posttoday

"ท่าอากาศยานภูเก็ต" สั่งปรับ-ดำเนินคดีรถตู้โขกค่าโดยสารแพง

18 กรกฎาคม 2562

ท่าอากาศยานภูเก็ตสั่งปรับพร้อมดำเนินคดีกรณีรถตู้เรียกเก็บค่าโดยสารนักท่องเที่ยวแพงเกินกำหนด พบลอบนำรถที่ไม่ได้ลงทะเบียนมาให้บริการ

ท่าอากาศยานภูเก็ตสั่งปรับพร้อมดำเนินคดีกรณีรถตู้เรียกเก็บค่าโดยสารนักท่องเที่ยวแพงเกินกำหนด พบลอบนำรถที่ไม่ได้ลงทะเบียนมาให้บริการ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.62 เรืออากาศตรี ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานภูเก็ตชี้แจงการจับกุมผู้กระทำผิดในพื้นที่ท่าอากาศยาน กรณีที่นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย ร้องเรียนเรื่องค่าบริการรถโดยสารแพงเกินจริง ดังนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2562 เวลา 22.00 น. โดยมีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตและได้ใช้บริการรถตู้โดยสารเพื่อให้ไปส่งที่พัก บริเวณหาดกะรน

เมื่อถึงจุดหมายปลายทางปรากฎว่าคนขับรถได้เรียกเก็บค่าบริการเป็นเงินจำนวน3,000 บาท ภายหลังนักท่องเที่ยวทราบว่าอัตราค่าโดยสารดังกล่าวแพงกว่าอัตราค่าบริการที่ ท่าอากาศยานภูเก็ตได้ประกาศไว้ จึงได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ณ สภ.กะรน

หลังจากเกิดเหตุ ท่าอากศยานภูเก็ต ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวให้ดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และภายหลังจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ทราบว่ามีผู้ก่อเหตุจำนวน 2 คน โดยหนึ่งคนเป็นผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาให้บริการภายในเขตท่าอากาศยานภูเก็ต และเป็นผู้ชักชวนผู้โดยสารให้ใช้บริการรถตู้ดังกล่าว

ท่าอากาศยานภูเก็ตจึงได้นำตัวผู้ชักชวนมาดำเนินการเปรียบเทียบปรับในวันที่ 17 ก.ค. 2562 ขณะที่ รถตู้คันที่ก่อเหตุนั้น ท่าอากาศยานภูเก็ตได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่ามิได้เป็นรถบริการสาธารณะที่ได้ลงทะเบียนไว้กับท่าอากาศยาน ดังนั้นจึงได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลการให้บริการของรถตู้คันดังกล่าวส่งให้ สภ.กะรน เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ท่าอากาศยานภูเก็ตมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ในด้านการอำนวยความสะดวกรถบริการสาธารณะพร้อมทั้งมีการติดตั้งป้ายราคาและระยะทางอย่างชัดเจนเพื่อป้องกันการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว อีกทั้งมีการตรวจสอบประวัติของพนักงานขับรถทุกคนและตรวจสอบจุดหมายที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ในกรณีเกิดเหตุการณ์ต่างๆ

นอกจากการอำนวยความสะดวกในเรื่องรถบริการสาธารณะแล้วนั้น ท่าอากาศยานภูเก็ตยังมีมาตรการสำหรับตัวแทนหรือบริษัทนำเที่ยวในการเข้ามารับนักท่องเที่ยวภายในเขตท่าอากาศยานโดยจะต้องแลกบัตรรักษาความปลอดภัยและลงทะเบียนทุกครั้งในการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

หากผู้มาใช้บริการ ทภก. พบเห็นหรือได้รับความไม่สะดวกในการใช้บริการท่าอากาศยานภูเก็ตขอให้ร้องเรียนเข้ามาได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-7635-1066, 0-7635-1801 โทรสาร 0-7632-7478 หรือผ่านช่องทาง Facebook : Phuket International Airport – HKT หรือ E-mail : [email protected]