posttoday

รพ.อุดรฯสนองนโยบาย"หมอหนู"เริ่มให้คนไข้รับยาจากร้านยาใกล้บ้านได้แล้ว

01 ตุลาคม 2562

อุดรธานี-สปสช.เขต 8 นำร่องให้ผู้ป่วยสิทธิ์บัตรทองรับยาจากร้านยาใกล้บ้านได้แล้ว เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาลศูนย์ฯ เริ่มให้บริการ 1 ต.ค.เป็นวันแรก

อุดรธานี-สปสช.เขต 8 นำร่องให้ผู้ป่วยสิทธิ์บัตรทองรับยาจากร้านยาใกล้บ้านได้แล้ว เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาลศูนย์ฯ เริ่มให้บริการ 1 ต.ค.เป็นวันแรก

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ห้องตรวจผู้ป่วยเบาหวานและความดัน โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ทันตแพทย์กวี วีระเศรษฐกุล ผอ.สนง.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 8 อุดรธานี นพ.ณรงค์ ธาดาเดช ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี พร้อมเภสัชกร ร่วมเปิดโครงการ “ร้านยาใกล้บ้าน เภสัชกรใกล้ใจ” ตามนโยบายนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เพื่อแก้ปัญหาโรงพยาบาลของรัฐมีประชาชนเข้ารับการรักษาจำนวนมาก ส่งผลให้เวลาในการรอตรวจและรอรับยาหลายชั่วโมง โดยให้ผู้ป่วยสามารถรับยาได้ที่ร้านขายยาแผนปัจจุบัน หรือ ขย.1 “ร้านยาชุมชนอุ่นใจ” ที่เข้าร่วมโครงการ

รพ.อุดรฯสนองนโยบาย"หมอหนู"เริ่มให้คนไข้รับยาจากร้านยาใกล้บ้านได้แล้ว

ทั้งนี้ ต้องเป็นผู้ป่วย 3 กลุ่มโรค ได้แก่ 1.โรคเบาหวาน 2.โรคความดันโลหิตสูง และ 3.โรคหอบหืด โดยผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษากับแพทย์ที่โรงพยาบาลก่อน และแจ้งความจำนงกับพยาบาลว่า ต้องการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน เมื่อแพทย์ตรวจเสร็จจะประเมินอาการผู้ป่วยหากไม่มีโรคอื่นแทรกซ้อน สามารถรับยาที่ร้านยาได้ แพทย์จะออกใบสั่งยาให้ จากนั้นผู้ป่วยนำใบสั่งยาไปรับยากับร้านใกล้บ้านได้เลย ซึ่งเงื่อนไขการรับบริการนี้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ป่วย ยาที่ผู้ป่วยได้รับจะเป็นตัวเดียวกันกับที่โรงพยาบาลจ่ายให้ โดยผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

สำหรับ ผู้ป่วยช่วงแรกจะเป็นผู้ที่ใช้ “สิทธิบัตรหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” หรือ “บัตรทอง” สามารถเลือกขอรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน ที่มีเภสัชกรประจำอย่างน้อย 8 ชั่วโมง โดยมีร้านยานำร่องนี้ 5 ร้าน คือ 1.ร้านสมศักดิ์เภสัช บ้านห้วย เทศบาลนครอุดรธานี 2.ร้านยาเภสัชบอย ต.สามพร้าว อ.เมือง 3. ร้านบ้านยาดรักสโตร์ ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง 4.ร้านนิตโยเภสัช ซอยบ้านเก่าจาน ถนนนิตโย เทศบาลนครอุดรธานี และ 5.ร้านยาลลิลภัทร ถ.พรหมประกาย เทศบาลนครอุดรธานี เปิดบริการ 08.00-20.00 น.

ทันตแพทย์กวี วีระเศรษฐกุล ผอ.สปสช.เขต 8 เปิดเผยว่า รพ.ศูนย์อุดรธานี ได้ร่วมกับร้านยา 5 แห่ง คัดกรองคนไข้ที่รับการรักษาโรคเรื้อรัง 3 โรค ที่มีอาการคงที่ และคนไข้สะดวกในการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน ก่อนหน้านี้คนไข้จะต้องมารับยาเมื่อยาหมด ต้องมารับยาที่โรงพยาบาล ทำให้เกิดความแออัด ต่อไปคนไข้สามารถไปรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการได้เลย โดยทางโรงพยาบาลจะจัดส่งยาไปรอที่ร้านยา เป็นการลดความแออัดของคนไข้ที่มาโรงพยาบาล และทำให้คนไข้ได้รับความสะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลามารอนาน

รพ.อุดรฯสนองนโยบาย"หมอหนู"เริ่มให้คนไข้รับยาจากร้านยาใกล้บ้านได้แล้ว

นพ.ณรงค์ ธาดาเดช ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า มีผู้ป่วยนอกมารับบริการที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี 3,500-4,000 คนต่อวัน กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง คือ ผู้ป่วยเบาหวาน ความดัน จะมีวันละ 200 คน กลุ่มผู้ป่วยหอบหืดอีกวันละ 200 คน กลุ่มจิตเวชอีก 200 คน เฉลี่ยประมาณ 800-1,000 คนต่อวัน หากสามารถกระจาย ผู้ป่วยกลุ่มเป็นโรคที่แพทย์นัดรับยาเท่านั้น จะทำไห้ผู้ป่วยรับความสะดวกสบายไม่ต้องมารอคิวที่โรงพยาบาล

ด้านนายทองดี มูลคม 52 ปี ผู้ป่วยโรคหอบหืด ที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า รู้สึกดีรวดเร็วไม่ต้องไปรอรับยาที่โรงพยาบาล ปกติหากมาโรงพยาบาลต้องรอตรวจรอรับยาประมาณ 2-3 ชั่วโมง จะต้องเสียเวลาไปครึ่งวัน ต้องออกจากบ้านแต่เช้า ต่อไปจะได้ไม่เสียเวลาอีกแล้ว