posttoday

สุดทน!ชาวบ้านฮือเดือดร้อนหนักจากกลิ่นไฟไหม้บ่อขยะเทศบาล

05 กุมภาพันธ์ 2563

ปราจีนบุรี-ตัวแทนชาวบ้าน 4 หมู่บ้านใน ต.โนนห้อมเข้าแจ้งความ หลังได้ผลกระทบจากไฟไหม้บ่อขยะของเทศบาล ส่งผลกระทบด้านมลพิษกับชุมชน

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. กลุ่มตัวแทนชาวบ้านจากต.โนนห้อม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ประมาณ 70 คน นำโดยนายสุวรรษ งามทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 เป็นแกนนำ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กรณีเกิดไฟไหม้บ่อทิ้งขยะของเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ต.โนนห้อม อ.เมือง เมื่อค่ำวันที่ 30 ม.ค. ถึง 3 ก.พ.2563

ทั้งนี้ ส่งผลกระทบด้านมลพิษให้กับชุมชน ทั้งกลิ่น ควันไฟ และฝุ่นละอองขนาดเล็กลอยออกไปเป็นวงรัศมีกว่า 10 กม.เศษ จนต้องมีการย้ายผู้ป่วยติดเตียง และชาวบ้านบางส่วนต้องอพยพไปนอนวัดดงยาง โดยกลุ่มผู้เข้าแจ้งความขอให้ผู้รับผิดชอบดูแลผลกระทบกับทรัพย์สินทางการเกษตร รวมทั้งสภาพสิ่งแวดล้อม

สุดทน!ชาวบ้านฮือเดือดร้อนหนักจากกลิ่นไฟไหม้บ่อขยะเทศบาล

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้าน กล่าวว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงาน หรือผู้รับผิดชอบบ่อขยะเข้ามาช่วยเหลือแต่อย่างใด จึงเดินทางมาแจ้งความ จากนั้นได้ไปยื่นหนังสือที่ ศูนย์ดำรงธรรม จ.ปราจีนบุรี เพื่อขอให้ดำเนินการ 1. ย้ายบ่อขยะออกจากพื้นที่เพราะชาวบ้านต้องทนอยู่กับบ่อขยะมานานกว่า 20 ปี 2.ให้ป้องกันน้ำเสียจากบ่อขยะไหลลงที่นาชาวบ้าน 3.ป้องกันกลิ่นเหม็นรบกวน 4.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปทำข้อตกลงเกี่ยวกับขยะ 5.ให้ลงไปให้คำแนะนำกับชาวบ้าน และ 6.ไม่ให้รถขยะสัญจรผ่านหมู่บ้าน ซึ่งทาง เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม ได้รับเรื่องไว้เพื่อจะได้เรียกหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องมาหารือต่อไป

สุดทน!ชาวบ้านฮือเดือดร้อนหนักจากกลิ่นไฟไหม้บ่อขยะเทศบาล