posttoday

ผู้ว่าฯเมืองนครศรีฯตั้งรางวัลนำจับผู้แจ้งเบาะแสจับมือลอบเผาป่าพรุควนเคร็ง

20 สิงหาคม 2562

นครศรีธรรมราช-ผู้ว่าฯเมืองคอนตั้งค่าหัวผู้ลักลอบเผาป่าพรุควนเคร็งให้5,000บาทแก่ผู้แจ้งเบาะแสและเมื่อคดีถึงที่สุดแล้วจ่ายอีก50,000บาท

นครศรีธรรมราช-ผู้ว่าฯเมืองคอนตั้งค่าหัวผู้ลักลอบเผาป่าพรุควนเคร็งให้5,000บาทแก่ผู้แจ้งเบาะแสและเมื่อคดีถึงที่สุดแล้วจ่ายอีก50,000บาท

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประชุมเจ้าหน้าที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าและหมอกควันจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ศูนย์ควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานของหน่วยต่างๆ พร้อมนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมสรุปว่าไฟไหม้ป่าที่เป็นจุดหลักเจ้าหน้าที่ได้ดับหมดแล้ว ได้แก่ ต.การะเกด ต.แม่เจ้าอยู่หัว ต.เขาพระบาท อ.เชียรใหญ่ ต.เคร็ง อ.ชะอวด ยอมรับว่ามีการลักลอบจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.ร่อนพิบูลย์ , ชะอวด และ อ.เฉลิมพระเกียรติ จึงได้มีการตั้งรางวัลนำจับผู้ที่จุดไฟเผาป่า โดยผู้ที่แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมรับทันที 5,000 บาท และหากดำเนินคดีถึงที่สุดแล้วรับจำนวน 50,000 บาท โดยแจ้งเบาะแสได้ที่นายอำเภอ

พร้อมทั้งสั่งการให้นายอำเภอที่อยู่ในพื้นที่เขตป่าพรุ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เชียรใหญ่ หัวไทร ชะอวด ร่อนพิบูลย์ และเฉลิมพระเกียรติ รับผิดชอบในพื้นที่โดยบูรณาการร่วมกับตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่อุทยาน ป่าไม้ และประชาชนในพื้นที่ ให้นายอำเภอไปปฏิบัติการ 24 ชั่วโมงในแต่ละวันในทุกหมู่บ้าน และแจ้งไปยังพี่น้องประชาชนอย่าได้สร้างสถานการณ์ จุดไฟเผาป่า เพราะที่ผ่านมามีความเหนื่อยยากลำบากมากในการดับไฟแต่ละจุดที่ผ่านมา

นายจำเริญ ระบุว่า ขอวิงวอนไปยังพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่หยุดสร้างสถานการณ์ เพราะไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง ขอให้งดเผาทุกกรณี ขอให้ทางราชการแก้ไขปัญหาไฟป่าและจัดระเบียบในแต่ละพื้นที่ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย ศูนย์บัญชาการ หน่วยงานสนับสนุนต่างๆ ยังคงอยู่เช่นเดิม เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับเขาสู่สภาวะปกติ ส่วนการทำฝนเทียมมีปัญหาเรื่องกระแสลมและความชื้น จึงไม่ได้ผลเท่าที่ควร.