posttoday

ศาลยกฟ้องทนายษิทรา-ลุงจรูญข้อหาแจ้งความเท็จ

15 สิงหาคม 2562

กาญจนบุรี-ศาลยกฟ้องทนายษิทราและลุงจรูญข้อหาแจ้งความเท็จคดีเจ๊บ้าบิ่นเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ส่วนคดีที่เจ๊บ้าบิ่นยื่นฟ้องทนายษิทราเพียงคนเดียว ศาลนัดฟังคำพิพากษา13ก.ย.62

กาญจนบุรี-ศาลยกฟ้องทนายษิทราและลุงจรูญข้อหาแจ้งความเท็จคดีเจ๊บ้าบิ่นเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ส่วนคดีที่เจ๊บ้าบิ่นยื่นฟ้องทนายษิทราเพียงคนเดียว ศาลนัดฟังคำพิพากษา13ก.ย.62

ที่ศาลจังหวัดกาญจนบุรี ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่ นางสาวรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือ เจ๊บ้าบิ่น ยื่นฟ้องนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการทีมงานทนายประชาชนฯ ทนายความ และร.ต.ท.จรูญ วิมูล หรือหมวดจรูญ อดีตข้าราชการตำรวจ ข้อหาแจ้งความเท็จกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางอาญา ตามมาตรา 137, 172, และ มาตรา 174

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เปิดเผยว่า ศาลได้พิพากษาว่าคดีไม่มีมูลและสั่งยกฟ้อง เนื่องจากข้อหาแจ้งให้พนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ และแจ้งความเท็จ รวมทั้งกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษทางอาญาต้องเป็นข้อสาระสำคัญในคดี

ส่วนประเด็นคดีขายสลากเกินราคา ข้อสำคัญในคดีคือตัวเจ๊บ้าบิ่นเองได้ขายเกินราคาจริงหรือไม่ แต่ประเด็นในเรื่องที่ว่าขายให้ใคร ราคาเท่าไหร่ไม่ใช่สาระสำคัญ ถึงแม้ว่าเขาจะอ้างว่าขายให้กับ ครูปรีชา ก็ตาม แต่ว่าทางเจ๊บ้าบิ่นเขาก็รับสารภาพไปแล้วว่าเขาได้ขายสลากเกินราคาจริง ดังนั้น วันนี้ศาลจึงมีคำพิพากษาไม่มีมูลจึงมีคำสั่งยกฟ้อง

ขณะเดียวกันวันนี้ (15 ส.ค.62) ศาลจังหวัดกาญจนบุรี ยังได้นัดไต่สวนมูลฟ้องอีก 1 คดี คือคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.1094/62 ที่นางรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือเจ๊บ้าบิ่น ยื่นฟ้องนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ในความผิดเกี่ยวกับการยุติธรรม สำหรับคดีนี้เมื่อวันที่ 22 ก.ค.62 ศาลจังหวัดกาญจนบุรีได้มีการมีการนัดไต่สวนมูลฟ้องมาแล้วครั้งหนึ่ง

นายษิทราหรือทนายตั้ม กล่าวว่าคดีนี้เจ๊บ้าบิ่นฟ้องเป็นจำเลยคนเดียวซึ่งก็เป็นในมูลคดีเดียวกัน เนื่องจากได้ไปแจ้งความร้องทุกข์เจ๊บ้าบิ่นไว้ในเรื่องขายสลากเกินราคา คือถ้าตนเข้าไปแจ้งความ อีกฝ่ายก็จะแจ้งตนมา 1 กรรม อีก 1 กรรม ก็คือกรณีที่ตนให้การในเรื่องเดียวกัน เขาจึงดำเนินการแยกฟ้องมาอีกคดีหนึ่ง ซึ่งแท้ที่จริงแล้วคือเจตนาเดียวกัน ทั้งหมดก็คือกรรมเดียวกัน แต่ไม่ใช่ความผิดครั้งเดียวจะเอามาฟ้องกันได้หลายครั้ง เช่น มาแยกฟ้องตนครั้งหนึ่ง และไปแยกฟ้องลุงจรูญอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะมีการขึ้นศาลในเดือนหน้าแต่ในวันนี้จะมีการไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่เจ๊บ้าบิ่น แยกฟ้องตนคนเดียว คือเรื่องการให้การเท็จ ซึ่งวันนี้ก็จะเสนอพยานหลักฐานไป แต่คิดว่าคงไม่มีเรื่องน่ากังวลใจ ซึ่งคาดว่าวันนี้การไต่สวนมูลฟ้องก็คงจะแล้วเสร็จ เพราะอย่างที่ตนบอกว่าเป็นคดีมูลเดียวกัน เพียงแต่ว่าเขาแยกออกมาให้เป็น 2 คดีเท่านั้นเอง

ส่วนกรณีพนักงานสอบสวนจากกองปราบเดินทางมาสอบปากคำตนและคุณลุงจรูญมีอยู่ 2 ประเด็นหลักๆ ก็คือเรื่องของ พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล อดีตรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ที่กองปราบกำลังจะมีคำสั่งว่ามเห็นสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 ที่ทาง ครูปรีชา กับ เจ๊บ้าบิ่น เป็นจำเลยข้อหาสนับสนุนด้วย

อีกประเด็นก็คือ การที่ทาง ครูปรีชา ไปร้องว่ามีการนำเอาสำนวนหลักฐานออกมา ซึ่งเราก็ให้การกับพนักงานสอบสวนกองปราบไปแล้วตามความเป็นจริงทั้ง 2 ประเด็น

สำหรับคดีพล.ต.ต.สุทธิตอนแรก ป.ป.ป.ดำเนินคดี จากนั้น ป.ป.ป.ได้ส่งไปที่ ป.ป.ช.แต่ต่อมา ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องกลับมาให้กองปราบ เพื่อให้สรุปสำนวน และตอนนี้กำลังมีการสรุปสำนวน คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าก็คงจะรู้แล้วว่ากองปราบจะเดินเนินคดีกับ พล.ต.ต.สุทธิ หรือไม่ ถ้าหากกองปราบดำเนินคดีกับพล.ต.ต.สุทธิ ครูปีชา กับเจ๊บ้าบิ่น ก็จะถูกดำเนินคดีในข้อหาสนับสนุนด้วย แต่ถ้าหาก พล.ต.ต.สุทธิ ไม่ถูกดำเนินคดี ทั้ง ครูปรีชา และเจ๊บ้าบิ่นก็จะไม่ถูกดำเนินคดีไปด้วย

ด้าน หมวดจรูญ ได้กล่าวอย่างมีความหวังว่า กรณีที่ได้ยื่นร้องขอให้ศาลมีคำสั่งถอนอายัดเงินในบัญชี ซึ่งศาลได้นัดไต่สวนในวันที่ 22 ส.ค.ที่จะถึงนี้นั้น ก็คิดว่าศาลท่านคงจะเมตตา เราเดือดร้อนมาเกือบ 2 ปีแล้ว โดยที่เราไม่ได้ทำผิดอะไรเลย ทั้งสองฝ่ายก็ขึ้นศาลกันมามากแล้ว ก็หวังว่าในวันนั้นคงจะได้รับความเมตตาจากศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นางสาวรัตนาพร หรือเจ๊บ้าบิ่น ไม่ได้เดินทางไปฟังคำพิพากษาที่ตนเองเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ทนายษิทรา และ หมวดจรูญ ด้วยตนเอง ดังนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่ตลาดเรดซิตี้ ซึ่งก็ปรากฏว่า พบ เจ๊บ้าบิ่น กำลังขะมักเขม้นอยู่กับการขายลอตเตอรี่ให้กบลูกค้าที่มาอุดหนุน

ขณะเดียวกัน นางสาวพัชริดา พรมตา หรือเจ๊พัช พยานของ ครูปรีชา ก็กำลังขายลอตเตอรี่ให้กับลูกค้าอย่างขะมักเขม้นด้วยเช่นกัน ส่วน นางปนัญชยา สุขผล หรือ เจ๊เกียว พยานอีกหนึ่งปากของ ครูปรีชา ไม่ได้เดินทางมาขายลอตเตอรี่ด้วย ซึ่งทราบว่าอยู่ระหว่างทำบุญในวันเทศกาลสารทจีน

ทั้งนี้ เจ๊บ้าบิ่น ได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า สาเหตุที่ไม่ได้เดินทางไฟฟังคำพิพากษาด้วยตนเอง เนื่องจากว่าลอตเตอรี่เหลือเป็นจำนวนมาก อีกทั้งพรุ่งนี้ก็จะออกรางวัลแล้ว จึงจำเป็นจะต้องมาขายลอตเตอรี่เพื่อทำมาหากินก่อน

ต่อมาเวลา 12.10 น. นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ได้แจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่า วันนี้ศาลไต่สวนมูลฟ้องคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.1094/62 ที่ นางสาวรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือเจ๊บ้าบิ่น ยื่นฟ้องตนเพียงคนเดียว ในความผิดเกี่ยวกับการยุติธรรม เพียงแค่ปากเดียวคือปากของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี และจบการพิจารณาแล้ว โดยศาลได้นัดฟังคำพิพากษาหรือคำสั่ง ในวันที่ 13 ก.ย. เวลา 09.00 น.

และล่าสุดเวลา 12.50 น. นายวชิระ ทานท่า ทนายความส่วนตัวเจ๊บ้าบิ่น เปิดเผยว่า คดี หมายเลขดำ อ.442/2562 เจ๊บ้าบิ่น ยื่นฟ้อง ทนายษิทรา กับ หมวดจรูญ ในข้อหา แจ้งความเท็จ ซึ่งศาลมีคำพิพากษายกฟ้องนั้นจะต้องถามเจ๊บ้าบิ่นอีกครั้งว่าจะใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้นต่อไปหรือไม่