posttoday

สั่งเร่งคดี"ปลัดหมีขอ" คาดสรุปสำนวนส่งอัยการเดือนพ.ย.นี้

16 ตุลาคม 2561

รอง ผบช.ภ.7 เร่งรัดพนักงานสอบสวนคดีปลัดล่าหมีขอเร่งมือทำงาน คาดสรุปสำนวนส่งอัยการภายในเดือน พ.ย.นี้

รอง ผบช.ภ.7 เร่งรัดพนักงานสอบสวนคดีปลัดล่าหมีขอเร่งมือทำงาน คาดสรุปสำนวนส่งอัยการภายในเดือน พ.ย.นี้

ความคืบหน้ากรณีที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้จับกุมตัว นายวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย พร้อมพวกรวม 12 คน เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุม นายตาต้า ชาวเมียนมา ผู้ดูแลสำนักสงฆ์เต่าดำ มือยิงหมีขอ ได้เพิ่มอีก 1 คน ซึ่งซัดทอดว่า นายอนุสรณ์ เรือนงาม หรือ อส.ออย และ นายสกานต์ แก่งหลวง เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอด่านมะขามเตี้ย เป็นผู้สั่งการให้ยิง นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.ต.อภิชิต เทียนเพิ่มพูน รรท.รอง ผบช.ภ.7 เดินทางมาประชุมคณะพนักงานสอบสวนในคดีปลัดหมีขอ เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินการในคดีดังกล่าว โดยมี พ.ต.อ.สุวิทย์ ชาวศรีทอง รรท.ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พูนศักดิ์ ประเสริฐเมธ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ชวลิต สุขสุวรรณ์ หัวหน้า ศปทส.ภ.จว.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ธานี สงวนจีน ผกก.สภ.ไทรโยค เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก 5 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดกาญจนบุรี และพนักงานสอบสวนทั้งหมด นอกจากนี้ยังมี นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค และ นางสาวเนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค เข้าร่วมประชุมด้วย

พล.ต.ต.อภิชิต เปิดเผยภายหลังจากประชุมฯ ว่า วันนี้ได้มาประชุมชุดพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อเร่งรัดการสอบสวนดำเนินคดีให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเรียบร้อย และเร่งรัดผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลามากพอสมควร จึงสั่งการให้ประสานหน่วยตรวจพิสูจน์ทั้งกรมอุทยานฯ และพิสูจน์หลักฐาน ขอให้ส่งผลการตรวจพิสูจน์มาให้กับพนักงานสอบสวนโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะสรุปผลของการสอบสวนได้ภายใน 1 เดือน

สำหรับ นายเจนระ หรือ จีระ ผู้ต้องหาที่ นายตาต้า มือยิงหมีขอ ให้การซัดทอดว่า เป็นผู้ร่วมชำแหละหมีขอ นั้น ในทางสืบสวนยังไม่พบว่าภรรยาของนายเจนระเกี่ยวข้องในคดีด้วยหรือไม่ แต่ทั้งสองได้หลบหนีไปด้วยกัน ดังนั้นในเบื้องต้นจึงออกหมายจับ นายเจนระ เพียงคนเดียว

นอกจากนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านพักของ นายเจนระ และตรวจสอบเส้นทางธรรมชาติตามแนวชายแดนที่คาดว่า นายเจนระ จะใช้เป็นเส้นทางหลบหนี รวมทั้งให้ด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกด่านในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ทำการตรวจสอบ รวมทั้งประสานไปยังเจ้าหน้าที่ประเทศเพื่อนบ้านด้วย ให้ช่วยติดตามสืบหาตัว นายเจนระอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนส่งให้อัยการพิจารณาได้ไม่เกินเดือนพฤศจิกายน นี้

ด้าน นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า วันนี้มาให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมในบางประเด็นเท่านั้น แต่ไม่ได้มีหลักฐานหรือพยานวัตถุมาส่งมอบเพิ่มเติมแต่อย่างใด