posttoday

สืบพยานจำเลย คดีล่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่ฯนัดสุดท้าย

26 ธันวาคม 2561

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ สืบพยานจำเลย คดีล่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่ฯ นัดสุดท้าย ขณะที่ อดีต ผอ.ส่วนอุทยานทางทะเล โผล่เป็นพยานปากสุดท้ายให้ "เจ้าสัวเปรมชัย"

ศาลจังหวัดทองผาภูมิ สืบพยานจำเลย คดีล่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่ฯ นัดสุดท้าย ขณะที่ อดีต ผอ.ส่วนอุทยานทางทะเล โผล่เป็นพยานปากสุดท้ายให้ "เจ้าสัวเปรมชัย"

เมื่อวันที่  26 ธ.ค. ความคืบหน้ากรณี อัยการจังหวัดทองผาภูมิ สั่งฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 219/2561 ใน 6 ข้อหา โดยศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดสืบพยานโจทก์ จำนวน 32 ปาก รวม 10 นัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.เป็นต้นมา จนจบปากสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา และนัดสืบพยานจำเลย จำนวน 17 ปาก รวม 6 นัด ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.เป็นนัดแรก โดยมี นายเปรมชัย ขึ้นสืบพยานเป็นปากแรก ขณะที่ทนายความฝ่ายจำเลยได้แจ้งลดจำนวนพยานที่จะขึ้นสืบลงเหลือ จำนวน 6 ปาก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุดวันนี้ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดสืบพยานฝ่ายจำเลยเป็นนัดสุดท้าย โดยนัดสืบปาก นายธานี ทุมมาศ และ นายนพดล พฤกษะวัน อดีตผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล และเคยทำงานให้บริษัท อิตาเลียนไทย เคยคุมงานโครงการ “ทวายโปรเจกต์” ด้วย

ล่าสุด เมื่อเวลา 08.15 น. ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลย ที่ 3 นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 พร้อมทั้ง นายวิทูล แย้มพราย ทนายความส่วนตัวของ นายเปรมชัย รวมทั้ง นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ นายปิยพัชร์ สายพิณ นายปราโมช เล้าเกตุกรรณ์ และนายวิภาช อัมพรกลิ่นแก้ว ทนายความฝ่ายจำเลย ก็ได้เดินทางมาถึงศาล

โดย นายวิทูล แย้มพราย ทนายความส่วนตัวของ นายเปรมชัย กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า วันนี้พยานฝ่ายจำเลยที่เดินทางมาขึ้นสืบพยานคือปาก นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 และ นายนพดล พฤกษะวัน พยาน คนนอก รวม 2 ปาก ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ นายนพดล พฤกษะวัน มาเป็นพยานในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทางฝ่ายจำเลยอย่างไร ซึ่งจากประเด็นคำถามดังกล่าว นายวิทูล ไม่ได้ตอบคำถามแต่อย่างใด ได้แต่เพียงแค่ยิ้มให้สื่อมวลชนเท่านั้น จากนั้น นายวิทูล และทนายฝ่ายจำเลย พร้อมจำเลย ที่ 2 จำเลยที่ 3 และจำเลยที่ 4 ได้เดินเข้าไปภายในศาลทันที

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ 1 ในทนายฝ่ายจำเลยว่า หากวันนี้ สืบพยานปากจำเลยแล้วเสร็จศาลจะนัดฟังคำพิพากษาภายในวันนี้เลยหรือไม่ นายกิจจา ตอบว่า กรณีนี้ ต้องดูว่าฝ่ายจำเลยและฝ่ายโจทก์จะแถลงปิดคดีหรือไม่ ซึ่งต้องรอดูอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการสืบพยานในวันนี้จะใช้เวลาเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับว่าอัยการโจทก์จะซักถาม พยานทั้งสองปากมากน้อยเพียงใด

ในเวลาต่อมา นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 นายพนมฤทธิ์ หอมนิสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ พร้อมด้วยนายกฤษฎา ชูโต รองอัยการจังหวัดทองผาภูมิ และ พ.ต.ท.อำนาจ สุจริตชัย รองอัยการจังหวัดกาญจนบุรี (โจทก์) ก็ได้เดินทางมาถึง โดย นายสมเจตน์ กล่าวเพียงสั้นๆ เช่นกันว่า วันนี้เป็นการสืบพยานจำเลยนัดสุดท้ายแล้ว ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี นายนพดล พฤกษะวัน มาเป็นพยานฝ่ายจำเลย มีประเด็นอะไรหรือไม่ นายสมเจตน์ ตอบว่า ยังไม่ทราบว่าทนายฝ่ายจำเลยจะนำสืบในประเด็นใดบ้าง ดังนั้นจะต้องรอดูทนายฝ่ายจำเลยนำขึ้นสืบก่อน จากนั้นทั้งหมดก็ได้ขึ้นไปยังห้องพิจารณาคดีที่ 2 ที่อยู่ชั้น 2 ของศาลจังหวัดทองผาภูมิ ในทันที

ขณะที่ น.ส.อรยุพา สังขะมาน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้เดินทางมาร่วมรับฟังกระบวนการการพิจารณาคดีด้วย โดย น.ส.อรยุพา เป็นตัวแทนมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่เดินทางมาติดตามการพิจารณาอย่างต่อเนื่อง และเข้ารับฟังการสืบพยานทุกนัด โดยจะเข้าร่วมรับฟังไปจนถึงวันที่มีคำพิพากษาในคดีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสืบพยานในคดีล่าเสือดำจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้อย่างแน่นอนแล้ว และศาลจะนัดฟังคำพิพากษาในคดีนี้ทันที