posttoday

เตือน 7 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยารับมือน้ำขึ้น 30-80 ซ.ม.

08 กันยายน 2562

เขื่อนเจ้าพระยาออกประกาศฉบับที่3 แจ้งเตือน 7จังหวัดลุ่มเจ้าพระยาเตรียมรับมือระดับน้ำขึ้นอีก30-80ซ.ม.

เขื่อนเจ้าพระยาออกประกาศฉบับที่3 แจ้งเตือน 7จังหวัดลุ่มเจ้าพระยาเตรียมรับมือระดับน้ำขึ้นอีก30-80ซ.ม.

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำเหนือที่ไหลลงสู่ภาคกลางผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ที่มีปริมาณมากขึ้น โดยล่าสุดที่จุดวัดน้ำหน้าค่ายจิระประวัติ จ.นครสวรรค์ วัดได้ 1,507ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำในอัตรา 900ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้นายสุรชาติมาลาศรี ผู้อำนวยการ สำนักงานชลประทานที่12 เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ออกประกาศแจ้งเตือน7จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.สุพรรณบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ลพบุรี โดยแจ้งว่าจากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่พื้นที่ตอนบนของประเทศไทยยังคงต้องได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุม ที่จะทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีปริมาณน้ำลงสู่ภาคกลางเพิ่มขึ้น

เขื่อนเจ้าพระยาจึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ในเกณฑ์900-1,200ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้น ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาทลงไป และจะส่งผลกระทบโดยตรงกับพื้นที่ลุ่มต่ำที่มีน้ำล้นตลิ่งอยู่แล้ว คือบริเวณบ้านกระทุ่ม ต.หัวเวียง อ.เสนา และ ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก30-80ซ.ม. จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ตามประกาศเตรียมรับมือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนพื้นที่อื่นๆริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะยังไม่ได้รับผลกระทบในระยะนี้ แต่ขอให้ติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป