posttoday

ลำปางเตือน13อำเภอระวังพายุฝนลมกระโชกแรงแต่ส่งผลดีค่าฝุ่นลดลง

22 มกราคม 2563

ลำปาง – กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 13อำเภอในพื้นที่ของจ.ลำปาง ระวังอากาศแปรปรวน จะเกิดพายุฝน และลมกระโชกแรง แต่ส่งผลดีค่าฝุ่นลดลง

ลำปาง – กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 13อำเภอในพื้นที่ของจ.ลำปาง ระวังอากาศแปรปรวน จะเกิดพายุฝน และลมกระโชกแรง แต่ส่งผลดีค่าฝุ่นลดลง

จ.ลำปางได้รับประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า จะเกิดความแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนให้ระวังในช่วงวันที่ 24 – 27 มกราคม 2563 จะมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง

ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 4 – 7 องศาเซลเซียส กับมีอากาศหนาว อุณหภูมิจะต่ำสุด 10 – 15 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอย และยอดภูจะมีอากาศที่หนาว ไปจนถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 1 – 13 องศาเซลเซียส และอาจจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นบริเวณยอดดอยในพื้นที่ภาคเหนือ

ส่วนภาคกลางอุณหภูมิก็จะลดลง 2 – 4 องศาเซลเซียส ทางกรมอุตุนิยมวิทยา จึงขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

ทั้งนี้ จ.ลำปาง โดยสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยประเมิน ว่า หากในพื้นที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ก็จะเป็นผลดี และทำให้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือค่า PM 2.5 ในพื้นที่ จ.ลำปางที่เกินค่ามาตรฐาน ติดต่อกันมานานกว่า 2 สัปดาห์นี้ ได้ลดลงจากแรงลมที่พัดออกไป หรือเกิดฝนตกลงมา ก็จะเป็นการชะล้างฝุ่นหมอกควันไฟให้ลดลงได้

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง ก็มีการแจ้งเตือนไปยังอำเภอต่างๆ และมีการเฝ้าระวัง รวมถึงติดตามพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ที่อาจจะได้รับกระทบต่อบ้านเรือน ที่อาจจะได้รับความเสียหายจากพายุฝน ลมกระโชกแรง และลูกเห็บที่อาจจะเกิดขึ้น