posttoday

อธิบดีพช.ผนึก 16 หน่วยงานเดินหน้าโครงการ" โคก หนอง นา ป่าลำใย ลุ่มน้ำน่าน"

05 กุมภาพันธ์ 2563

น่าน-กรมการพัฒนาชุมชนร่วมขับเคลื่อนโครงการ" โคก หนอง นา ป่าลำใย ลุ่มน้ำน่าน" ร่วมมือกับ 16 หน่วยงานภาครัฐและเอกชนทำเกษตรอินทรีย์ ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. จ.น่าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเสาหลักเมือง วัดมิ่งเมือง จ.น่าน จากนั้น ร่วมบันทึกข้อตกลงความรวมมือส่งเสริมเกษตรอินทรีย์พอเพียงโครงการ "โคก หนอง นา ป่าลำไย ลุ่มน้ำน่าน" กับ 16 หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาการทำเกษตรภายในพื้นที่จ.น่านให้เป็นการทำเกษตรอินทรีย์ ตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

ทั้งนี้ เริ่มต้นที่การเพาะปลูกลำไย ซึ่งเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของจ.น่าน ให้เป็นผลผลิตลำไยอินทรีย์ พร้อมด้วยการสนับสนุนตลาดผู้รับซื้อผลผลิตเพื่อให้ผลผลิตลำไยอินทรีย์ได้มาตรฐาน และสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้โครงการ โคก หนอง นา ป่าลำไย ลุ่มน้ำน่าน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า เชื่อมั่นในแนวพระราชดำริของ รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานให้กับคนไทยและทรงทำให้เป็นตัวอย่างว่าเราต้องพึ่งพาตนเองให้ได้ก่อนๆ ที่จะก้าวไปสู่ความมั่งคั่ง และร่ำรวย ซึ่งศาสตร์ของพระราชาตามทฤษฎีใหม่ในรูปแบบโคก หนอง นา โมเดล ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นสิ่งที่คนไทยให้การยอมรับในวงกว้าง เป็นสิ่งที่มาถูกทางแล้ว

อธิบดีพช.ผนึก 16 หน่วยงานเดินหน้าโครงการ" โคก หนอง นา ป่าลำใย ลุ่มน้ำน่าน"

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกรมการพัฒนาชุมชน ก็พยายามขับเคลื่อนตามแนวของศาสตร์พระราชา ด้วยการขอให้ทุกภาคส่วนช่วยการขับเคลื่อนให้ทุกครัวเรือน มีพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ ส่วนในเรื่องของอาชีพเราพยายามจะทำให้ทุกหมู่บ้านให้ประชาชนสมัครใจในการประกอบอาชีพตามรูปแบบ โคกหนอง นา โมเดล การจัดงานครั้งนี้ทำให้เชื่อมั่นว่า การทำเกษตรอินทรีย์จะเป็นเรื่องที่ทำได้แล้วก็สามารถทำให้ทุกคนได้ทั้งบุญ คือ ให้ทุกคนปลอดภัย แล้วก็ทำให้โลกของเรามีสิ่งแวดล้อมที่ดี

"โคก หนอง นา ป่าลำไย เป็นสิ่งที่เพิ่มพูนความเชื่อมั่นทางวิชาการจากรั้วมหาวิทยาลัยกับผู้ประกอบธุรกิจ ผมยินดีและเต็มใจที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งที่จะได้ร่วมกันขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลัง มั่นใจว่างานนี้จะทำให้เกิดกระแสตื่นตัวเพิ่มพูนมากยิ่งขึ้น ขอให้ร่วมได้รับสิ่งที่ดีงาม ประสบความสำเร็จมีกำไรกลับคืนสู่พี่น้องเกษตรกรเพื่อทำเกษตรอินทรีย์อย่างยั่งยืนมากทวีคูณทุกปี" นายสุทธิพงษ์กล่าว

ด้านนายปรเมศวร์ สิทธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัทเขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม จำกัด กล่าวว่า การขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาแผ่นดิน จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำ อาหาร และพลังงาน นำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาความยั่งยืนโลก (SEP to SDGs) โดยบริษัทเขาใหญ่ พาโนราม่าฟาร์ม จำกัด มีความประสงค์ที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรลดภาระหนี้ภาคการเกษตรฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ โดยสนับสนุนและส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนวิธีคิดและระบบการผลิตในแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการทำเกษตรอินทรีย์ เลิกการใช้เคมีเกษตรทุกชนิด โดยก้าวแรกได้เริ่มขึ้นจาก "ลำไยเมืองน่าน"

อธิบดีพช.ผนึก 16 หน่วยงานเดินหน้าโครงการ" โคก หนอง นา ป่าลำใย ลุ่มน้ำน่าน"