posttoday

เข้มแย่งตักน้ำพิธีลอยอังคาร'หลวงพ่อคูณ'

30 มกราคม 2562

ผวจ. ขอนแก่น สั่งคุมเข้มสาธุชนแย่ง "ตักน้ำ-ตักอังคาร" หลังเสร็จพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณในแม่น้ำโขง

ผวจ. ขอนแก่น สั่งคุมเข้มสาธุชนแย่ง "ตักน้ำ-ตักอังคาร" หลังเสร็จพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณในแม่น้ำโขง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องขอให้ดูแลความเรียบร้อยและห้ามไม่ให้สาธุชนแย่งกันตักน้ำและตักอังคาร หลังพิธีเรือลอยอังคารครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยพิธีดังกล่าว น.ท.สุดทวิช เบญจจินดา หัวหน้าสถานีเรือหนองคาย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เป็นผู้นำในการจัดขบวนเรือ ทั้งเรือ นรข. เรือตำรวจน้ำ เรือตรวจคนเข้าเมือง เรือเจ้าท่า

ขณะที่เรือของภาคเอกชนทำการล่องเรือทวนแม่น้ำโขงไปถึงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แล้วขบวนเรือทั้งหมดกลับเรือล่องตามแม่น้ำโขงไปถึงพระธาตุกลางน้ำ จากนั้นจึงจัดริ้วขบวนโดยมีเฉพาะเรือ ล.169 (เรือลาดตระเวน 169) วนรอบพระธาตุกลางน้ำ 3 รอบ เพื่อโปรยเถ้าอัฐิ ส่วนเรือลำอื่นจะขนาบซ้ายขวา และอยู่ด้านหลังองค์พระธาตุ เมื่อซ้อมเสร็จแล้วได้มีการสรุปแผนและพบข้อบกพร่องที่จะต้องนำมาปรับปรุงแก้ไขแล้ว

"หลังการถวายเพลิงที่ฌาปนสถานฯ เสร็จสิ้น ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเวลา 05.00 น. ของวันที่ 30 ม.ค.อัฐิธาตุของหลวงพ่อคูณจะไหลลงสู่โลงสเตนเลสที่อยู่ด้านล่างสุดของเตาเผาทั้งหมดจากฌาปนสถานฯ นำไปยัง จ.หนองคาย แล้วเป็นหน้าที่ของ จ.หนองคาย ในการที่จะนำอัฐิธาตุของท่านไปลอยอังคาร ซึ่งขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ นั้น มข.ได้ประสานการทำงานร่วมกันในทุกฝ่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้งหมด" นายสมศักดิ์ กล่าว

เข้มแย่งตักน้ำพิธีลอยอังคาร'หลวงพ่อคูณ'