posttoday

ตั้งกก.สอบอัยการเจ้าของสำนวนปล่อยคดีอุ้มเรียกค่าไถ่ขาดฟ้อง

15 มิถุนายน 2562

กาฬสินธุ์ -อัยการกาฬสินธุ์ ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีอัยการเจ้าของคดี 4 ผู้ต้องหาอุ้มสาวเรียกค่าไถ่ปล่อยสำนวนขาดฟ้อง

กาฬสินธุ์ -อัยการกาฬสินธุ์ ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีอัยการเจ้าของคดี 4 ผู้ต้องหาอุ้มสาวเรียกค่าไถ่ปล่อยสำนวนขาดฟ้อง

ความคืบหน้ากรณี ผู้ต้องหา 4 คน ถูกศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งปล่อยตัวเนื่องจากพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีฟ้องคดีไม่ทัน ทำให้สังคมตั้งคำถามว่าทั้งที่คดีนี้เป็นคดีดังประชาชนให้ความสนใจ กล้องวงจรปิดบันทึกภาพคนร้ายลงมืออย่างไม่เกรงกลัวกฏหมาย เพื่อเรียกค่าไถ่ ทำไมถึงไม่ถูกดำเนินคดี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2562 แหล่งข่าวในสำนักงานอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ตำรวจจังหวัดกาฬสินธุ์ จับกุมคนร้าย 5 คน ประกอบด้วย นายมานะศักดิ์ อุดมพันธ์ หรือเปรี้ยว อายุ 23 ปี,นายสุรศักดิ์ จันทร์เพ็ง หรือแป๋ม อายุ 20 ปี และนายธนารัตน์ ภูโชคชัย หรือโชค อายุ 23 ปี ,นายศุภมิตร บัญชา อายุ 30 ปี และ นายรัฐศาสตร์ ภูนายาว อายุ 34 ปี ซึ่งทั้งหมดพนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนถึงอัยการและส่งฟ้องศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ในข้อหาร่วมกันเรียกค่าไถ่ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561

ต่อมา เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ศาลนัดไต่สวนคดี ปรากฏว่า นายสุรศักดิ์ จันทร์เพ็ง จำเลยที่ 3 รับสารภาพ ศาลจึงได้สั่งจำคุก 5 ปี ส่วนจำเลยที่เหลือ 4 คน ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งให้แยกฟ้องเป็นคดีใหม่ โดยให้เป็นคดีชั่วคราว ระหว่างรอฟ้อง และให้จำหน่ายคดีเด็ดขาด เมื่ออัยการยื่นฟ้องหรือไม่ยื่นฟ้องภายในกำหนดและให้ขังจำเลยไว้จนกว่าอัยการจะยื่นฟ้องภายใน 15 วัน

คดีนี้เมื่อนับเอาวันที่ 5 มีนาคม ไปอีก 15 วัน ก็จะครบกำหนดในวันที่ 20 มีนาคม 2562 ซึ่งเป็นหน้าที่ของอัยการผู้รับผิดชอบคดีต้องนำผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังในเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ไปส่งฟ้อง แต่พบว่า ในวันดังกล่าว ผู้ต้องหาที่เหลือทั้ง 4 คนไม่ถูกส่งฟ้องทันตามกำหนด ศาลจึงต้องสั่งปล่อยตัวผู้ต้องหาเป็นเหตุให้ทั้งหมดหลบหนีเพราะไม่ถูกดำเนินคดี

แหล่งข่าวระบุว่า อัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง “อัยการผู้รับผิดชอบคดีนี้” เพื่อหาสาเหตุกับอัยการที่ไม่นำสำนวนคดีส่งฟ้องตามกำหนด ขณะเดียวกันอัยการจังหวัดได้ขอหมายจับต่อศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ให้จับกุม 4 ผู้ต้องหาที่เหลือตามฐานความผิด ซึ่งขณะนี้ตำรวจกำลังเร่งติดตามตัว

ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าได้รับรายงานกรณีนี้แล้ว ซึ่งได้สั่งการให้ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ขอทราบรับข้อเท็จจริงต่ออัยการจังหวัด และศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อทราบว่า เหตุผลใดผู้ต้องหาคดีอุฉกรรจ์ อีก 4 คนถึงปล่อยให้หลุดคดีไป โดยจะติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด

ตั้งกก.สอบอัยการเจ้าของสำนวนปล่อยคดีอุ้มเรียกค่าไถ่ขาดฟ้อง

ตั้งกก.สอบอัยการเจ้าของสำนวนปล่อยคดีอุ้มเรียกค่าไถ่ขาดฟ้อง