posttoday

"บางสะพาน"ฝนตกหนัก2วันติดน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ

06 มกราคม 2562

อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯเจอฝนตกหนักในพื้นที่ 2 วันติดจากอิทธิพลพายุปาบึก ส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ คาดวันนี้พ้นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสถานการณ์กลับสู่ปกติ

อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯเจอฝนตกหนักในพื้นที่ 2 วันติดจากอิทธิพลพายุปาบึก ส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ คาดวันนี้พ้นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสถานการณ์กลับสู่ปกติ

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากมีฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน จากอิทธิพลพายุปาบึกได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยในพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และ พื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ ต.แม่รำพึง , ต.พงษ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และท่วมถนนสายวัดถ้ำม้าร้องหนองหัดไท ซึ่งเป็นถนนเชื่อมต่อระหว่าง อ.บางสะพาน กับ อ.บางสะพานน้อย โดยน้ำท่วมผิวถนนไป 1 ช่องการจราจร ระยะทางประมาณ 500 เมตร แต่รถยนต์ยังสามารถสัญจรผ่านได้

นายเลิศยศ เเย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน ได้กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักส่งผลให้น้ำไหลจากด้านทิศตะวันตกมารวมน้ำในคลองบางสะพาน เมื่อประมาณ 03.00 น วัดระดับน้ำได้ 4 เมตร 20 เซนติเมตร โดยมวลน้ำก้อนใหญ่นี้จะใช้เวลาในการเคลื่อนตัวมาถึงตัวตลาดบางสะพาน ผ่านที่บริเวณสะพานหน้าโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน ในช่วงเวลาไม่เกิน 09.00 น. และวันนี้น้ำทะเลหนุนสูงสุดในเวลา 10.00 น. จึงคาดว่า หลังจากนี้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นตามลำดับระดับน้ำในคลองบางสะพานจะค่อนๆลดลงเรื่อยๆ หากฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีกครั้ง โดยขณะนี้พื้นที่ลุ่มริมคลองบางสะพานจะได้รับผลกระทบมีน้ำไหลเข้าไปท่วมขัง ประมาณ ​20-30เซนติเมตร

ส่วนพื้นที่ บ้านปากคลอง ม.5 ต.แม่รำพึง ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นลมแรงนั้น ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น หากพ้นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงสุด อาจสามารถเข้าไปสูบน้ำออกด้วยเครื่องสูบน้ำระยะไกล ของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี ที่นำเครื่องจักรและกำลังพลมาเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนพร้อมแล้ว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ มีถนนในชุมชน พื้นที่ ต.ชัยเกษม ขาดไป 3 เส้น ต.ทองมงคล 1 เส้น หากฟ้าเปิดทางราชการจะเร่งเข้าไปแก้ไขให้สามารถเดินทางได้ตามปกติ

ทั้งนี้จากการคาดการณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดว่า ปริมาณฝนจะลดลงเรื่อยๆแต่ขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการใกล้ชิดด้วย

"บางสะพาน"ฝนตกหนัก2วันติดน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ

นายยงยุทธ จุลานนท์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า โครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์ ได้เฝ้าระวังและติดตามปริมาณนาท่าในคลองบางสะพาน ที่สถานี GT.7 สะพานบ้านวังยาว เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ ระดับน้ำปัจจุบัน 4.42 ม. ปริมาณน้ำ 208.40 ลบ.ม./วินาที และสถานีนาท่า GT.20 เวลา 04.00 น. หน้า รร.อนุบาลบางสะพาน ระดับน้ำปัจจุบัน มีระดับ 4.42 ม. ปริมาณน้ำ 106.23 ลบ.ม./วินาที โดยจะส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชน บริเวณวัดห้วยทรายขาว ชุมชนเขาม้าร้อง ต.พงษ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน โดยค่าเฉลี่ยน้ำฝน 52.92 มม.ค่าน้ำฝนตกสูงสุดที่ ทต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย 111.5 มม.

ล่าสุดภาพรวมทั้งจังหวัดฝนตกไม่มากอย่างที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ แต่ทะเลมีคลื่นและลมแรงทั้ง 8 อำเภอ ซึ่งแผนการรับมือกับพายุปาบึกด้วยการพร่องน้ำเขื่อนขนาดใหญ่และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ได้ผลดี สามารถรองรับน้ำฝนได้ ส่วนปัญหาที่เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนอยู่ในขณะนี้เกิดปัญหาจากเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงพอดี คาดว่าในช่วงบ่ายสถานการณ์จะค่อยๆกลับเข้าสู่ภาวะปกติขอให้ประชาชนสบายใจได้

ขณะที่สภาพการจราจรบนถนนเพชรเกษม สามารถสัญจรได้ตามปกติทั้งฝั่งขาล่องขาขึ้น มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยตลอดเส้นทาง