื่องในวันมาฆบูชา ถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต

ชาวบ้านส่วนใหญ่เดินทางกันเป็นครอบครัว ซึ่งมีการซื้อหรือทอนผ้าสีเหลืองจีวรพระผืนยาวหลายสิบเมตร รวมทั้งผ้าสีเหลืองที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้พร้อมทำบุญตามกำลังศรัทธา และที่พ่อค้าแม่ค้านำมาให้บริการขายหลาละ 13-15 บาท เมื่อได้ผ้ามาแล้วต่างก็นำผ้าคลี่ออกจากม้วน บางคนเขียนชื่อนามสกุลของตัวเองญาติพี่น้องลงบนผ้า แล้วอธิษฐานเดินเข้าแถวตอนต่อกันแห่รอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ห่มองค์เจดีย์รายรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ทั้ง 149 องค์

ส่องประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนคร คนเรือนแสนร่วมสักการะวันมาฆบูชา

นี้คือวิถีชีวิตวัฒนธรรมประเพณีและพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในช่วงวันเพ็ญเดือนสาม หรือวันมาฆบูชาที่สืบทอดกันมา 790 ปีแล้ว และตลอดทั้งวันของวันมาฆบูชาคาดว่าพุทธศาสนิกชนนับแสนคนจากทุกจังหวัดภาคใต้ และจังหวัดต่างๆ ได้เดินทางไปสักการะพระบรมธาตุเจดีย์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช บางคณะมานอนพักค้างคืน 1-2 วัน ซึ่ง ททท.ได้ระบุว่าอัตราเข้าพักของโรงแรมและที่พักกว่า 70% เงินสะพัดถึง 200 ล้านบาท

ขณะที่ช่วงบ่ายเวลา 15.00 น. มีการจัดพิธีเชิญผ้าพระบฏพระราชทาน จำนวน 5 ผืน จัดขบวนเกียรติยศ ขบวนผ้าพระบฏของหน่วยงาน สถานศึกษา องค์กร กลุ่มพลังมวลชน เคลื่อนจากบริเวณศาลาประดู่หก สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ไปตามถนนราชดำเนินไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา อัญเชิญผ้าพระบฏพระราชทานถวายองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมจัดพิธีบูชาเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชาด้วย

ส่องประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนคร คนเรือนแสนร่วมสักการะวันมาฆบูชา

สำหรับประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นประเพณีสำคัญของชาวนครศรีธรรมราช เกิดขึ้นและสืบเนื่องกันมา 790 ปี จากตำนานที่เล่ากันว่า ในปี พ.ศ.1773 ขณะที่พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์ของเมืองนครศรีธรรมราช กำลังสมโภชพระบรมธาตุเจดีย์อยู่นั้น ชาวเมืองอินทปัตย์ ซึ่งกำลังเดินทางไปนมัสการพระธาตุที่ศรีลังกา ได้ถูกพายุพัดจนเรือแตก มีผู้รอดชีวิตราว 10 คน มาขึ้นฝั่งที่เมืองปากพนัง พร้อมด้วยผ้าขาวผืนยาวมีภาพพุทธประวัติเขียนไว้ที่ผ้า เรียกกันว่า “ผ้าพระบฏ”

ชาวเมืองปากพนังจึงนำไปถวายพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชในกาลนั้น พระเจ้าศรีธรรมาโศกราชได้โปรดให้นำผ้าดังกล่าวขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 และตั้งแต่นั้นมาจึงปฏิบัติต่อเนื่องจนกลายเป็นประเพณีสืบมาจนถึงปัจจุบัน พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงพร้อมในกันประกอบศาสนพิธีขึ้นในวันดังกล่าว โดยนำผ้าแถบสีต่างๆ เช่น สีขาว สีเหลือง สีแดง เป็นต้น อีกทั้ง ผ้าสีขาวที่ภาพวาดพุทธประวัติ ซึ่งเรียกว่าผ้าพระบฏ ขึ้นนำห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประจำทุกปี เรียกประเพณีนี้ว่า “ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ”

ส่องประเพณีแห่ผ้าขึ้นพระธาตุเมืองนคร คนเรือนแสนร่วมสักการะวันมาฆบูชา