posttoday

"วีระ"กัดไม่ปล่อยตามจี้คดี"ทวี ไกรคุปต์"รุกป่าสวนผึ้งไล่บี้คดีล่าช้า

06 กุมภาพันธ์ 2563

ราชบุรี-"วีระ สมความคิด"ติดตามคดี"ทวี ไกรคุปต์"รุกป่า หลังทางบก.ปทส ส่งคืนสำนวนให้ตำรวจท้องที่ดำเนินการ โวยแหลกตำรวจถูกสั่งให้หยุดการสืบสวนสอบสวน

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านการคอรัปชั่น ได้เดินทางมาพบกับ ร.ต.อ.ประดิษฐ์ คงเปรม พนักงาน สภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อมาติดตามความคืบหน้าที่ได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้กับพนักงานสอบสวน กรณีที่ดินของนายทวี ไกรคุปต์ บิดาของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ บริเวณหมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง ที่ถูกกล่าวหาว่าบุกรุกที่ดินของรัฐ

ทั้งนี้ ทาง บก.ปทส.ได้เรียกสำนวนการสอบสวนของสภ.สวนผึ้ง ไปเพื่อที่จะไปรวมกับ คดีที่น.ส.ปารีณา รุกป่าในบริเวณ หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี และจะดำเนินการเอง แต่สุดท้ายทาง บก.ปทส.ได้ส่งสำนวนการสอบสวนให้สภ.สวนผึ้งกลับมาดำเนินการเองทั้งที่เรื่องดังกล่าวถูกส่งไปตั้งแต่เดือน ธ.ค.62 ที่ผ่านมา จึงทำให้เกิดช่องว่างของการไม่ดำเนินคดีกว่า 1 เดือน โดยมี นายพัฒนะ ศิริมัย ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ราชบุรี พ.ต.ท.ภาสกร อยู่เย็น รองผกก.สส.สภ.สวนผึ้ง พ.ต.ท.ชาติชาย ดอนชัย รองผกก.ป.สภ.สวนผึ้ง และนายสุชาติ บัวบาง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ.3 (พุยาง) มาร่วมให้ข้อมูล พร้อมกับลงพื้นที่ตรวจสอบภายในไร่ของนายทวี เพื่อจับพิกัดว่า พื้นที่นั้นอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขต สปก. ทั้งหมดกี่ไร่ เพื่อจะได้แจ้งความดำเนินคดี

"วีระ"กัดไม่ปล่อยตามจี้คดี"ทวี ไกรคุปต์"รุกป่าสวนผึ้งไล่บี้คดีล่าช้า

ทั้งนี้ นายวีระ และนายประกรเกียรติ ปัญฑิตชวลิต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 เป็นผู้นำพาไปตรวจสอบพิกัดแต่ละจุดอย่างละเอียด มีการใช้เครื่องจับพิกัดจีพีเอสของเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาตรวจวัดหาพื้นที่ของแต่ละหน่วยงาน เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ด้านในมีแท้งค์น้ำตั้งอยู่บริเวณริมเขาหลายแท้งค์ และยังพบวัวอยู่อาศัยในอาคารไม้ที่ก่อสร้างเป็นฟาร์มหลายตัว และยังพบมีรถบรรทุก รถไถจอดอยู่ มีการปลูกต้นยูคาลิปตัส ต้นสนเป็นแถวแนวยาว

นายวีระ เปิดเผยว่า วันนี้มาตามคดีอาญาที่ 419 / 2562 เป็นคดีที่ได้แจ้งความกล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ นายทวี ไกรคุปต์ กรณีที่เชื่อว่ามีการครอบครองที่ดินของรัฐที่ป่าไม้ถาวรที่ป่าสงวนแห่งชาติ และบางส่วนเป็นที่ดิน สปก. บริเวณนี้จะอยู่ในเขตหมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง ซึ่งคดีเคยถูกโอนไปที่ บก.ปทส.แล้วถูกดองเรื่องไว้ คดีนี้ก็ถูกส่งกลับมาให้ สภ.สวนผึ้งทำต่อ ซึ่ง ปทส.เลือกทำเฉพาะคดีของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ เสียเวลาไปเป็นเดือน ไม่เข้าใจว่าทำไมคดีถึงถูกส่งไปที่ส่วนกลาง ทั้งที่ทางท้องที่ก็สามารถทำคดีได้ ทางพนักงานสอบสวนทั้ง สภ.จอมบึง และ สภ.สวนผึ้ง ถูกสั่งให้หยุดการสืบสวนสอบสวนตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งเรื่องเข้าไปที่กรุงเทพฯไปดองไว้ที่สอบสวนกลาง

ด้านนายพัฒนะ ศิริมัย ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ราชบุรี กล่าวว่า จากข้อมูลคร่าว ๆ ที่ได้จัดเก็บไว้ก่อนลงพื้นที่พบว่า พื้นที่ หมู่ 9 จะเป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติบางส่วน บางส่วนอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และบางส่วนอยู่ในเขตป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี ณ เวลานี้จึงยังไม่รู้ว่าพื้นที่ที่แจ้งความว่ามีการบุกรุกครอบครองนั้น จะครอบคลุมพื้นที่ของรัฐประเภทใด มากน้อยเพียงใด จะให้ทางผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ฝ่ายปกครองท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยนำชี้พื้นที่ที่บุกรุกครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

"วีระ"กัดไม่ปล่อยตามจี้คดี"ทวี ไกรคุปต์"รุกป่าสวนผึ้งไล่บี้คดีล่าช้า

"วีระ"กัดไม่ปล่อยตามจี้คดี"ทวี ไกรคุปต์"รุกป่าสวนผึ้งไล่บี้คดีล่าช้า