posttoday

ทุกข์ชาวบ้านสุดทนกองขยะล้นโรงคัดแยกร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วยแจ้งเทศบาลแล้วไม่คืบ

14 กันยายน 2562

นครราชสีมา-กองขยะโรงคัดแยกของเทศบาลสูงเท่าภูเขาส่งกลิ่นเหม็นสร้างมลภาวะเป็นพิษชาวบ้านสุดทนร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอครบุรีช่วยเคยแจ้งเทศบาลเจ้าของพื้นที่แล้วผ่านมา4เดือนไม่คืบหน้า 

นครราชสีมา-กองขยะโรงคัดแยกของเทศบาลสูงเท่าภูเขาส่งกลิ่นเหม็นสร้างมลภาวะเป็นพิษชาวบ้านสุดทนร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอครบุรีช่วยเคยแจ้งเทศบาลเจ้าของพื้นที่แล้วผ่านมา4เดือนไม่คืบหน้า 
 
ชาวบ้าน บ้านหนองรัง ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา กว่า 100 คนรวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอครบุรี เพื่อให้ช่วยเหลือปัญหาโรงงานคัดแยกขยะมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท ขาดการบริหารจัดการจนทำให้มีขยะกองล้นส่งกลิ่นเหม็นสร้างมลภาวะเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา ชาวบ้านได้แจ้งเรื่องให้เทศบาลตำบลแชะเข้ามาจัดการปัญหาแล้วแต่ผ่านมานานกว่า 4 เดือนปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข 
 
นางวาริณีย์  นินทร์พรหม ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า ขณะนี้เกิดปัญหามลพิษจากขยะภายในโรงงานคัดแยกไม่มีการบริหารจัดการขยะ สภาพเหมือนถูกปล่อยร้างไม่มีการดำเนินการใดๆทำให้ขยะที่กองค้างสะสมอยู่ จนส่งกลิ่นเห็นคลุ้งกระจายไปทั่ว ส่งผลกระทบต่อสุภาพของพี่น้องชาวบ้านเป็นอย่างมาก แม้ชาวบ้านจะเคยร้องเรียนไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีใครมาดำเนินการอย่างจริงจัง จึงอยากให้ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ช่วยเป็นตัวกลางจัดการปัญหานี้ให้เป็นการเร่งด่วน  ก่อนที่ชาวบ้านจะเกิดปัญหาด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้
 
 
นายภพธร ชัยยุตต์ รองนายกเทศมนตรีตำบลแชะ  ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่า  ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา ที่ลงนาม MOU ร่วมกัน ในการก่อสร้างและดำเนินการโรงคัดแยกขยะ ได้ถอนตัวออกไปอ้างว่าหมดงบประมาณในการดำเนินการทำให้การบริหารจัดการขยะไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ จึงทำให้เกิดปัญหาขยะสะสมเพิ่มมากขึ้นเต็มพื้นที่
 
อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลฯ ได้เร่งดำเนินการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีการบริหารจัดการขยะที่มีคุณภาพ ทั้งในส่วนของเทศบาลนครนครราชสีมา และโรงงานคัดแยกขยะเอกชนที่จังหวัดสระบุรี เพื่อให้ช่วยนำขยะส่วนหนึ่งไปดำเนินการก่อน แต่ตอนนี้อยู่ระหว่างการเดินเรื่องตามระเบียบขั้นตอน ซึ่งคาดว่า  จะสามารถเริ่มขนย้ายขยะส่วนแรก จำนวน 1,500 ตันจากทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 10,000 ตันออกจากพื้นที่ได้  พร้อมกับดำเนินการของเบิกจ่ายงบประมาณกลางของทางเทศบาลตำบลแชะ เพื่อมาบริหารจัดการในระยะยาวไปควบคู่กันด้วย