posttoday

"ตัวแทนลิขสิทธิ์"แจงยิบ ลั่นไม่ได้จ้างเด็กให้ทำกระทงแล้วล่อซื้อ

06 พฤศจิกายน 2562

ชายอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนแจงยิบ ไม่ได้จ้างเด็กทำกระทงแล้วล่อซื้อ ชี้เห็นเด็กโพสต์ขายกระทงในเฟซบุ๊กจึงแจ้งความก่อนไปจับพร้อมตำรวจ

ชายอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนแจงยิบ ไม่ได้จ้างเด็กทำกระทงแล้วล่อซื้อ ชี้เห็นเด็กโพสต์ขายกระทงในเฟซบุ๊กจึงแจ้งความก่อนไปจับพร้อมตำรวจ

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีการจับลิขสิทธิ์การ์ตูนใน จ.นครราชสีมา โดยผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง นายประจักษ์ โพธิผล อายุ 56 ปี ซึ่งอ้างว่าเป็น ผู้รับมอบอำนาจจาก บริษัท พอส์ อิงค์ จำกัด และ บริษัท ซาน เอ็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูน

นายประจักษ์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า น้องที่ทำกระทงได้โพสต์รูปกระทงที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ลงเฟซบุ๊กตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.62 และมีคนสั่งซื้อก่อนที่ทีมงานจะเห็น จึงติดต่อไปในช่วงต้นเดือนพ.ย.62 โดยทางบริษัทมีทีมงานที่คอยติดตามผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ในโซเชียลอยู่แล้ว จึงได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ และได้มีการติดต่อให้ส่งมอบกระทงในตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งพบว่าเด็กสาวคนดังกล่าวถือถุงกระทงมาส่งให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมตัวแทนลิขสิทธิ์จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมของกลาง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในเหตุการณ์ตลอดเวลา

หลังจากนั้นญาติได้มีการขอเจรจาซึ่งตนก็ให้เจรจาเนื่องจากว่าผู้ที่ถูกจับกุมยังเป็นเยาวชนอยู่ และขยันทำมาหากิน แต่ผิดก็คือผิด และสามารถถอนแจ้งความร้องทุกข์ได้ โดยที่พ่อแม่ของเด็กเสนอเป็นค่าละเมิดลิขสิทธิ์ให้ 5,000 บาท

"ในส่วนที่ถูกกล่าวหาว่าตัวแทนบริษัทเรียกเงินจำนวน 50,000 บาท ตนแค่แจ้งให้ครอบครัวของเด็กสาวทราบเท่านั้นว่า ตาม พ.ร.บ ลิขสิทธิ์ มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 บาทถึง 400,000 บาท จำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 2 ปี ซึ่งพยายามอธิบายเรื่องของกฎหมายให้ฟัง แต่กลับถูกครอบครัวของเด็กสาวตีความในทางที่ผิด และเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งแท้ที่จริงแล้วไม่ใช่ตามที่เป็นข่าว"นายประจักษ์กล่าว

นายประจักษ์ ยังยืนยันอีกว่า เจ้าหน้าที่ของบริษัทไม่ได้ล่อให้น้องทำกระทงเป็นตัวการ์ตูนดัง แล้วมาล่อซื้อจับกุม แต่น้องเยาวชนมีการโพสต์ภาพรูปกระทงที่มีการละเมิดอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนประเด็นที่ถูกโจมตีวันนั้นประชาชนฟังข่าวอยู่ข้างเดียว จึงทำให้เจ้าหน้าที่ถูกโจมตีอย่างหนัก ถ้าพูดถึงบริษัทก็ได้รับความเสียหายเช่นกันเพราะทำซ้ำดัดแปลงโดยไม่ซื้อสิทธิ์ แต่อยากให้สังคมเข้าใจว่าน้องทำผิดจริง และก็มีผู้ใหญ่เข้ามาเจรจาให้ถอนคำร้องทุกข์ ทางตนเองก็ถอนคำร้องทุกข์ให้ถือเป็นการให้โอกาสเด็ก

"หลังจากมีกระแสสังคมต่อว่าทางทีมงานลิขสิทธิ์อย่างหนักก็รู้สึกเสียใจเกี่ยวกับการทำงาน และปกป้องสิทธิ์ของผู้เสียหาย หากเราไม่ปกป้องสิทธิ์ผู้กระทำหรือผู้ผลิตก็จะส่งผลให้เดือดร้อนเพราะบริษัทเป็นผู้ลงทุน ส่วนที่มีข่าวว่าทางบริษัทจะนำเงินจำนวน 5,000 บาทคืนน้องนั้นไม่เป็นความจริง หากเรานำเงินไปคืนก็เท่าว่าเราเป็นผู้ผิดเสียเอง"นายประจักษ์กล่าว

นายประจักษ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่ บริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนริลัคคุมะ ที่ออกมาชี้แจงยืนยันว่าไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดทำการจับลิขสิทธิ์นั้น ขอชี้แจงว่า ตนเป็นตัวแทนดูแลลิขสิทธิ์ของต่างประเทศ ไม่เกี่ยวกับบริษัทดังกล่าว และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกันกับตนเอง เพราะตนเองดูแลภาพรวมระดับที่ใหญ่กว่า และก็ไม่เข้าใจว่าออกหนังสือชี้แจงมาเพื่อต้องการอะไร