posttoday

แก้ฝนไม่ตกตามฤดูกาลประปาพัทยาเล็งลดแรงดันจ่ายน้ำย่านที่พักอาศัย

15 สิงหาคม 2562

พัทยา-น้ำดิบลดฮวบเหลือ40%ประปาพัทยาเล็งลดแรงดันน้ำจ่ายย่านที่พักอาศัยเผย15-30ก.ย.62ช่วงเวลา22.00-04.00น.

พัทยา-น้ำดิบลดฮวบเหลือ40%ประปาพัทยาเล็งลดแรงดันน้ำจ่ายย่านที่พักอาศัยเผย15-30ก.ย.62ช่วงเวลา22.00-04.00น.

นายนิพันธ์ พู่ศรี ผู้จัดการโครงการชลประทาน จ.ชลบุรี กล่าวว่าสถานการณ์น้ำดิบในพื้นที่ว่าปีนี้ประสบปัญหาพอสมควร เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างหลักมีจำนวนน้อยลงมากจึงต้องเร่งผันน้ำจากจังหวัดฉะเชิงเทราที่คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต บริษัทอีสเวอร์เตอร์ และลุ่มน้ำบางปะกง เพื่อนำมาเสริม ขณะที่เมืองพัทยาเองก็เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญจึงต้องมีการวางแผนการใช้น้ำอย่างรัดกุมเพื่อลดภาวะการขาดแคลน

ด้านนายสุทัศน์ นุชปาน ผู้จัดการสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค พัทยา กล่าวว่า ปัจจุบันเมืองพัทยาใช้น้ำดิบในการผลิตน้ำประปาเพื่อแจกจ่ายให้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและครัวเรือนอยู่ที่วันละ 2.4 แสน ลบ.ม.หรือ 70 กว่า ลบ.ม.ต่อปี ขณะที่น้ำดิบที่ใช้ในการผลิตมาจาก 5 อ่างหลัก ได้แก่ มาบประชัน ห้วยสะพาน ห้วยขุนจิต หนองกลางดง และชากนอกมีปริมาณน้ำเหลืออยู่เพียง 17.01ล้าน ลบ.ม.หรือคิดเป็นเพียง 40 % ของความจุน้ำทั้งหมดในปริมาณ39.9 ล้านลบ.ม.ไม่สามารถแจกจ่ายน้ำใช้ได้อย่างเพียงพอ ขณะที่ฝนก็ยังไม่ตกต้องตามฤดูกาลจึงเป็นเรื่องเป็นวิตกว่าอาจเกิดปัญหาน้ำขาดแคลนได้จึงได้วางมาตรการในการใช้น้ำอย่างรัดกุม ดังนี้

1.การขอสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อนำน้ำฝนมาเติมในอ่างทั้ง 5 แห่งให้เพียงพอ

2.การเร่งสูบน้ำดิบจากคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตมายังอ่างเก็บน้ำบางพระเพื่อผันต่อสู่เมืองพัทยา

3.การติดตามสถานการณ์สภาวะเรื่องของพายุฝนและมรสุมจากกรมอุตุนิยมอย่างใกล้ชิด

4.การประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากประชาชนให้รู้จักการใช้น้ำอย่างประหยัด

และ5.ในช่วงระหว่างวันที่ 15-30 กันยายนนี้ อาจจะต้องมีการลดแรงดันน้ำที่แจกจ่ายให้กับย่านที่พักอาศัยในช่วง เวลา 22.00-04.00 น.ซึ่งจะสามารถประหยัดน้ำไปในหลายหมื่น ลบ.ม.

สุดท้ายคือการวางระบบท่อส่งน้ำเพิ่มจากจังหวัดระยองที่มีปริมาณน้ำล้นอ่างไหลออกสู่ทะเลเพื่อลดสภาวะการขาดแคลนในพื้นที่เมืองพัทยา.