posttoday

หมอเผย "กล้องผ่าตัด" จากเงินบริจาค "ก้าวคนละก้าว" ช่วยชีวิตผู้ป่วย

11 สิงหาคม 2562

ผลแห่ง "โครงการก้าวคนละก้าว" ของ "ตูน บอดี้สแลม" หมอผ่าตัดโรงพยาบาลสุราษฎร์ เผยกล้องจุลทรรศน์ที่ซื้อจากเงินบริจาคใช้ในการผ่าตัดช่วยผู้ป่วยมะเร็ง

ผลแห่ง "โครงการก้าวคนละก้าว" ของ "ตูน บอดี้สแลม" หมอผ่าตัดโรงพยาบาลสุราษฎร์ เผยกล้องจุลทรรศน์ที่ซื้อจากเงินบริจาคใช้ในการผ่าตัดช่วยผู้ป่วยมะเร็ง

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.62ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์อภิรักษ์ วงษ์เสาวศุภ แพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Apiruk Wongsoasup โดยเป็นภาพอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์กล้องจุลทรรศน์เพื่อการผ่าตัดจุลศัลยกรรมผู้ป่วยที่จัดซื้อจากเงินบริจาคโครงการก้าวคนละก้าวของตูน บอดี้สแลม หรือนายอาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องชื่อดัง และภาพการผ่าตัดเส้นเลือดผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก เป็นรายแรกของเครื่องมือนี้

นายแพทย์อภิรักษ์ ระบุข้อความว่า "และแล้ววันนี้ก็มาถึง รวมพลังผู้คนที่เอื้อเฟื้อต่อ รพ.รัฐ นำโดยพี่ตูน #ก้าวคนละก้าว กลายเป็นกล้องจุลทรรศน์ เพื่อการผ่าตัดจุลศัลยกรรมเสริมสร้าง ในผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก มะเร็งลิ้น ให้ร.พ.สุราษฎร์ธานี เคสนี้เป็นเคสแรกที่ได้ผ่าตัดด้วยกล้องของโครงการก้าวคนละก้าว"

"บางคนสงสัยว่าทุกวันนี้ผมผ่าตัดอะไรใช้เวลาเนิ่นนาน 6-10 ชม. ลองดูวิดิโอจาก กล้องจุลทรรศน์จากพี่ตูน ซึ่งมีความสำคัญมากๆ ในการใช้ต่อเส้นเลือดขนาดประมาณ 2-3 มม. เพื่อการย้ายเนื่อเยื่อ บริเวณน่องขึ้นมาทำเป็นลิ้นใหม่ให้กับคนไข้หลังผ่าตัดมะเร็งออกไป ขอบคุณพี่ตูน ที่ริเริ่มโครงการนี้ และน้ำใจของคนไทยทุกๆคน ให้หมอตัวเล็กๆอย่างเราไม่รู้สึกว่าเดินอย่างโดดเดี่ยว ขอบคุณจากใจจริงๆ"

"งานผ่าตัดจุลศัลยกรรมเพื่อผู้ป่วยมะเร็งช่องปาก เรายังขาดแคลนอุปกรณ์อีกหลายอย่าง ผมคิดๆอยู่ว่าจะเปิดรับบริจาคดีไหม ยังชั่งใจและลำบากใจในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ ซึ่งต่อมาเพจ ก้าว ของพี่ตูน ได้นำเรื่องนี้ไปแชร์เรื่องเล่าของเงินบริจาคจากพี่น้องคนไทย ทำให้กลายเป็นประโยชน์เพื่อคนไข้อย่างแท้จริง "นายแพทย์อภิรักษ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่า โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการก้าวคนละก้าว จำนวน 148.361 ล้านบาทและเงินจากการจัดทอดผ้าป่า 95.404 ล้านบาท รวม 243.78 ล้านบาท ได้นำไปจัดซื้อครุภัณฑ์การแพทย์สำหรับห้องผ่าตัด ห้องไอซียู และห้องไตเทียม ทำให้มีห้องผ่าตัดเพิ่มเป็น 19 ห้อง เตียงไอซียู 104 เตียง และเครื่องล้างไต 18 เครื่อง ใช้เงินไปแล้ว 217.27 ล้านบาท เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลระดับศูนย์ให้บริการครอบคลุมใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบนที่มีประชากรกว่า 1.4 ล้านคน

หมอเผย \"กล้องผ่าตัด\" จากเงินบริจาค \"ก้าวคนละก้าว\" ช่วยชีวิตผู้ป่วย

หมอเผย \"กล้องผ่าตัด\" จากเงินบริจาค \"ก้าวคนละก้าว\" ช่วยชีวิตผู้ป่วย